TP HCM: Tiêm sớm cho những trường hợp chưa tiêm vaccine Covid-19

Thanh Giang 24/12/2021 13:34

Trong đợt tiêm vaccine lần này, ưu tiên số 1 là đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao. Ngành Y tế phải tìm hiểu nguyên nhân tại sao còn 24.420 người thuộc nhóm nguy cơ lại chưa tiêm vaccine ngừa Covid-19. Lực lượng y tế sẽ vận động tiêm và tiêm sớm những trường hợp chưa tiêm. Do có một số người lớn tuổi chống chỉ định tiêm hoặc những người có lý do khác.

Nói về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP HCM, ông Nguyễn Đức Hải, Phó trưởng ban chỉ đạo chống dịch TP HCM cho biết, dịch bệnh tại thành phố còn phức tạp. Mỗi ngày vẫn ghi nhận khoảng 1.000 ca mắc mới, 40 - 50 trường hợp tử vong. Hiện TP HCM đang điều trị 9.125 bệnh nhân, trong đó có 297 trẻ em dưới 16 tuổi, 463 bệnh nhân nặng đang thở máy, 16 bệnh nhân can thiệp ECMO.

TP HCM tiếp tục tiêm vaccine liều nhắc lại, liều bổ sung và mũi thứ 3 cho người dân.

Dự báo, số ca mắc mới và ca nặng phải dùng máy thở trên địa bàn thành phố còn nhiều. Thành phố tiếp tục đẩy nhanh hoạt động tiêm vaccine phòng Covid-19. Theo thống kế, số mũi vaccine đã triển khai tiêm đến ngày 22/12 là 7.971.062 mũi 1; 6.959.949 mũi 2; 50.959 mũi bổ sung, 141.890 mũi nhắc lại.

Riêng đối với nhóm nguy cơ cao, thời gian qua, TP HCM đang tiến hành rà soát. Theo kết quả, thành phố đã lập danh sách 584.403 người. Trong đó, 7,1% người đã tiêm một mũi; 88,7% người đã tiêm đủ hai mũi. Đáng lưu ý, ghi nhận 24.420 người chưa tiêm vaccine (chiếm 4,2%).

Về công tác tiêm vaccine Covid-19 cho những người chưa tiêm, tính đến ngày 22/12, thành phố mới tiêm được gần 4.400 người trong nhóm này (18%).

“Tỷ lệ tiêm được 18% trong nhóm này là chậm. Đề nghị ngành y tế tăng tốc tiêm chủng cho những người thuộc nhóm nguy cơ cao”, ông Nguyễn Đức Hải nhận định.

Đối tượng nguy cơ cao vẫn là ưu tiên số 1 trong việc tiêm chủng vaccine phòng Covid-19.
Đối tượng nguy cơ cao vẫn là ưu tiên số 1 trong việc tiêm chủng vaccine phòng Covid-19.

Thông tin về tình hình tiêm vaccine Covid-19 trên địa bàn thành phố, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP HCM cho rằng, việc tiêm chủng vaccine Covid-19 vẫn được thành phố tiếp tục triển khai.

Trong đợt tiêm vaccine lần này, ưu tiên số 1 là đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao. Y tế phải tìm hiểu nguyên nhân tại sao còn 24.420 người thuộc nhóm nguy cơ lại chưa tiêm vaccine ngừa Covid-19. Lực lượng y tế sẽ vận động tiêm và tiêm sớm những trường hợp chưa tiêm. Bởi vì có một số người lớn tuổi chống chỉ định tiêm hoặc là người ta có lý do khác.

Đề phòng nhóm nguy cơ chưa tiêm sẽ bị nhiễm và trở nặng, sắp tới y tế sẽ đến từng nhà, từng người để hỏi thăm, vận động rồi tiêm cho đối tượng này. Mong là người dân đồng lòng để tiêm.

Thứ hai, đối với những người suy giảm miễn dịch thực hiện tiêm bổ sung sau 28 ngày, kể từ mũi thứ hai. Ngoài ra, tiếp tục tiến hành tiêm nhắc đối với đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao. Tinh thần là tiêm bằng hết. Khi đối tượng nguy cơ cao tiêm đủ 2 mũi rồi sẽ tiêm nhắc, tiêm đủ cho các đối tượng này.

Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, hiện một số quận - huyện đã tổ chức tiêm bổ sung cho người suy giảm miễn dịch; tiêm nhắc cho người nguy cơ cao đã tiêm mũi hai đủ ba tháng.

Còn những trường hợp khác cũng triển khai tiêm theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế. Cụ thể, người đã mắc Covid-19 và khỏi bệnh được tiêm ngay sau khi hoàn thành cách ly y tế theo quy định, thay vì phải chờ đủ 6 tháng như trước. Cuối cùng, học sinh, người dân đã hoàn thành hai mũi cơ bản sẽ được lập danh sách để tiêm nhắc toàn dân.

Số ca nhiễm chuyển nặng ở TP HCM vẫn ở mức cao.
Số ca nhiễm chuyển nặng ở TP HCM vẫn ở mức cao.

Liên quan đến nhóm nguy cơ cao, ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức cho biết, thành phố Thủ Đức đã và đang tiến hành chiến lược bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ cao.

Thống kê, thành phố Thủ Đức có hơn 60.000 thuộc nhóm này. Kế hoạch đề ra, triển khai tiêm mũi bổ sung cho các đối tượng này và tiếp tục đẩy nhanh tiến độ trong thời gian sắp tới.

Ngoài ra, thành phố Thủ Đức cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân về sự cần thiết của việc tiêm vaccine phòng Covid-19. Ông Hoàng Tùng cho biết, thời gian qua, 60% số tử vong do Covid-19 tại thành phố Thử Đức là những trường hợp chưa tiêm vắc xin, trong đó có cả trường hợp có bệnh lý nền và không có bệnh lý nền.

Tãnh đạo UBND thành phố Thủ Đức đánh giá, nếu không tiêm vaccine, người dân sẽ gặp nguy hiểm, việc tiêm vaccine sẽ có khả năng bảo vệ sức khỏe bản thân tốt hơn nếu chẳng may nhiễm Covid-19. Hiện thành phố Thủ Đức vẫn duy trì hoạt động 22 điểm tiêm vaccine. Đối với trường hợp chưa có điều kiện đi đến trạm y tế, TP sẽ hỗ trợ người dân tiêm vaccine phòng Covid-19 tại nhà.

Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức đề nghị, người dân trên địa bàn nói riêng và người dân TP HCM nói chung hãy tiêm vaccine để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Tiêm sớm cho những trường hợp chưa tiêm vaccine Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO