TP HCM: Gần 10 năm chưa làm xong 1 cây cầu

Đoàn Xá 23/07/2020 06:41

Nằm gần những toà cao ốc chọc trời, những khu đô thị mới sang trọng nhưng gần 10 năm qua, người dân các xã Phước Kiển, Phước Lộc (huyện Nhà Bè, TP HCM) vẫn luôn ngóng chờ cây cầu Phước Lộc.

Khởi công từ năm 2012 và hiện nay, cầu mới xây xong phần thân, đường dẫn 2 bên chưa có khiến các phương tiện chưa thể lưu thông. Đặc biệt, cầu cũng ngưng thi công từ nhiều năm nay và mới khởi công lại cách đây vài tháng. Chủ đầu tư dự án cho biết, dự án có thể hoàn thành trong khoảng gần 2 năm nữa nếu mặt bằng được giao đúng thời hạn.

Cầu Phước Lộc nối 2 xã Phước Lộc và Phước Kiển nằm ở cuối đường Đào Sư Tích, một tuyến đường lớn của huyện Nhà Bè. Hiện nay, cầu đã xây xong nhiều hạng mục quan trọng, với khoảng 71% tổng khối lượng công việc. Tuy nhiên, do vướng việc giải phóng mặt bằng nên cầu bị bỏ hoang nhiều năm.

Ở giữa rạch Long Kiển, những trụ và thân cầu nằm chơ vơ, ảnh hưởng nhiều tới các phương tiện đường thuỷ khác.

Ông Nguyễn Văn Hùng, 61 tuổi, một hộ dân ở xã Phước Lộc cho biết, gần chục năm trước, khi khởi công dự án này, người dân ở đây rất vui mừng, nghĩ rằng sẽ bớt cách trở, đi lại thuận tiện hơn. Tuy nhiên, chỉ sau chừng gần 2 năm, cầu bị ngưng thi công sau khi trụ và một số đoạn ở giữa lòng sông được hoàn thiện.

Cũng theo ông Hùng, hiện người dân vẫn sử dụng cầu tạm Phước Lộc, chỉ cho phép xe gắn máy, người đi bộ vì nhỏ hẹp.

“Nhiều người dân ở đây có điều kiện mua ô-tô hoặc con cháu làm việc bên quận 7, Phú Mỹ Hưng cuối tuần về chơi cũng rất khó khăn vì ô tô không di chuyển được. Muốn đi ô tô vào khu vực này phải vòng xuống dưới thị trấn rồi ngược lên, đi xa thêm khoảng hơn hai chục cây số rất bất tiện”- ông Hùng cho biết thêm.

Ngoài ra, một số người dân khác cũng phản ánh, do cầu tạm (sử dụng trong lúc thi công cầu Phước Lộc) đã xuống cấp, di chuyển không an toàn khiến nhiều người rất bất an.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, do vị trí địa lý nằm khá gần quận 7, quận 8 nhưng lại không có cầu nên nhiều người dân ở khu vực này hiện nay vẫn chấp nhận đi đò ngang, thậm chí là đi 2 tuyến đò ngang để vào trung tâm thành phố làm việc.

Mùa mưa như hiện nay, những chuyến đò ngang chỉ phục vụ một số ít người như thế rất bất tiện, giờ giấc không ổn định, cơ sở hạ tầng phương tiện không đảm bảo nếu có tai nạn đường thuỷ xảy ra.

Ngoài dự án cầu Phước Lộc, khu vực này còn có dự án cải tạo ven kênh, xây kè nhưng cũng chịu chung số phận với cây cầu, đều chưa hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Đại diện Sở GTVT TP HCM cho biết, việc chậm trễ trong quá trình xây dựng cầu Phước Lộc đã ảnh hưởng nhiều tới ngân sách. Ban đầu, cầu dự kiến xây và hoàn thiện năm 2015 với số vốn là 335 tỷ đồng. Tuy nhiên hiện nay, ước tính để hoàn thiện, cầu sẽ tốn khoảng 405 tỷ đồng.

Nguyên nhân ngoài chi phí công nhân, vật liệu gia tăng thì còn do mức đến bù. Một số hộ dân trong khu vực có đất bị ảnh hưởng nhưng lại xây dựng nhà không phép, đất không có giấy tờ hợp lệ. Theo quy định, họ sẽ chỉ nhận được số tiền rất ít nhưng hiện nay, đất theo giá thị trường ở Nhà Bè cao gấp nhiều lần. Chính vì vậy việc thương lượng đền bù gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, hầu hết người dân đã chấp nhận đền bù, giải phóng mặt bằng. Theo tiến độ mới nhất, dự án có thể hoàn thiện vào cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Gần 10 năm chưa làm xong 1 cây cầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO