TP Hồ Chí Minh: Có tài xế dương tính Covid-19 gian lận để qua chốt kiểm dịch

Trọng Đạt 19/09/2021 18:07

Có trường hợp tài xế cố tình sửa giấy xét nghiệm từ dương tính Covid-19 thành âm tính để qua chốt. Điều này gây ra mất an toàn trong công tác phòng, chống dịch của TP HCM.

Chiều 19/9, tại Trung tâm Báo chí TP HCM, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP HCM tiếp tục tổ chức họp báo cung cấp thông tin định kỳ về tình hình dịch Covid-19 trong ngày trên địa bàn thành phố.

Buổi họp báo do ông Phạm Đức Hải, người phát ngôn Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP HCM chủ trì.

Sở Y tế TP HCM đề xuất thí điểm thẻ xanh Covid-19 trên địa bàn Quận 7 để đánh giá hiệu quả trước khi nhân rộng. Trong đó, đề xuất 2 điều kiện để có thẻ xanh Covid-19:

1. Chỉ cần tiêm ít nhất một mũi vaccine (đối với loại vaccine phải tiêm 2 mũi) và đã tiêm ít nhất 2 tuần.

2. Đã mắc Covid-19 và có giấy công nhận hoàn thành thời gian cách ly do Ban Chỉ đạo phòng chống dịch phường, xã, thị trấn cấp.

Tại buổi họp báo, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP HCM đã lý giải việc phát hiện nhiều F0 ra đường có "Giấy đi đường", sau khi phát hiện đã thu hồi.

Qua xác minh, Công an TP HCM khẳng định không có vi phạm trong việc cấp giấy.

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết: “Số người này thuộc diện được cấp giấy nhưng sau đó mắc Covid-19 chứ không phải họ đang nhiễm bệnh mà vẫn được cấp giấy”.

Ngoài ra, các trường hợp ngay khi phát hiện đã được Công an TP chỉ đạo xác minh làm rõ ngay đối với các đơn vị cấp "Giấy đi đường".

Về trường hợp có tài xế cố tình sửa "Giấy xét nghiệm" từ dương tính thành âm tính để qua chốt, ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM xác nhận là có xảy ra. Điều này đã gây ra sự mất an toàn trong công tác phòng chống dịch.

Về nguyên tắc, ông Phan Công Bằng cho biết, các chốt không bắt buộc kiểm tra giấy xét nghiệm nhưng lực lượng chức năng vẫn có thể kiểm tra ngẫu nhiên. Do đó, các tài xế phải tuân thủ các quy định trong quá trình lưu thông.

Thông tin về điểm nổi bật của công tác này đến ngày 19/9, ông Phạm Đức Hải cho biết, tổng số mũi vaccine đã tiêm đến nay là hơn 8,7 triệu liều. Trong đó, thành phố đã tiêm số mũi 1 là hơn 6,7 triệu; số mũi 2 là khoảng 2 triệu. Ngoài ra, hơn 1 triệu người trên 65 tuổi, có bệnh lý nền đã được tiêm vaccine.

Về công tác xét nghiệm, thành phố đã lấy 298.576 mẫu xét nghiệm, trong đó có 201.754 mẫu test nhanh, còn lại là PCR. Tính đến nay, thành phố đang điều trị cho 41.193 bệnh nhân, trong đó có 2.350 ca nặng đang thở máy và 21 bệnh nhân cần can thiệp ECMO.

Số ca tử vong trong 24 giờ qua ghi nhận 182 trường hợp, tăng nhẹ. Theo đó, tổng số tử vong cộng dồn từ 1/1 đến nay là 13.281 người và số xuất viện cộng dồn cũng lên tới 169.201 trường hợp.

Về tình hình "đi chợ hộ", ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM cho biết, nhu cầu đi chợ hộ của người dân trong ngày 18/9 là 52.760 hộ, giảm 4,15% so với ngày 17/9, tương đương 2.287 hộ. Nguyên nhân giảm mạnh là do người dân có thêm nhiều lựa chọn để đi chợ sau khi TP HCM nới lỏng một số hoạt động kinh doanh, trong đó cho phép shipper giao hàng liên quận.

Cũng theo ông Nguyễn Nguyên Phương, riêng đối với người dân Quận 7, huyện Cần Giờ và huyện Củ Chi triển khai đi chợ 1 lần/tuần. Theo đó, đến nay có 18.620 hộ trên tổng số 46.438 hộ của 416 tổ dân phố thuộc 10 phường của quận này đã được phát "Phiếu đi chợ".

"Phiếu này có giá trị trong tuần vì sau một tuần, quận sẽ đánh giá lại vùng xanh để mở rộng hoặc thu hẹp việc phát phiếu tùy thuộc vào công tác phòng, chống dịch", ông Phương cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Có tài xế dương tính Covid-19 gian lận để qua chốt kiểm dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO