Đẩy nhanh việc cấp sổ đỏ, sổ hồng cho người dân

LÊ Anh 01/11/2023 07:15

Song song với hoạt động giám sát công tác thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất tại hàng loạt dự án, công trình nhà ở đã có nghị quyết của HĐND TPHCM, hiện nay việc đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) và Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (sổ hồng) đang được chính quyền thành phố chỉ đạo quyết liệt.

Dự án EhomeS, phường Phú Hữu, TP Thủ Đức đã bàn giao cho người dân nhưng quá trình cấp sổ hồng các căn hộ rất chậm, thời gian kéo dài.

Tình trạng chậm cấp sổ đỏ, sổ hồng cho người dân, doanh nghiệp đã tồn tại và kéo dài từ nhiều năm nay tại TPHCM. Tính đến đầu quý II/2023, Văn phòng Đăng ký đất đai TPHCM báo cáo công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn. Trong đó, toàn thành phố còn 81.332 căn chưa cấp sổ hồng.

Đáng chú ý, có hơn 5.300 trường hợp chưa được cấp sổ hồng chỉ vì lý do chủ đầu tư chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính bổ sung, đã ảnh hưởng rất lớn đến quyền và lợi ích của người dân, doanh nghiệp.

Để tháo gỡ tình trạng này, tháng 5/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TPHCM đã ban hành kế hoạch (số 3981) về việc thực hiện giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng cho hơn 81.000 căn hộ/căn nhà tại 335 dự án. Sau đó, từ nguồn tổng hợp báo cáo ở các địa phương, công an thành phố, phiếu khảo sát của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, Ban Đô thị thuộc HĐND TPHCM thống kê được hơn 200 dự án trong danh sách cần ưu tiên tháo gỡ.

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Công Lực - Trưởng phòng Quản lý đất thuộc Sở TNMT TPHCM cho biết, đến nay tiến độ giải quyết thủ tục cấp sổ hồng cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố đang được khẩn trương thực hiện theo chỉ đạo của UBND TPHCM.

Cụ thể, tính đến cuối tháng 10 năm nay, Sở TNMT TPHCM cũng như Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố đã giải quyết cấp 17.300/81.000 sổ hồng cho người mua nhà tại các dự án. Đây là một nỗ lực rất lớn của thành phố để giải quyết, tháo gỡ triệt để các tồn đọng liên quan đến công tác này, vốn được người dân, doanh nghiệp đặc biệt quan tâm.

Bên cạnh đó, Sở TNMT TPHCM đã chuyển 7.000 hồ sơ đến các cơ quan thuế để xác nhận nghĩa vụ tài chính làm cơ sở ký phát hành sổ hồng cho người mua nhà tại các dự án trong thời gian tới. “Thời gian qua, Sở TNMT đã liên tục tổ chức làm việc trực tiếp với cơ quan thuế, các chủ đầu tư dự án và các doanh nghiệp dự án để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đáp ứng quyền lợi cho người mua nhà tại các dự án. Trong đó, Sở đã họp với Cục Thuế thành phố, Chi Cục thuế quận, huyện, TP Thủ Đức và các chủ đầu tư có liên quan để giải quyết” - ông Lực thông tin.

Về các dự án cụ thể trong danh sách tháo gỡ, giải quyết cấp sổ hồng cho dự án căn hộ ưu tiên, ông Lực cho biết, đã giải quyết triệt để, dứt điểm trên cơ sở đồng thuận, đối thoại giữa các bên liên quan. Điển hình, tại dự án 4S Linh Đông (TP Thủ Đức) đã tháo gỡ được 2 vướng mắc lớn nhất trong năm nay, bao gồm vướng mắc do dự án đang thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai (block A và Block D) tại Ngân hàng TMCP BIDV - chi nhánh Sài Gòn (theo Hợp đồng ký ngày 9/8/2013) và đến nay cũng chưa đăng ký xóa thế chấp. Vướng mắc thứ 2 là dự án chưa có văn bản thẩm định đủ điều kiện cấp sổ hồng cho người mua nhà.

Theo ông Phạm Duy Hàn - Phó Trưởng Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở TNMT TPHCM, Văn phòng UBND thành phố đã thông báo truyền đạt kết luận của Phó Chủ tịch UBND TPHCM về cấp sổ đỏ đối với hồ sơ tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển quyền bằng giấy tay. Theo kết luận này thì Sở TNMT sẽ phối hợp với với UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức lập kế hoạch thực hiện, kê khai, rà soát tùy theo đặc điểm tình hình từng địa phương. Việc cấp sổ đỏ chỉ được thực hiện sau khi cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm về đất đai. Ngoài ra, UBND cấp quận, huyện và TP Thủ Đức được yêu cầu phải rà soát về quy hoạch, đảm bảo quy định hạn mức tách thửa cũng như cơ sở hạ tầng.

Ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ngành, UBND cấp quận, huyện và TP Thủ Đức, HĐND và Ủy ban MTTQ TPHCM sẽ là hai cơ quan giám sát chặt chẽ tiến độ giải quyết, tháo gỡ vướng mắc công tác thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất tại hàng loạt dự án, công trình nhà ở đã có nghị quyết của HĐND TPHCM từ nay đến cuối năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đẩy nhanh việc cấp sổ đỏ, sổ hồng cho người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO