TP HCM gỡ vướng 'sổ hồng' cho hàng chục ngàn căn hộ, nhà ở

NAM PHONG 12/11/2021 10:32

Ngày 12/11, Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM có văn bản cho biết, tính từ ngày 1/7/2014, Luật Đất đai có hiệu lực tới nay, thành phố có 352 dự án đã có văn bản thẩm định cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (thường gọi là sổ hồng).

Tổng số căn hộ, nhà ở đã được thẩm định là 148.540 căn. Trong đó đã cấp sổ hồng được 85.046 căn (bao gồm căn hộ và nhà ở thấp tầng). Theo kế hoạch trong năm nay sẽ cấp 20.000 căn nhà.

Dù trong thời gian hơn 3 tháng thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19 từ ngày 31/5/2021, số lượng hồ sơ cấp sổ hồng đạt 3.462 giấy.

Tính tới tháng 9 vừa qua, TP HCM đã cấp sổ hồng cho 12.476 căn nhà.

TP HCM sẽ đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng cho dự án nhà ở trong thời gian tới. Ảnh: N.Vũ
TP HCM sẽ đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng cho dự án nhà ở trong thời gian tới. Ảnh: N.Vũ.

Ngày 11/11, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP HCM Nguyễn Toàn Thắng đánh giá việc triển khai cấp sổ hồng dự án là nhiệm vụ rất quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân, doanh nghiệp trên cơ sở đúng quy định của pháp luật, là nền tảng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong giai đoạn ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Do đó, Sở TNMT TP HCM đã xây dựng Kế hoạch số 6707/KH-STNMT-VPĐK ngày 19/10/2021 để về đẩy nhanh công tác cấp sổ hồng cho người mua nhà tại dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP HCM.

Theo ông Thắng, mục tiêu từ nay đến tháng 12/2023, Sở TNMT sẽ chủ trì phối hợp với các Sở, ngành và chủ đầu tư dự án giải quyết cấp sổ hồng cho 37.421 căn nhà đã đủ điều kiện cấp sổ hồng.

Tháo gỡ những dự án còn vướng mắc trong cấp sổ hồng cho người mua, cụ thể như: những dự án có vi phạm xây dựng; những dự án phải rà soát, xác định nộp nghĩa vụ tài chính bổ sung do dự án có thay đổi các chỉ tiêu quy hoạch, và vướng mắc cấp sổ hồng cho loại hình bất động sản mới (shophouse, Oficetel).

Sở TNMT cũng sẽ chủ động cùng với Hội đồng Thẩm định giá đất thành phố để đẩy nhanh công tác thẩm định, trình UBND thành phố phê duyệt nghĩa vụ tài chính, nghĩa vụ tài chính bổ sung đối với các dự án nhà ở.

Hoàn thiện, phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ. Cụ thể, trong công tác tiếp nhận hồ sơ, phải đảm bảo được số lượng hồ sơ nộp được nhiều nhất và trong thời gian nhanh nhất; người mua nhà, chủ đầu tư dự án có thể dễ dàng tra cứu thông tin để biết được tiến độ giải quyết hồ sơ.

Phối hợp với cơ quan thuế xây dựng quy chế phối hợp nhằm đẩy nhanh tiến độ xác định nghĩa vụ tài chính cho người mua nhà

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, hiện số lượng nhà đất chưa được cấp sổ hồng tại TP HCM vẫn còn rất nhiều, mặc dù người mua nhà đã nhận bàn giao và đã vào ở ổn định, điều này ảnh hưởng rất lớn đến thị trường bất động sản, lợi ích của người dân, cũng như uy tín của chủ đầu tư dự án.

Lý do đến từ việc trong quá trình thực hiện dự án phát triển nhà ở của chủ đầu tư trải qua nhiều bước, nhiều giai đoạn với sự chi phối, áp dụng thực hiện nhiều pháp luật có liên quan, trong đó, chủ đầu tư một số dự án phát triển nhà ở có vi phạm ở một hoặc một số quy định của các pháp luật có liên quan như thủ tục đầu tư, pháp luật về đất đai, pháp luật về nhà ở, pháp luật về xây dựng, pháp luật về tài chính tín dụng dẫn đến việc chủ đầu tư nộp hồ sơ cấp sổ hồng cho người mua còn chậm hoặc việc thẩm định, cấp sổ hồng của cơ quan đăng ký chưa đảm bảo được nhu cầu cấp sổ hồng của người mua nhà, chủ đầu tư dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM gỡ vướng 'sổ hồng' cho hàng chục ngàn căn hộ, nhà ở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO