TP HCM: Trẻ em ồ ạt nhập viện vì bệnh đường hô hấp

THANH GIANG 10/10/2022 09:00

Những ngày gần đây, số trẻ em điều trị bệnh hô hấp của các bệnh viện nhi trên địa bàn TP HCM tăng cao. Dự báo, dịch bệnh này tiếp tục tăng trong những tháng sắp tới.

Bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 thăm khám cho trẻ mắc bệnh đường hô hấp.

Những ngày qua có khá nhiều trẻ em mắc bệnh hô hấp đến khám và điều trị tại các bệnh viện nhi tại TPHCM. Tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM, tiếp nhận tỷ lệ trẻ mắc các bệnh về hô hấp, như viêm mũi, viêm họng, viêm amidan, viêm phổi… cao hơn so với cùng kì năm 2021 và cao hơn những tháng đầu năm.

Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho hay, từ đầu tháng 8 đến ngày 25/9, có 61.100 ca điều trị ngoại trú và 2.165 ca điều trị nội trú bệnh hô hấp. Tương tự, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 thông tin, từ đầu tháng 9 đến nay, trẻ được gia đình đưa đến khám và nhập viện điều trị bệnh hô hấp tăng so với tháng 7, 8 khoảng 30%. Còn tại Bệnh viện Nhi đồng TPHCM, từ đầu tháng 9 đến nay đã tiếp nhận hơn 4.000 ca bệnh hô hấp. Hiện có khoảng 300 giường bệnh tại khoa Nội và khoa Hô hấp của bệnh viện đang được dùng để điều trị cho các bệnh nhân hô hấp.

Bệnh viện Nhi đồng 2 thông tin, vừa cấp cứu kịp thời trường hợp bệnh nhi B.A. (20 tháng tuổi, trú tại tỉnh Bình Dương) bị viêm phổi. Bệnh nhi B.A nhập viện trong tình trạng ho có đờm, suy hô hấp. Sau khi khám và chẩn đoán, bệnh nhi A. được cho thở ô xy kết hợp điều trị kháng sinh. Được biết, trước khi nhập viện Bệnh viện Nhi đồng 2, bệnh nhi sốt cao 41 độ C, ho có đờm xanh, nôn ra máu, thở mệt. Gia đình đã đưa bệnh nhi vào Bệnh viện Bình Dương điều trị nhưng bệnh không thuyên giảm.

Trường hợp khác, bệnh nhi D. (14 tuổi, quê Đắk Lắk), được cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 2 điều trị bệnh viêm phổi do biến chứng của hen suyễn. Theo bác sĩ chăm sóc và điều trị, bệnh nhi bị biến chứng tràn mủ màng phổi. Do đó, ngoài điều trị kháng sinh, bệnh viện còn nhanh chóng phẫu thuật làm sạch mủ khoang màng phổi. Hiện bệnh nhi D. vẫn phải nằm trong phòng cấp cứu để theo dõi và điều trị tốt hơn.

BSCKI Lê Thị Thanh Thảo - Phó khoa Hô hấp 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho hay, từ đầu tháng 9 đến nay, trẻ đến khám và điều trị bệnh hô hấp tăng so với tháng 7, tháng 8 khoảng 30%. Các tháng trước khoảng 180 ca điều trị nội trú, nay con số này dao động hơn 250 ca, trong đó, có khá nhiều ca nặng. “Số ca nhập viện tăng, khoa hô hấp chỉ có 217 giường nên sẽ có một số giường bệnh nhân nằm ghép đôi. Trường hợp, bệnh nhi hô hấp tăng cao sẽ nhờ một số khoa như tim mạch, thần kinh, tiêu hóa cùng chia sẻ để tránh quá tải. Ngoài ra, để hạn chế quá tải và lây nhiễm chéo, đối với những trường hợp bệnh nhẹ hơn, bác sĩ sẽ cho trẻ sớm xuất viện và được điều trị tại nhà” - bác sĩ Thảo nói.

Các bác sĩ bệnh viện nhi khuyến cáo, nếu trẻ điều trị bệnh hô hấp đã 2 ngày nhưng vẫn không giảm sốt, khó thở, lừ đừ, bỏ ăn phụ huynh nên nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở y tế hoặc bệnh viện tái khám để được điều trị kịp thời.

Việc chăm sóc trẻ bị bệnh hô hấp tại nhà cũng rất quan trọng. Bệnh hô hấp sẽ khiến trẻ ho có đờm, tắc mũi, hoặc viêm kết mạc, mắt chảy gèn. Do đó, cần cho trẻ uống đủ nước để đờm loãng ra, tránh bị đặc khiến trẻ ho, khó thở, mệt mỏi và nguy cơ bội nhiễm. Bên cạnh đó, biện pháp phòng bệnh cơ bản cũng giống như nguyên tắc mùa dịch là giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, vệ sinh tay sạch sẽ,... giúp hạn chế lây nhiễm. Ngoài khám và điều trị, vấn đề phòng bệnh cũng được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, trẻ cần được tiêm phòng đầy đủ theo lịch đặc biệt là bệnh cúm. Nên tiêm nhắc lại mỗi năm cho trẻ thì hiệu quả dự phòng sẽ cao hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP HCM: Trẻ em ồ ạt nhập viện vì bệnh đường hô hấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO