TP HCM: Phát huy vai trò của tôn giáo trong bảo vệ môi trường

Quốc Định 18/12/2019 16:42

Chiều 18/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường TP tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kế hoạch phối hợp với các tổ chức Tôn giáo về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn TP HCM.

TP HCM: Phát huy vai trò của tôn giáo trong bảo vệ môi trường

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM Nguyễn Thành Trung trao Bằng khen cho các tập thể.

Nhân dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM cũng sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động “Người dân TP HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”.

Trong 3 năm qua, các cơ sở tôn giáo đã phối hợp với hệ thống MTTQ các cấp xây dựng, duy trì gần 200 mô hình, cách làm hiệu quả để bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, điển hình như: “Khu dân cư - Họ đạo không rác”, “Giáo họ xanh, sạch, đẹp”; Mô hình thanh thiếu niên Phật tử dành 15 phút mỗi ngày làm sạch khuôn viên bên trong và trước cổng chùa và nhà sạch sẽ, gọn gàng; hàng tháng thả cá cải thiện môi trường sinh thái; Trao tặng thùng đựng rác 2 màu cho các hộ dân thực hiện phân loại rác; Ra quân trồng cây xanh, bảo vệ môi trường.

Trong số 80 mô hình được đề cử như: mô hình trồng cây xanh, tổ chức quét dọn vệ sinh các tuyến đường, thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh… vào ngày cuối tuần; xóa điểm tập kết rác thải, trồng cây xanh, hoa cảnh trên các tuyến đường; lồng ghép nội dung bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu vào các buổi lễ, hưởng ứng sử dụng các vật liệu bằng tre, giấy thay cho các sản phẩm từ nhựa; vận động nhân dân di dời các mộ cổ trong khu dân cư; cải tạo các khu đất trống, nhà kho cũ thành các điểm sinh hoạt cộng đồng; phân loại chất thải bán cho các điểm thu mua ve chai tạo nguồn quỹ giúp đỡ người nghèo.

Bên cạnh đó, qua 1 năm thực hiện cuộc vận động, “Người dân TP HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”, đã có hơn 1,3 triệu hộ dân ký kết tham gia thực hiện với nhiều hình thức như: Cùng chung tay giữ gìn sạch đẹp tuyến hẻm, tuyến đường, ký kết tham gia phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

Tại hội nghị, Giáo sư Hương Đang, Phó Trưởng ban đại diện Hội Thánh Cao Đài tại TP HCM cho biết: “Thực hiện chủ trương này chúng tôi ý thức từ bản thân thực hiện gương mẫu phân loại rác tại nguồn. Quét sạch đường phố, từ gia đình đến nơi công cộng, các tổ chức tôn giáo, các lễ hội, ngày Tết”.

Đồng thời Giáo sư Hương Đang kiến nghị: Khi người dân đã ý thức phân loại rác và mong rằng đội ngũ được phân công thu gom rác nên để theo rác phân loại cho đúng và vận chuyển theo quy định các loại rác để tránh tình trạng để chung rác phân hủy và khó phân hủy”.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM Nguyễn Thành Trung đề nghị hệ thống Mặt trận cần tiếp tục tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân, bắt đầu từ những việc đơn giản, bình thường hàng ngày như là giữ gìn sạch đẹp cho chính ngôi nhà của mình, sau đó giữ gìn ngõ hẻm rồi ra đường phố và cuối cùng là cả TP.

Năm 2020, với chủ đề “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”, ông Nguyễn Thành Trung cũng mong muốn các tổ chức thành viên và toàn hệ thống Mặt trận phối hợp với chính quyền địa phương bình xét các danh hiệu trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và danh hiệu “Khu phố, ấp sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch”, danh hiệu “Phường, xã, thị trấn không xả rác ra đường và kênh rạch” đúng theo hướng dẫn của MT TP; đẩy mạnh công tác giám sát việc triển khai thực hiện của chính quyền cùng cấp trong chỉ đạo triển khai, tổ chức thực hiện chủ đề năm.

Tại hội nghị, ban tổ chức trưng bày, triển lãm sản phẩm thân thiện môi trường (tái sử dụng các vỏ chai nhựa làm chậu trồng cây, trồng hoa; thiết kế thùng đựng rác từ các thùng mút; thiết kế giỏ xách, mô hình chiếc thuyền từ giấy; mô hình khu vui chơi cho trẻ từ các sản phẩm tái chế, và hoạt động bảo vệ môi trường của các quận: 3, 8, 10, Tân Bình, Phú Nhuận.

Dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM tặng Bằng khen cho 12 tập thể có nhiều giải pháp thực hiện Chỉ thị 19; Sở Tài nguyên và Môi trường TP tặng Giấy khen cho 25 mô hình hay, hiệu quả tại Hội nghị sơ kết.

Các mô hình tiêu biểu được lựa chọn gồm 17 mô hình của Phật giáo, 5 mô hình của Công giáo, 1 mô hình của đạo Cao Đài, 1 mô hình Tịnh Độ Cư Sĩ Phật hội Việt Nam và 1 mô hình cộng đồng tôn giáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Phát huy vai trò của tôn giáo trong bảo vệ môi trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO