TP Hồ Chí Minh hướng dẫn người dân đi lại về các tỉnh lân cận

Mỹ Hòa 02/10/2021 16:49

UBND TP HCM đã chính thức có văn bản hướng dẫn người dân đi lại giữa TP HCM và các tỉnh lân cận, gồm Bình Dương, Đồng Nai, Long An và tỉnh Tây Ninh.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hòa Bình đã chính thức ký văn bản gửi các địa phương lân cận, gồm Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh và Long An về phối hợp tạo điều kiện cho người lao động đi lại giữa TP HCM và các tỉnh này.

Theo đó, kể từ 4/10 người dân khi có nhu cầu đi lại giữa TP HCM và các tỉnh lân cận thống nhất sử dụng mã QR khai báo di chuyển của ứng dụng VNEID và mã QR có thể hiện lịch sử tiêm chủng của ứng dụng "Y tế HCM" hoặc "Sổ sức khỏe điện tử" cho đến khi ứng dụng PC-COVID chính thức đưa vào hoạt động.

Người di chuyển bằng xe cá nhân ra vào TP HCM phải có kết quả âm tính với Covid-19 định kỳ 7 ngày/lần. (Ảnh: Hồng Phúc).

Trường hợp không có mã QR, người dân phải xuất trình một trong các giấy tờ là người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng, đã tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 ít nhất 1 mũi sau 14 ngày sau tiêm khi được cơ quan chức năng yêu cầu.

Trường hợp sử dụng phương tiện xe cá nhân (ôtô, môtô, xe máy) phải đáp ứng được 2 điều kiện: (1) Xuất trình được giấy tờ chứng minh là người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 ít nhất 1 mũi sau 14 ngày; (2) Có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính định kỳ 7 ngày/lần.

Đối với hoạt động vận tải (lái xe, người phục vụ) ngoài phải đáp ứng các điều kiện như trường hợp nêu trên, xe vận chuyển còn phải tuân thủ một số tiêu chí phòng dịch thuộc lĩnh vực vận tải như trang bị dung dịch khử khuẩn, mức độ thông thoáng phương tiện, bảng khuyến cáo phòng chống dịch. Cụ thể, các điều kiện bắt buộc gồm:

- Trang bị dung dịch rửa khuẩn tay có ít nhất 70% nồng độ cồn cho hành khách

- Phương tiện gắn bảng thông tin khuyến cáo và hướng dẫn hành khách chấp hành quy định phòng chống dịch Covid-19.

- Mở cửa toàn bộ, không sử dụng máy lạnh hoặc đóng kín cửa, sử dụng máy lạnh từ 26 độ C trở lên.

- Mật độ người tập trung trên xe không quá 50% sức chứa của phương tiện (gồm cả nhân viên phục vụ và người điều khiển phương tiện).

- Vệ sinh, khử khuẩn phương tiện sau mỗi hành trình.

Cùng ngày 2/10, tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu TP HCM cần chuẩn bị tốt các phương án phối hợp với các địa phương trong hoạt động đi lại, giao thông vận tải. Bởi vì, sau khi TP HCM và một số tỉnh phía Nam thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội, có hiện tượng nhiều người dân từ TP HCM, Bình Dương di chuyển tự phát về quê. Do đó, Thủ tướng kêu gọi người dân nên kiềm chế, không di chuyển tự phát làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Thủ tướng cũng yêu cầu TP HCM và các tỉnh có đông người dân, lao động ngoại tỉnh tiếp tục tuyên truyền, giải thích, vận động người dân ở lại để được tiêm vaccine đầy đủ; tiếp tục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế-xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh hướng dẫn người dân đi lại về các tỉnh lân cận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO