TP HCM: Hai loại phí giao dịch nhà đất tăng theo mức mới

Thanh Giang 08/06/2023 19:59

Chiều 8/6, tại buổi họp báo định kì cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế- xã hội trên địa bàn TP HCM, Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố cho biết, tăng 2 loại phí giao dịch nhà đất kể từ ngày 1/6.

Đó là phí đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn thành phố và phí thẩm định cấp giấy chứng nhận trên địa bàn TPHCM.

Tất cả các mức phí mới này đều thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính tại Thông tư 85/2019/TT-BTC có hiệu lực từ năm 2020. Tuy nhiên giai đoạn 2020-2021 tại thành phố chưa nâng mức thu do thực hiện theo chính sách của Bộ Tài chính để hỗ trợ nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đến năm 2022, ngành tài nguyên và môi trường bắt đầu xây dựng đề án thu theo quy định của Bộ Tài chính và được HĐND Thành phố thông qua ngày 18/4/2023, quy định hiệu lực áp dụng từ 1/6.

Theo đó, đối với phí đăng ký giao dịch bảo đảm đảm bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất: Mức thu từ 1/6 tăng 20 lần so với trước đây. Nghĩa là dao động khoảng 1 triệu đồng/lần, trong khi trước đây là 80 ngàn/thế chấp, 20.000 đồng/xóa.

Do hỗ trợ khó khăn vì dịch bệnh nên phí một số loại giao dịch nhà đất giờ mới tăng.
Do hỗ trợ khó khăn vì dịch bệnh nên phí một số loại giao dịch nhà đất giờ mới tăng.

Đối với phí thẩm định thẩm định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: trước 1/6, mức thu cũng thực hiện theo qui định trước 2019 của Bộ Tài chính là chỉ thu phí cho trường hợp chuyển nhượng (mua bán) loại hình này chỉ chiếm 40% khối lượng đăng ký đất đai.

Kể từ 1/6, phí thẩm định thực hiện theo quy định mới của Bộ Tài chính là áp dụng cho tất các các loại hình đăng ký đất đai gồm cấp mới, cấp lại , cấp đổi và tất cả các loại biến động gồm chuyển nhượng, chuyển đổi, chuyển quyền... Mức thu mới có tăng so với mức thu chuyển nhượng cũ từ 29-40% do tính đến chi phí số hóa và lưu trữ hồ sơ đất đai.

Đại diện Văn phòng Đăng ký đất đai TP HCM cho biết thêm, việc áp dụng các loại mức phí trên khi áp dụng sẽ được miễn đối với trẻ em, hộ nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật, người có công với cách mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Hai loại phí giao dịch nhà đất tăng theo mức mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO