TP. Hồ Chí Minh: Kiểm tra hoạt động thuê đất, cấp “sổ đỏ”

LÊ ANH 24/06/2015 13:04

Ông Tất Thành Cang - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu báo cáo tình hình trả tiền thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với khu chế xuất, công nghiệp trên địa bàn thành phố.

TP. Hồ Chí Minh: Kiểm tra hoạt động thuê đất, cấp “sổ đỏ”

Việc xem xét lại quỹ đất cho thuê chưa hiệu quả
giúp TP.HCM cải thiện, cũng như thu hút thêm đầu tư

Chỉ đạo khẩn của UBND TP được ban hành ngay sau cuộc họp bàn, lắng nghe tham mưu của các Sở ngành và đại diện Khu công nghiệp (KCN) Đông Nam; BQL Khu chế xuất (KCX) và Công nghiệp TP, Cục Thuế TP và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM.

Trong chỉ đạo khẩn, ông Tất Thành Cang yêu cầu Ban Quản lý KCX và Công nghiệp TP.HCM làm việc với chủ đầu tư hạ tầng KCX, KCN trên địa bàn thành phố để có báo cáo chi tiết về tình hình cho thuê lại đất, thu tiền thuê đất (bao gồm thông tin về: diện tích đã cho thuê, chưa cho thuê; diện tích chưa bồi thường, giải phóng mặt bằng; chưa đầu tư hạ tầng).

Theo Ban Quản lý các Khu công nghiệp-Khu chế xuất TP.HCM (Hepza), hiện nay thành phố đang tập trunghoàn thiện hạ tầng CN, ưu tiên chính sách đối với xây dựng nhà xưởng cao tầng, văn phòng cho thuê, dịch vụ cảng, hoàn thiện hạ tầng và công trình kỹ thuật xã hội tại từng KCN-KCX, với quy mô diện tích từ 80-100ha để thu hút các nhà đầu tư. Cũng theo HEPZA, trong năm 2014, tổng vốn thu hút đầu tư vào các KCN-KCX TP.HCM đạt 752,39 triệu USD, tức đạt 136,8% kế hoạch, tăng 23,52% so với năm 2013. Với quy mô, cũng như tình hình thu hút đầu tư nước ngoài ngày càng lớn vào thành phố, việc nghiên cứu các phương án tháo gỡ vấn đề vốn hóa đối với các nhà đầu tư thuê đất tại KCN được chính quyền thành phố đặc biệt quan tâm.

Ông Tất Thành Cang đã đề nghị các Sở ngành, cũng như HEPZA và các đơn vị liên quan cần sớm có nghiên cứu, đề xuất phương pháp tính tiền thuê đất; trách nhiệm và nghĩa vụ của chủ đầu tư hạ tầng đối với Nhà nước; nguyên tắc miễn giảm, xử phạt chậm nộp như thế nào cho phù hợp thực tiễn của thành phố.

Theo ông Tất Thành Cang, việc phát triển đất công nghiệp trên địa bàn thành phố nhằm tạo điều kiện thu hút đầu tư, đúng yêu cầu về phát triển bền vững, tăng trưởng xanh; hàm lượng công nghệ cao, chất xám cao, giá trị gia tăng cao, do đó cơ chế tài chính phải có, để hỗ trợ doanh nghiệp hạ tầng KCN.

Hiện nay, việc ổn định tình hình sản xuất kinh doanh của các Công ty Đầu tư hạ tầng KCN là rất cần thiết, nhưng đồng thời có phương án tháo gỡ vấn đề vốn hóa đối với các nhà đầu tư thuê đất tại khu công nghiệp. Ngoài ra, chi phí, giá thành đầu tư cơ bản vào đất đai cũng đang được thành phố yêu cầu phải xác định được và có tính ổn định, để thuận lợi trong việc kêu gọi đầu tư, đặc biệt là những lĩnh vực khuyến khích đầu tư của thành phố.

Đối với tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thành phố cũng cần phù hợp, nhưng vẫn đảm bảo không gây thất thu về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nộp vào ngân sách Nhà nước, để khuyến khích đầu tư phát triển công nghiệp đúng với định hướng của thành phố, bình đẳng giữa các DN.

Sáng 24/6, UBND TP.HCM đã tổ chức họp về tình hình kinh tế-văn hóa-xã hội của Thành phố 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2015. Chủ tịch UBND Thành phố Lê Hoàng Quân chủ trì cuộc họp, cho biết: Tình hình đầu tư của DN trong nước và thu hút vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục có chuyển biến tốt. So với cùng kỳ năm 2014, số DN đăng ký thành lập mới tăng và số DN giải thể giảm. Đặc biệt, dự án đầu tư nước ngoài điều chỉnh tăng vốn tăng mạnh do thu hút được dự án với tổng vốn đầu tư cao (vốn đầu tư dự án điều chỉnh tăng vốn tăng gấp 4,2 lần so với cùng kỳ năm trước). Tại cuộc họp, ý kiến các Sờ ngành cũng đề nxuất các giải pháp ổn định tình hình sản xuất kinh doanh của các Công ty Đầu tư hạ tầng KCN là rất cần thiết, nhưng đồng thời có phương án tháo gỡ vấn đề vốn hóa đối với các nhà đầu tư thuê đất tại KCN.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP. Hồ Chí Minh: Kiểm tra hoạt động thuê đất, cấp “sổ đỏ”

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO