TP HCM: Sẽ mở thêm 'luồng xanh' đường thủy vận chuyển hàng hóa thiết yếu

PV 17/07/2021 06:22

Đó là phương án mà Sở GTVT Thành phố Hồ Chí Minh đang khẩn trương nghiên cứu triển khai để tăng thêm năng lực vận chuyển hàng hóa nhu yếu phẩm thiết yếu giữa các tỉnh miền Nam và thành phố Hồ Chí Minh

Tận dụng các tàu cao tốc du lịch đang tạm dừng hoạt động để cung ứng hàng hóa

Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết đang khẩn trương nghiên cứu triển khai để tăng thêm năng lực vận chuyển hàng hóa nhu yếu phẩm thiết yếu giữa các tỉnh miền Nam và thành phố Hồ Chí Minh.

Theo đó, sẽ tận dụng các tàu cao tốc du lịch đang tạm dừng hoạt động để cung ứng hàng hóa; hiện nay Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh đang phối hợp với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam để thống nhất phương án và cấp phép hoạt động. Đây cũng sẽ là giải pháp rất hiệu quả để tận dụng điều kiện tự nhiên thuận lợi của khu vực miền Nam, đảm bảo nhanh chóng, thông suốt, hạn chế tiếp xúc.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng đã giao Cục ĐTNĐVN, Cục ĐKVN phải phối hợp, lập phương án và khẩn trương cấp phép hoạt động để hoàn toàn thống nhất phương án của thành phố Hồ Chí Minh về tổ chức thêm luồng xanh đường thủy để vận chuyển hàng hóa thực phẩm, rau củ quả, ưu tiên sử dụng các tàu cao tốc hiện đang không hoạt động.

Báo cáo tại cuộc họp giao ban trực tuyến hàng ngày giữa Bộ GTVT và 19 tỉnh thành phố khu vực phía Nam về công tác vận tải hàng hóa, Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) cho biết tình hình giao thông tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc... ngày 16/7 cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Chỉ duy nhất tại chốt kiểm soát QL14 (tại giáp ranh Bình Phước - Đắk Nông) có ùn tắc cục bộ theo hướng từ Đăk Nông về Bình Phước vào thời điểm 11h30 – 14h do lái xe không có giấy xét nghiệm (test nhanh) và tại chốt không có bố trí test nhanh nên xe phải quay đầu. Đến nay, tất cả các tỉnh, TP thuộc khu vực phía Nam đều đã lập chốt kiểm soát dịch Covid-19. Tính đến nay, có tổng số 72 chốt trên các tuyến quốc lộ đã được lập tại các vị trí giáp ranh giữa các tỉnh, thành phố.

Bên cạnh đó, Tổng cục ĐBVN đang phối hợp với đơn vị công nghệ nghiên cứu, xây dựng và tổ chức vận hành phần mềm đăng ký hoạt động trên “luồng xanh” cho xe ô tô vận tải hàng hoá trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19; dự kiến từ ngày 19/7/2021, Tổng cục ĐBVN sẽ triển khai áp dụng tại 63 Sở GTVT và các doanh nghiêp vận tải để thực hiện đăng ký và cấp trực tuyến giấy nhận diện phương tiện vận tải hàng hoá, hành khách hoạt động trên các “luồng xanh”.

Để khắc phục những khó khăn, vướng mắc và tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp nhằm đảm bảo lưu thông hàng hóa, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hóa, nhu yếu phẩm, thực phẩm thiết yếu, gây tăng giá làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các địa phương phải chủ động lên phương án tổ chức luồng xanh hàng hóa của tỉnh để triển khai tổ chức giao thông ngay khi có yêu cầu giãn cách.

Giảm bớt các chốt trên “luồng xanh quốc gia”

Để hạn chế việc lưu thông gián đoạn do phương tiện phải dừng lại kiểm tra nhiều lần tại các chốt kiểm soát trên lộ trình di chuyển, Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục ĐBVN phải chủ động làm việc ngay với các địa phương, rà soát lại tất cả các chốt trên các luồng xanh, để xem xét giỡ bỏ, giảm bớt các chốt trên luồng xanh quốc gia, theo hướng chỉ tổ chức các chốt trên các tuyến đường nội tỉnh.

Xem xét phương án các phương tiện đã được cấp QR code và niêm yết trên kính xe được phép lưu thông mà không cần phải kiểm tra bắt buộc, có thể kiểm tra ngẫu nhiên. Nếu phát hiện Doanh nghiệp, lái xe nào vi phạm các quy định về y tế như không có giấy xét nghiệm hoặc giấy xét nghiệm hết hiệu lực phải xử lý thật nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đối với phương án lập chốt kiểm soát dịch bệnh tại các trạm dừng nghỉ, Bộ trưởng cũng chỉ đạo TCĐBVN phải làm việc với từng địa phương để thống nhất phương án lập trạm dừng nghỉ, cần thiết ban hành hướng dẫn tạm thời để quy định sẽ cung ứng dịch vụ thiết yếu nào cho lái xe phải đi kèm với phương án đảm bảo phòng chống Covid-19 tương ứng; phải tổ chức thành lập các đoàn kiểm tra, thanh tra sự chấp hành các quy định phòng chống dịch của các doanh nghiệp vận tải. Khẩn trương đến ngày 19/7 phải đưa vào phần mềm quản lý, điều hành, cấp thông hành để triển khai cho tất cả Sở GTVT trên phạm vi cả nước.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo thành lập ngay Ban Chỉ đạo của Bộ GTVT do một đồng chí Thứ trưởng làm trưởng Ban để chịu trách nhiệm chỉ đạo thống nhất công tác vận tải hàng hóa ứng phó với dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Sẽ mở thêm 'luồng xanh' đường thủy vận chuyển hàng hóa thiết yếu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO