TP HCM sẽ cấp gói hỗ trợ thứ 2 giúp doanh nghiệp vượt qua ‘cơn bão’ Covid-19

Thành Luân 17/08/2020 20:20

Chiều tối 17/8, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP HCM họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh cập nhật thời sự trong ngày trên địa bàn thành phố.

Lãnh đạo TP HCM khẳng định sẽ sớm triển khai gói thứ 2 hỗ trợ DN thành phố.
Lãnh đạo TP HCM khẳng định sẽ sớm triển khai gói thứ 2 hỗ trợ DN thành phố.

Nội dung được các lãnh đạo TP HCM quan tâm tại cuộc họp là duy trì ổn định tình hình kinh tế - xã hội thành phố đến cuối năm giữa bối cảnh diễn biến dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp. Trong đó, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) hiệu quả nhất, tạo động lực cho cả nền kinh tế phía Nam được đề cập và cho ý kiến.

Theo số liệu từ Cục Thuế TP, đến cuối tháng 7, cả thành phố có 23.148 DN thành lập mới, với vốn đăng ký mới là 3.816 tỷ đồng. Dù vậy, về phía DN giải thể hoặc ngừng kinh doanh thống kê cũng lên tới 21.226 đơn vị, khiến giảm tới trên 12.600 tỷ đồng vốn đăng, đồng nghĩa với hàng ngàn lao động bị mất việc hoặc tạm ngưng công việc.

Ngành du lịch được cho là chịu nặng nề nhất, trong đó một số khách sạn 4 - 5 sao thuộc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn quản lý chỉ còn 2 - 3% do khách nước ngoài không đến vì ảnh hưởng của dịch. Thất thu từ ngành du lịch, vốn chiếm 62% tỷ lệ đóng góp, đã khiến kinh tế TP HCM bị giảm sút nghiêm trọng, trong đó mức tăng trưởng kinh tế bị thâm hụt nặng.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong nhận định “Cơn bão Covid-19 đang có tác động mạnh đến kinh tế thành phố và là thử thách thành phố phải vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ năm 2020”.

Chủ trì Hội nghị, ông Phong đã yêu cầu các Sở ngành, quận/huyện báo cáo nhanh các khó khăn, vướng mắc; đồng thời hiến kế giải pháp hỗ trợ cho DN, hỗ trợ tháo gỡ cho nền kinh tế, trong đó nếu vấn đề vượt thẩm quyền thì sẽ kiến nghị tiếp đối với Trung ương.

Các Sở ngành, quận huyện đóng góp, hiến kế nhiệm vụ cấp bách hỗ trợ DN vượt qua khó khăn.
Các Sở ngành, quận huyện đóng góp, hiến kế nhiệm vụ cấp bách hỗ trợ DN vượt qua khó khăn.

Trước mắt, cần ưu tiên các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, trong đó Chủ tịch UBND TP giao Sở Kế hoạch - Đầu tư tham mưu, đề xuất gói hỗ trợ thứ hai cho DN thành phố. Cơ sở của đề xuất đã được HĐND thống nhất và đã ra Nghị quyết 2 về hỗ trợ cho người dân và DN trong đợt bùng phát dịch từ đầu năm nay.

Cũng tại Hội nghị, đại diện Sở Y tế TP HCM đã báo cáo tình hình dịch bệnh Covid-19 và công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố. Trong đó, đợt cao điểm giám sát dịch bệnh Covid-19 của thành phố được tiến hành nghiêm ngặt việc khai báo y tế và đo thân nhiệt của các thành viên tổ bay, thuyền viên và hành khách đến thành phố trong ngày.

Tính đến hết ngày 16/8, đã có 9 chuyến bay quốc tế với 22 thành viên tổ bay, 72 hành khách, được chuyển cách ly tập trung tại Bệnh viện Quận 7 và các khách sạn.

Bên cạnh đó, 64 chuyến bay quốc nội với 10.523 hành khách; 3 chuyến tàu lửa với 377 khách; 16 tàu nhập cảnh với 318 thuyền viên, trong đó có 2 thuyền viên cũng được chuyển cách ly tập trung tại Bệnh viện Quận 7, cách ly tại tàu và các BV khác của thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM sẽ cấp gói hỗ trợ thứ 2 giúp doanh nghiệp vượt qua ‘cơn bão’ Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO