TP HCM phấn đấu xử lý 90% hồ sơ công việc qua mạng

Hàn Minh 07/09/2022 18:09

Các tập đoàn công nghệ cam kết sớm giúp đô thị thông minh TP HCM đạt được mục tiêu cụ thể là tỷ lệ đóng góp của kinh tế số chiếm 25% GRDP, trong khi có từ 90% hồ sơ công việc sẽ được xử lý hoàn toàn qua môi trường mạng.

Theo Sở Thông tin Truyền thông (TTTT) TP HCM, ngày 6/9 UBND TP và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa đạt được “Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh giai đoạn 2022 - 2025”. Trước VNPT, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cũng ký kết thỏa thuận hợp tác giữa UBND TP và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) giai đoạn 2022-2025.

TP HCM đang tiếp tục vận hành các trung tâm điều hành đô thị thông minh ở cấp quận, huyện và TP Thủ Đức.

Cả hai tập đoàn hàng đầu Việt Nam đều cam kết giúp TP HCM đẩy nhanh được quá trình chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh, trước hết đặt ra các mục tiêu cụ thể đến năm 2025.

Cụ thể, ngoài tư vấn, đề xuất giải pháp nâng cao xếp hạng của chỉ số chuyển đổi số DTI của TP HCM, các đối tác cũng sẽ phối hợp, tập huấn cho bộ máy chính quyền thành phố triển khai chuyển đổi số trong tất cả các khâu từ quản trị, điều hành, điều hành y tế, giáo dục, giao thông, tài nguyên, môi trường, logistic, thương mại điện tử;...

TP HCM cũng định hướng trở thành trung tâm về công nghệ cao, nông nghiệp công nghệ cao, trung tâm nghiên cứu ứng dụng AI, vi mạch phục vụ chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh theo cơ chế đặt hàng khoa học công nghệ.

Trung tâm điều hành Đô thị thông minh (IOC) được TP HCM triển khai nhắm vào hai nhiệm vụ cụ thể là điều hành quá trình chuyển đổi số của TP HCM và phát triển Cổng thông tin 1022. Hiện TP HCM đã xây dựng các IOC tại từng quận, huyện và TP Thủ Đức để hạn chế tối thiểu tình trạng lãng phí rủi ro trong đầu tư công, đồng thời tăng tính hiệu quả quản trị công...

Từ năm 2019, TP HCM đã tổ chức đoàn cấp cao do Bí thư Thành ủy TP HCM đến thăm và làm việc với Đại học Kỹ thuật Darmstadt và đối tác về Đô thị thông minh Darmstadt tại Đức để học hỏi kinh nghiệm. Mới đây, ngày 21/7 đoàn công tác TP HCM do ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP HCM làm trưởng đoàn cũng đã đến thăm và học hỏi mô hình đô thị thông minh tại San Francisco (Hoa Kỳ). Trước đó, cả hai thành phố đã có chương trình hợp tác về chống biến đổi khí hậu, hệ thống xử lý các vấn đề về môi trường hiệu quả.

Để thúc đẩy công tác chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh trong giai đoạn 2022-2025, Thành ủy TP HCM đã yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội quán triệt, nâng cao nhận thức, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, tạo lập, tích hợp và khai thác hiệu quả các dữ liệu để quản trị thành phố theo hướng hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM phấn đấu xử lý 90% hồ sơ công việc qua mạng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO