TP HCM sẽ sử dụng hồ sơ điện tử thay cho hồ sơ giấy

Thanh Giang 29/10/2022 16:35

Chiều 29/10, UBND TP HCM tổ chức “Lễ Ra mắt Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP HCM”. Tại đây, ông Phan Văn Mãi  - Chủ tịch UBND TP HCM khẳng định: "Thành phố lấy hiệu quả và mức độ hài lòng của người dân làm thước đo năng lực quản lý hành chính".

UBND TP HCM cho biết, “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP HCM” trên cơ sở hợp nhất Cổng dịch vụ công trực tuyến và hệ thống một cửa điện tử.

Với phương châm công khai, minh bạch, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, hệ thống này được kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia. Hệ thống xác thực, định danh điện tử để chia sẻ, xác thực thông tin công dân với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06.

Ngoài ra, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác của các Bộ, ngành Trung ương nhằm cung cấp thông tin và tạo điều kiện thuận lợi giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, chính xác tại một địa chỉ truy cập https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/.

TP HCM sẽ áp dụng hồ sơ điện tử thay cho hồ sơ giấy.
TP HCM cung cấp 452 dịch vụ công trực tuyến.

Theo kế hoạch, từ nay đến hết năm 2022, thiết lập 100% thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đã được UBND thành phố phê duyệt để cán bộ, công chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ.

Cung cấp 452 dịch vụ công trực tuyến theo Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh.

Trong năm 2023, thành phố sẽ tiếp tục triển khai danh mục dịch vụ công trực tuyến và danh mục thủ tục hành chính được phê duyệt cập nhật, bổ sung. Tiếp tục hoàn thiện các tính năng, tiện ích nhằm đảm bảo vận hành ổn định.

Theo UBND TP HCM, với hệ thống mới này, các cá nhân, doanh nghiệp sẽ được xác minh và cấp một tài khoản. Tài khoản này sử dụng thống nhất cho việc đăng ký trực tuyến dịch vụ công đối với tất cả các dịch vụ hành chính công các cấp. Hồ sơ điện tử này thay thế cho các hình thức hồ sơ giấy thông thường được thực hiện trực tiếp tại cơ quan hành chính nhà nước.

Ngoài ra, nhằm nâng cao tính công khai, minh bạch, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính còn cung cấp công cụ theo dõi về tiến trình, nhật ký hồ sơ, ghi nhận tất cả nội dung trao đổi, giao dịch điện tử.

Lãnh đạo TP HCM mong muốn, thông qua việc triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính sẽ tạo bước tiến trong cải cách hành chính, nhất là giải quyết thủ tục hành chính liên quan tới người dân và doanh nghiệp.

Từ đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành của các cấp chính quyền và địa phương, thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn; cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp thành phố.

TP HCM sẽ sử dụng hồ sơ điện tử thay cho hồ sơ giấy.
TP HCM đang nỗ lực rút ngắn quy trình, thời gian thực hiện thủ tục hành chính.

Ông Phan Văn Mãi khẳng định: "Thành phố lấy hiệu quả và hài lòng của người dân làm thước đo năng lực quản lý hành chính".

Cũng theo vị này, thành phố có khoảng 13 triệu dân nên phải đẩy nhanh thủ tục, tạo hài lòng cho người dân. Tuy nhiên do dân đông nên thành phố nỗ lực hết sức cũng không đáp ứng được nên phải thực hiện chính quyền điện tử.

Lãnh đạo UBND TPHCM cho rằng, thời gian tới khi triển khai hệ thống này chắc chắn gặp rất nhiều vướng mắc và khó khăn nên mong các sở - ngành, quận – huyện chi đạo sao cho triển khai thông suốt, hiệu quả.

"Chỗ nào tắc thì đặt câu hỏi và tìm nguyên nhân giải quyết ngay. Không phải hôm nay công bố ra mắt hệ thống này là xong mà phải làm hàng ngày sao cho hệ thống này hoạt động sống động", ông Mãi chỉ đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM sẽ sử dụng hồ sơ điện tử thay cho hồ sơ giấy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO