TP HCM đề xuất tăng học phí đến 5 lần: Cần lộ trình thận trọng

LÊ ANH 28/05/2022 10:26

Cùng với Hà Nội, ngành giáo dục TP HCM đang quá trình góp ý dự thảo để ban hành Nghị quyết về tăng học phí đối với các bậc học từ mầm non đến giáo dục phổ thông, trong đó có khối tăng gấp 5 lần so với hiện tại.

Năm học tới, dự kiến học phí tại TP HCM sẽ tăng cao. Ảnh: Hồng Phúc.

Lộ trình tăng học phí

Liên quan đến văn bản của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP HCM góp ý dự thảo ban hành Nghị quyết quy định mức học phí kể từ năm học 2022-2023 có mức tăng rất rõ rệt. Cụ thể, dự kiến học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập từ năm học này tăng gấp 5 lần so với hiện tại; trong khi ở nhóm 2 là học sinh các bậc THCS, giáo dục thường xuyên sẽ tăng hơn 2 lần.

Theo ông Hồ Tấn Minh, Chánh Văn phòng Sở GDĐT TP HCM, việc tăng học phí là chủ trương chung và thành phố buộc phải điều chỉnh tăng học phí để có đủ cơ sở pháp lý đối với vấn đề thu học phí kể từ năm học 2022-2023. Dù vậy, ông Minh cũng cho rằng, các nội dung này vẫn đang được lấy ý kiến các sở, ban, ngành để hoàn thiện.

Theo ông Minh, Nghị định 86 của Chính phủ ban hành từ năm 2015 về các mức hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh đã hết hiệu lực vào năm 2021. Đồng thời, các Nghị định 81, Nghị định 88 của Chính phủ cũng đã đưa ra lộ trình tăng học phí.

Vì vậy, không chỉ riêng TP HCM, thời gian qua hầu hết các địa phương trên cả nước đã dự thảo điều chỉnh mức học phí hàng năm (tăng tối đa không quá 7,5% theo quy định).

Ông Minh cho biết, riêng TP HCM đến nay vẫn đang áp dụng Nghị định 86 và giữ nguyên mức học phí trước đó. Kế hoạch tăng học phí vẫn chỉ đang quá trình dự thảo và phải được lấy ý kiến các sở, ban, ngành để hoàn thiện.

Sau thời gian khó khăn bởi dịch Covid-19, Sở GDĐT TP HCM vẫn rất thận trọng trong các văn bản chỉ đạo, điều hành của mình trên tinh thần chia sẻ khó khăn với phụ huynh, học sinh thành phố.

Trong đó, Sở đã tham mưu UBND thành phố thực hiện miễn, giảm học phí trong năm học 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

“Dù vậy, hiện nay dịch bệnh đã được kiểm soát, đồng thời TP HCM cũng không thể trì hoãn hoặc lùi kế hoạch thêm được nữa. Cùng với các địa phương, TP HCM phải thực hiện Nghị định 81 của Chính phủ” - ông Minh nêu quan điểm.

Ngoài các khối mầm non, giáo dục thường xuyên và cấp học phổ thông, một số trường thành viên Đại học Quốc gia TP HCM cũng đã công bố kế hoạch tăng gấp đôi học phí.

Trong đó, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP HCM) vừa công bố học phí, các phương thức tuyển sinh năm 2022, trong đó mức học phí năm học 2022 - 2023 dự kiến tăng gấp đôi là 21,5 triệu đồng/năm so với năm 2021 (11,7 triệu đồng/năm). Thậm chí, mức học phí cao nhất cho hệ đại trà được công bố là 27 triệu đồng/năm; hệ chất lượng cao có mức thu học phí cao nhất là 47 triệu đồng/năm.

Trường Đại học Kinh tế TP HCM cũng công bố học phí chương trình chuẩn năm học 2022-2023 là 785.000 đồng/tín chỉ (khoảng 24,8 triệu đồng/năm); năm học 2023-2024 là khoảng 27,2 triệu đồng/năm và năm học 2024-2025 là khoảng 29,9 triệu đồng/năm…

Nhìn chung, ở bậc đại học và cao đẳng tại TP HCM có mức tăng học phí trung bình từ 10%/năm, có trường tăng lên ở mức 20-30% chủ yếu ở các ngành học chất lượng cao.

Phụ huynh bất an

Đó là ý kiến của nhiều chuyên gia, đại diện các sở, ban, ngành, cơ quan quản lý và chính những người trong cuộc là các phụ huynh, học sinh trên địa bàn TP HCM. Chị Nguyễn Thị Hải Yến (phường Bình Trưng Đông, TP Thủ Đức) có hai con đang theo học bậc phổ thông cho hay, rất lo lắng khi được biết tin mức học phí từ năm học 2022-2023 sẽ điều chỉnh tăng gấp 5 lần.

“Tôi thu nhập thụ động từ công việc bán hàng online, trung bình chỉ khoảng 4-5 triệu đồng/tháng, trong khi chồng tôi làm viên chức nhà nước cũng chỉ dư ra được khoảng 5 triệu đồng/tháng. Việc tăng học phí sẽ khiến gia đình tôi phải cân đối rất khó khăn các khoản thu chi để ổn định” - chị Yến chia sẻ.

Một số phụ huynh đều chung ý kiến rằng, việc đề xuất tăng mức học phí năm học 2022-2023 của bậc trung học phổ thông cao hơn mức cũ đến 5 lần, từ 60.000 đồng/học sinh/tháng tăng đến 300.000 đồng/học sinh/tháng là mức quá cao.

Tiền học phí tăng, trong khi các chi phí đồng loạt tăng giá do lạm phát là gánh nặng rất lớn mà phụ huynh đang đặc biệt quan tâm và lo lắng đến lộ trình tăng học phí do Sở GDĐT TP HCM đang dự thảo.

Về những lo lắng, bất an chung của phần đông phụ huynh học sinh, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GDĐT TP HCM bày tỏ sự chia sẻ của ngành giáo dục khi thành phố vừa mới trải qua những khó khăn và tổn thất rất lớn của đại dịch Covid-19.

Đồng thời, ông Hiếu nêu quan điểm, hiện tại là thời điểm nhạy cảm khi cuộc sống của nhiều người dân thành phố vẫn chưa phục hồi. Do đó, nếu thực hiện ngay tăng học phí từ đầu năm học 2022-2023 sẽ tạo gánh nặng cho phụ huynh.

Theo kế hoạch, đề xuất mức học phí mới theo Nghị định 81 của Chính phủ sẽ được Sở GDĐT TP HCM chuẩn bị cho kỳ họp HĐND thành phố vào tháng 7/2022.

Do đó, chủ trương có áp dụng tăng học phí ngay từ năm học 2022-2023 vẫn còn thời gian để nghiên cứu, lấy ý kiến rộng rãi các sở, ban, ngành và người dân thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM đề xuất tăng học phí đến 5 lần: Cần lộ trình thận trọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO