TP Hồ Chí Minh: Khuyến nghị người dân đi làm bằng xe đạp công cộng

Lê Anh 04/05/2019 08:00

Các chuyên gia về đô thị và quy hoạch phát triển khuyến nghị giải pháp giảm kẹt xe cho đô thị hơn 13 triệu dân, bằng cách phát triển thêm loại hình xe đạp công cộng (BBS), bên cạnh tàu điện, xe bus nhanh, đường sắt trên cao mà TP HCM đang triển khai gấp rút cho giai đoạn phát triển của đô thị thông minh…

Tại buổi tọa đàm “Hệ thống xe đạp công cộng: Sự cần thiết và tiềm năng phát triển tại TP HCM” tổ chức ngày 3/5, đại diện Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM (HIDS) cho biết, từ năm 2014 Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo về việc thực hiện các giải pháp phát triển hợp lý các phương thức vận tải tại các thành phố lớn, trong đó có yêu cầu 5 thành phố trực thuộc trung ương (Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ) chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT xây dựng, phê duyệt và triển khai Đề án thí điểm phát triển cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng trong khu vực trung tâm thành phố.

Theo đại diện Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM thì thành phố đang trong quá trình thực hiện Đề án “Xây dựng TP HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2025”, với các mục tiêu hướng đến nền kinh tế số, và nâng cao chất lượng môi trường sống và làm việc; trong đó, giao thông là một lĩnh vực được chú trọng. Tuy nhiên, theo TS Đỗ Khánh Hùng, nhà nghiên cứu về phương tiện công cộng thì việc phát triển hệ thống xe đạp công cộng tại TP HCM có các thách thức liên quan đến điều kiện khí hậu bất lợi (nắng nóng, mưa nhiều). Kế đến là điều kiện hạ tầng giao thông dành cho xe đạp còn nhiều hạn chế. Do đó, việc sử dụng xe đạp (có tốc độ thấp) có thể gây cản trở giao thông nếu lưu thông cùng xe mô-tô, xe gắn máy. Ngoài ra, thói quen sử dụng xe máy của người dân đã hạn chế việc sử dụng hệ thống giao thông công cộng và sử dụng xe đạp (cả xe đạp công cộng lẫn xe đạp cá nhân).

Theo đại diện Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM, giải pháp quan trọng nhất nhằm phát triển hệ thống xe đạp công cộng tại TP HCM là phải đưa chủ trương phát triển hệ thống xe đạp công cộng (xe, trạm đỗ, làn/tuyến đường dành cho xe đạp,…) bổ sung vào quy hoạch chung của thành phố, cũng như quy hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố.

Cũng tại tòa đàm, các chuyên gia khuyến nghị chính quyền TP HCM cần học tập kinh nghiệm ở các đô thị khác trong phát triển xe đạp công cộng, đặc biệt là phối hợp chặt chẽ giữa nhà nước, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội. Trong khi đó, UBND TP cần khắc phục nhược điểm của điều kiện khí hậu: tăng cường cây xanh che nắng, các điểm trú mưa, …;Cải thiện điều kiện hạ tầng giao thông dành cho xe đạp và dành các làn riêng cho xe đạp trên lòng đường (làn trong cùng sát vỉa hè).

Các khuyến nghị cũng góp ý TP HCM tổ chức làn riêng trên vỉa hè và phát triển mô hình trung gian (xe đạp điện) trước khi chuyển từ xe mô-tô, xe gắn máy qua xe đạp. Bên cạnh đó, cần thúc đẩy việc sử dụng xe đạp nói chung và xe đạp công cộng nói riêng của người dân đô thị lớn nhất nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Khuyến nghị người dân đi làm bằng xe đạp công cộng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO