TP HCM lãng quên bãi đậu xe khu vực trung tâm

Đoàn Xá 23/12/2021 13:38

Có nhu cầu rất lớn nhưng nhiều năm qua khu vực trung tâm TP HCM rộng lớn lại không hề có 1 bãi đậu xe công cộng nào. Toàn bộ phương tiện ô-tô, xe gắn máy có nhu cầu đậu phải tìm tới các bến bãi tư nhân, tạm bợ hay lòng lề đường.

Mặc dù có nhu cầu cực kỳ cấp bách và ngày càng tăng nhưng hiện nay tại trung tâm TP HCM lại không có bất kỳ bãi đậu xe công cộng nào được quy hoạch, xây dựng bài bản. Toàn bộ các phương tiện ô-tô, xe gắn máy khi tới trung tâm TPHCM có nhu cầu đều gửi ở các bãi đậu xe tư nhân, lòng lề đường, bãi đậu xe cấp phép tạm bợ... Đặc biệt, từ hơn 10 năm trước nhiều bãi đậu xe ngầm đã được quy hoạch, thậm chí khởi công nhưng đến nay vẫn chưa có bất kỳ bãi nào được đưa vào sử dụng.

Mấy tháng gần đây khi các gói thầu xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã cơ bản xong, không gian ngầm khu vực trung tâm TP HCM gần như rõ hình hài với nhiều nhà ga, khu thương mại, phố đi bộ, công viên... ngầm được thiết kế. Tuy nhiên toàn bộ không gian này và khu vực lân cận lại không có bến bãi đậu xe cho các phương tiện ô-tô và xe gắn máy. Đây không chỉ là thiếu sót nhất thời mà thực tế từ hàng chục năm trước, việc xây dựng bãi đậu xe ở trung tâm đã bế tắc.

Dự án xây dựng bãi đậu xe ở Công viên Lê Văn Tám, Quận 1 đã bị hủy bỏ. Tuy nhiên hiện nay xung quanh công viên này lại xuất hiện bãi đậu xe tạm có thu phí.

Thực tế hiện nay phương tiện cá nhân, đặc biệt là ô tô ở trung tâm TP HCM đang tăng nhanh từng ngày. Người dân tìm tới các địa điểm công sở, khu vui chơi, công viên, sở thú, du lịch... nhưng đều không có bãi giữ xe công cộng đi kèm. Đặc biệt cách đây ít năm, thành phố cho phép thu tiền đậu xe của các ô-tô ở hơn 30 tuyến đường khu vực trung tâm theo giờ. Nếu một ô-tô cá nhân đậu 1 ngày ở lòng đường có thể phải trả lên đến khoảng nửa triệu đồng. Một con số không hề nhỏ. Điều đáng nói dù số lượng phương tiện nhiều, nhu cầu đậu xe lớn nhưng theo một vài báo cáo (khi chưa có dịch Covid-19), việc thu phí nào đang khiến ngân sách thành phố phải... bù lỗ. Nguyên nhân là tiền thu phí không đủ để chi trả cho nhân viên thu phí.

Khu vực công viên Tao Đàn, quận 1 cũng được quy hoạch làm bãi đậu xe nhưng hàng chục năm vẫn nằm trên giấy.

Thực tế TP HCM dường như đang lãng quên quy hoạch cũng như không mặn mà với việc xây dựng bãi đậu xe công cộng ở khu vực trung tâm. Ngoài nguyên nhân khó cạnh tranh với các bãi giữ xe tư nhân, bãi tự phát thì đề án thu phí ô-tô vào trung tâm cũng kéo giảm lượng phương tiện di chuyển vào vùng này. Và tất nhiên sẽ không có doanh nghiệp nào chấp nhận bỏ vốn xây dựng kinh doanh giữ xe nếu thành phố hạn chế việc ô-tô di chuyển vào khu vực đó.

Nhu cầu tìm nơi đậu xe ở TPHCM đang rất lớn, đặc biệt là ô-tô nhưng thành phố không có bến bãi công cộng nào đúng theo tiêu chuẩn. Hầu hết phương tiện đậu tạm dưới lòng lề đường, bãi tư nhân, đậu ven đường.

Cụ thể hơn, TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức cho biết có nhiều khó khăn trong việc kêu gọi đầu tư xây dựng bãi đậu xe ở trung tâm TPHCM. Trong đó dù chi phí lớn nhưng chính sách xây dựng giá, việc thỏa thuận mô hình kinh doanh giữa chủ đầu tư với chính quyền TPHCM và rủi ro về nhu cầu của người sử dụng chưa được tính toán. Đó là lý do khiến nhà đầu tư từng khởi công dự án xây dựng bãi đậu xe ở Công viên Lê Văn Tám (Quận 1) nhưng sau đó phải chấp nhận bỏ dỡ và đến nay dự án đã chính thức bị hủy bỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM lãng quên bãi đậu xe khu vực trung tâm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO