TP Hồ Chí Minh: Gấp rút đẩy tiến độ các dự án cửa ngõ

ĐOÀN XÁ 20/03/2023 07:06

Sau khoảng 4 tháng kể từ ngày khởi công, nhiều dự án hạ tầng trọng điểm ở khu vực cửa ngõ TPHCM vẫn im ắng, thi công cầm chừng và nhiều nguy cơ chậm tiến độ. Để đẩy nhanh các dự án này, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ theo cam kết.

Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn và Cộng Hòa thi công cầm chừng sau 4 tháng khởi công.

Một trong những dự án khiến Sở GTVT thành phố thấy “sốt ruột” là dự án đường nối Trần Quốc Hoàn và Cộng Hòa dài 4km nằm ở quận Tân Bình. Đây là dự án lớn với quy mô 6 làn xe hỗn hợp kết nối nhiều tuyến đường và nhà ga T3 của sân bay Tân Sơn Nhất. Dự án nhận nhiều kỳ vọng và dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2024 thế nhưng thời điểm này vẫn rất im lìm. Trong đó hầm chui ở nút giao đường Trần Quốc Hoàn đang thi công rất cầm chừng.

Tương tự, dự án nút giao An Phú nằm ở cửa ngõ phía Bắc của TPHCM, được khởi công cùng thời điểm tháng 12/2022 nhưng tới nay cũng thi công cầm chừng, trên công trình chỉ lèo tèo vài công nhân. Với nguồn vốn 3.400 tỷ đồng cùng quy mô cầu vượt, hầm chui và nhánh đường mặt đất, đây được coi là nút giao thông hiện đại nhất ở TPHCM khi hoàn thành.

Vị trí nút giao cũng rất quan trọng, nằm ở đầu đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và dẫn vào cảng Cát Lái, khu đô thị Thủ Thiêm nên hiện nay mật độ phương tiện rất lớn. Mặc dù nhận được nhiều kỳ vọng của người dân và lãnh đạo thành phố nhưng dự án vẫn đang rất ỳ ạch, chưa có báo cáo tiến độ. Ngoài ra, dự án sửa chữa, nâng cấp quốc lộ 50 nối TPHCM và Long An, Tiền Giang cũng được Sở GTVT TPHCM đặc biệt quan tâm, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng tiến độ. Cũng khởi công cuối năm 2022, dự án có nguồn vốn 1.500 tỷ đồng và rất quan trọng ở cửa ngõ phía Nam này dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2024. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thi công theo kế hoạch để hoàn thành đúng hạn.

Thực tế, tại các khu vực cửa ngõ TPHCM hiện có khoảng 10 dự án hạ tầng lớn đang triển khai (vốn đầu tư vài trăm tỉ/dự án trở lên), hầu hết đều chậm tiến độ. Trong đó dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ ở cửa ngõ phía Nam đã chậm tiến độ nhiều tháng, hiện bỏ hoang nhiều hạng mục không thi công. Hay dự án sửa chữa đường Đồng Văn Cống dẫn vào cảng Cát Lái cũng chậm tiến độ nhiều tháng khiến lãnh đạo ngành giao thông thành phố đang tìm cách loại bỏ nhà thầu cũ (không thực hiện đúng tiến độ) để thay thế bằng các nhà thầu mới. Việc các dự án có nguồn vốn lớn chậm tiến độ không chỉ ảnh hưởng tới kế hoạch và gây khó khăn cho người dân mà còn có nguy cơ bị đội vốn lên.

Thời gian chậm càng lâu, nguồn vốn bị đội lên sẽ càng lớn. Vì vậy, nhằm tránh đi vào “vết xe đổ” của các dự án trên và tránh nguy cơ đội vốn, Sở GTVT TPHCM đã có yêu cầu quyết liệt, thúc đẩy các dự án ngay sau khi bắt đầu triển khai. Với nhóm các dự án hạ tầng ở khu vực cửa ngõ TPHCM, lãnh đạo thành phố đặt nhiều kỳ vọng bởi tổng nguồn vốn của 3 dự án lên đến gần 10.000 tỉ đồng. Vì vậy, việc yêu cầu triển khai gấp rút, đúng tiến độ là vô cùng quan trọng và cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Gấp rút đẩy tiến độ các dự án cửa ngõ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO