TP HCM lên phương án khai thác metro số 1

Đoàn Xá 17/12/2020 08:00

Theo kế hoạch, cuối năm 2021 tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên mới được đưa vào khai thác thương mại. Hiện chính quyền thành phố bắt đầu xây dựng nhiều dự án bổ trợ để việc khai thác có hiệu quả.

Mặc dù còn rất mới mẻ ở TP HCM cũng như trên cả nước nhưng thực tế, hệ thống đường sắt đô thị (metro) đã khá thông dụng ở nhiều nước trên thế giới. Thậm chí ở nước lân cận như Thái Lan hệ thống metro cũng đã hoạt động nhiều năm. Vì vậy, những điều kiện quan trọng giúp metro phát huy đúng năng lực đang được TP HCM áp dụng.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM, mục đích chính của metro là giúp giảm bớt áp lực cho hệ thống đường bộ, giúp người dân từ bỏ phương tiện cá nhân, kéo giảm ùn tắc giao thông…. Để làm được những điều này, thành phố cần phát triển nhiều dự án hạ tầng khác. Trong đó, dự án làng đại học, bến xe miền Đông mới, khu công nghệ cao, hệ thống chung cư, khu dân cư là những yếu tố quan trọng vì nó giúp nâng cao tỷ lệ người sử dụng.

Ngoài ra, để người dân cảm thấy metro thực sự tiện ích hơn phương tiện giao thông cá nhân (như xe máy, ô-tô) hay xe buýt thì thành phố sẽ mở thêm một số tuyến xe buýt gắn kết với nhà ga metro. Việc mở các tuyến xe buýt này được coi là mấu chốt giúp cho việc khai thác tuyến metro số 1 đạt hiệu quả cao. Bởi thực tế, hành khách chỉ cảm thấy tiện ích khi phải di chuyển quãng đường dưới 500 mét sau khi xuống từ các ga metro. Xe buýt sẽ giúp gom hành khách tới các ga cũng như giúp cho hành khách có nhiều lựa chọn sau khi sử dụng metro.

Là một trong các siêu dự án lớn, nhận được nhiều kỳ vọng cũng như vai trò tối quan trọng, tuyến metro số 1 dự kiến sẽ thay đổi cán cân sử dụng phương tiện giao thông công cộng hiện nay của người dân TP HCM. Một tỷ lệ lớn người dân được dự đoán sẽ bỏ phương tiện cá nhân để sử dụng metro. Tuy nhiên, để làm được điều này, sự tiện ích mà metro cùng hệ thống dự án kết nối đem đến là điều cần quan trọng nhất. Người dân sẽ chỉ sử dụng metro khi phương tiện này nhanh, tiện ích hơn sử dụng xe cá nhân, xe buýt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM lên phương án khai thác metro số 1

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO