TP HCM nổi cộm nạn 'cò mồi' dịch vụ khám chữa bệnh

Trung Hậu - Thế Lữ 16/12/2022 15:57

Ngày 16/12, Công an TP HCM phối hợp Sở Y tế TP HCM tổ chức Hội thảo về chủ đề "Tăng cường công tác đảm bảo ANTT tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Hiện nay TP HCM là nơi tập trung các bệnh viện (BV), cơ sở y tế (CSYT) hàng đầu của cả nước nhằm phục vụ, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân với 13 BV trực thuộc Trung ương và các bộ, ban ngành; 32 BV đa khoa, chuyên khoa cấp thành phố; 19 BV đa khoa tuyến quận, huyện và TP Thủ Đức; 58 BV tư nhân; 6.300 phòng khám chuyên khoa, đa khoa và 5 trung tâm chuyên ngành, y tế dự phòng.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP HCM phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: T.Lữ).

Trong số các loại tội phạm nổi cộm hiện nay ở các BV và CSYT, Công an TP HCM cho biết, đã bắt hàng chục đối tượng liên quan đến "cò bệnh viện", "cò mồi" dịch vụ khám chữa bệnh,...tồn tại nhiều năm qua, gây bức xúc dư luận xã hội.

Về vấn đề này, phát biểu tại hội thảo, Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP HCM nhận định, thời gian qua có tình trạng quá tải, tập trung đông người tại các BV, CSYT tại TP HCM đã và đang là điều kiện làm nảy sinh những hoạt động phức tạp, gây mất ANTT như: Trộm cắp, bắt cóc trẻ em, bảo kê, “cò” khám chữa bệnh, cạnh tranh dịch vụ người nuôi bệnh, xe cứu thương chở bệnh…

Các loại tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật tại các cơ sở khám chữa bệnh cũng có chiều hướng gia tăng và tính chất ngày càng nghiêm trọng.

Qua rà soát, thống kê các vụ việc mất ANTT nghiêm trọng xảy ra tại các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố kể từ năm 2017 đến nay, Thiếu tướng Lê Hồng Nam cho biết, Công an TPHCM đã ghi nhận 341 vụ việc, cụ thể: 2 vụ giết người; 6 vụ cố ý gây thương tích; 244 vụ gây rối trật tự công cộng; 13 vụ đối tượng “cò mồi” dịch vụ khám chữa bệnh gây rối trật tự công cộng; 59 vụ trộm cắp tài sản; 2 vụ làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức; 7 vụ hủy hoạt tài sản, cưỡng đoạt tài sản; 8 vụ đòi nợ.

Ngoài ra, do lượng bệnh nhân từ các tỉnh thành lân cận đổ về TP HCM khám chữa bệnh liên tục gia tăng cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng quá tải, chất lượng khám chữa bệnh không được đảm bảo tại một số BV và CSYT.

Cũng theo Giám đốc Công an TP HCM, một bộ phận người dân bức xúc, thiếu kiềm chế đã hành hung cán bộ, nhân viên y tế, đập phá tài sản BV, CSYT cũng là vấn đề nổi cộm. Các vụ việc xảy ra đã làm ảnh hưởng đến hoạt động khám, chữa bệnh tại các CSYT và tác động đến sức khỏe, tinh thần của nhân viên y tế, gây hoang mang, bức xúc dư luận xã hội. Vì vậy, tăng cường công tác đảm bảo ANTT tại các CSYT trên địa bàn TP Hồ Chí Minh là một yêu cầu khách quan, cấp thiết.

Phát biểu tại hội thảo, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP HCM đề nghị, thời gian tới công tác phối hợp giữa Công an và Sở Y tế TP cần tiếp tục tập trung vào trao đổi thông tin giữa hai đơn vị, phối hợp xử lý các cơ sơ thẩm mỹ trái phép, các cơ sở có bác sĩ nước ngoài không đủ điều kiện, để đảm bảo sự an toàn, sức khỏe cho người dân.

Cũng tại hội thảo, Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP HCM và PGS.TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP HCM đã cùng điều hành phần tham luận, trong đó đánh giá những khó khăn, vướng mắc xoay quanh vấn đề bảo đảm ANTT trong tình hình hiện nay. Nhiều tham luận đã làm rõ nhận thức, đánh giá thực trạng, rút ra bài học kinh nghiệm, đề xuất được giải pháp, kiến nghị có giá trị góp phần đảm bảo ANTT tại các CSYT trên địa bàn TP HCM./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM nổi cộm nạn 'cò mồi' dịch vụ khám chữa bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO