TP HCM lấy ý kiến về đề án thu 50.000 đồng/xe máy để hạn chế khí thải

06/02/2021 12:33

TP HCM đang trong thời gian lấy ý kiến người dân cho đề án về thí điểm kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố.

  1. Đề án đã tổng kết chương trình nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe máy và đang được Ủy ban MTTQVN TP HCM tổ chức phản biện, đóng góp ý kiến.
Đề án thí điểm kiểm soát khí thải xe máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố đang được Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM tổ chức phản biện.
Đề án thí điểm kiểm soát khí thải xe máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố đang được Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM tổ chức phản biện.

Một trong những nội dung đang được người dân và các cơ quan phản biện rất quan tâm, là dự kiến mức phí kiểm soát khí thải xe máy được thu 50.000 đồng/xe/năm. Ý kiến của ông Đỗ Văn Chung, Phó phòng Quản lý đô thị Quận Bình Tân, TP HCM cho rằng việc thu phí kiểm soát khí thải xe máy, chắc chắn người nghèo sẽ chịu tác động lớn do đối tượng này chủ yếu sử dụng xe cũ.

Các ý kiến cũng cho rằng, việc thu phí kiểm định đột ngột tạo thêm gánh nặng, đồng thời cũng gây xáo trộn đời sống của một bộ phận không nhỏ người dân. Nhiều ý kiến phản biện cũng nêu việc lập vài trăm cơ sở kiểm định như đề xuất của đề án cũng khó đáp ứng nhu cầu ngân sách hiện nay, vốn đã khó khăn sau nhiều đợt bùng phát dịch Covid-19.

Theo dữ liệu thí điểm của Sở GTVT TP HCM phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, quá trình kiểm tra, đo khí thải xe máy ở một số quận trung tâm (1, 3, Phú Nhuận, Tân Bình) thực hiện trong thời gian 06 tháng, thống kê số lượng hơn 10.600 xe được kiểm tra, nhưng phần lớn xe sau 5 năm sử dụng không đạt chuẩn khí thải. Theo thống kê của cơ quan phản biện, trên địa bàn TP HCM dự kiến có hàng chục triệu xe gắn máy và số lượng xe mô tô, xe máy sẽ là con số "khổng lồ", kéo theo nguồn ngân sách và kinh phí cho đề án là rất khó có thể khả thi trong một giai đoạn ngắn hoặc trung hạn.

Dù vậy, các đơn vị soạn thảo đề án vẫn đặt ra dự kiến mức thu phí của 6 năm sẽ đạt gần 1.600 tỷ đồng sau khi trừ vốn đầu tư. Quá trình này dự kiến thực hiện thu theo 4 giai đoạn, trong đó từ năm 2021-2022 chủ yếu là công tác tuyên truyền.

Từ năm 2023-2025, áp dụng thí điểm kiểm soát có thu phí 50.000 đồng/xe/năm các quận 1, 3, 10. Từ sau năm 2025, triển khai thu các khu vực quận 1, 3, 5, 10 và Tân Bình.

Sau năm 2027, thành phố dự kiến kiểm soát 13 quận trung tâm. Cơ quan đề án dự kiến tổng chi phí đầu tư cho đề án kiểm soát khí thải xe máy vào khoảng 553 tỷ đồng.

Đề án trên vẫn đang tiếp tục được lấy ý kiến của người dân, các cơ quan quản lý, MTTQ và các cơ quan phản biện./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM lấy ý kiến về đề án thu 50.000 đồng/xe máy để hạn chế khí thải

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO