TP Hồ Chí Minh: Người dân mong chợ truyền thống hoạt động trở lại

LÊ ANH 17/08/2021 07:05

Lo ngại đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, nhiều lần UBND TP HCM lên phương án tổ chức chợ truyền thống hoạt động trở lại sau thời gian dài tạm ngưng do dịch Covid-19. Dù vậy, cho đến nay, nhiều ban quản lý chợ và quận, huyện vẫn lúng túng trong tổ chức thực hiện.

Nhiều nơi còn dè dặt

Theo ghi nhận, hiện TP HCM có khoảng 40/237 chợ đang hoạt động, tuy nhiên trong số các chợ này cũng chỉ mới có một số ngành hoạt động hoặc chỉ tập kết hàng hóa tạm thời.

Đơn cử như tại chợ Phùng Hưng (quận 5), nhiều tiểu thương vẫn duy trì bán online với số lượng hạn chế do nguồn cung lương thực, thực phẩm gặp nhiều khó khăn. Theo bà Sử Thị Kim Thoa, Trưởng ban quản lý chợ Phùng Hưng, thời gian qua chợ nằm trong khu vực phong tỏa, vì vậy Ban quản lý chợ chưa thể có kế hoạch mở cửa lại. Việc mua bán, trao đổi hàng hóa cũng giới hạn trong phạm vi của quận, trong điều kiện việc giao hàng cũng gặp nhiều khó khăn.

Tương tự, chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) chỉ duy trì hoạt động một số khu vực bán trái cây, đồ khô. Theo bà Huỳnh Ngọc Thanh, Phó trưởng ban quản lý chợ này, dù rất muốn khôi phục lại hoạt động nhiều gian hàng, nhất là rau củ quả, thịt cá nhưng ở thời điểm này là rất khó khăn khi xung quanh chợ đều có các ca nhiễm Covid-19 phức tạp. Và như vậy, người dân khu vực chợ Bà Chiểu vẫn phải sốt ruột chờ đợi ngày chợ hoạt động trở lại.

Tại chợ Nguyễn Tri Phương (quận 10), các tiểu thương kinh doanh tại chợ cho biết, chợ đã trải qua hai lần phải đóng cửa. Tuy nhiên các tiểu thương vẫn nỗ lực cung ứng hàng hóa cho người dân bằng nhiều phương thức bán hàng khác nhau.

Từ ngày 4/8, chợ đã được mở lại một số nhóm ngành hàng về lương thực, thực phẩm. Theo ông Phan Thanh Hà - Trưởng ban quản lý chợ Nguyễn Tri Phương, dù hoạt động mua bán có sụt giảm so với trước đây nhưng các tiểu thương ở chợ vẫn cố gắng đảm bảo duy trì việc cung ứng hàng hóa cho người dân. Để đảm bảo an toàn, chợ thường xuyên chủ động trang bị máy đo thân nhiệt, phun khử khuẩn cho người bán lẫn người mua.

Nhiều quận, huyện trên địa bàn TP HCM cũng than khó trong việc triển khai phương án đưa chợ truyền thống hoạt động trở lại trong giai đoạn này. Lý do là bởi, nhiều chợ truyền thống đang bị mắc kẹt trong các khu vực phong tỏa.

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Kinh tế quận Phú Nhuận, từ ngày 9/8 đến nay, quận mới chỉ có một chợ truyền thống được hoạt động trở lại sau khi xem xét các yếu tố đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, ông Bình cũng thừa nhận ở thời điểm hiện tại, các chợ vẫn rất thận trọng.

Tổ chức tốt để khôi phục chợ truyền thống

Chia sẻ với PV Báo Đại Đoàn Kết, PGS.TS Nguyễn Lê Ninh - Ủy viên Ủy ban MTTQ TP HCM cho rằng, ở thời điểm này cần tiếp tục xem xét thêm cho một số chợ truyền thống hoạt động trở lại. Việc này nhằm giảm tải cho các siêu thị, tuy nhiên công tác kiểm soát cần tiếp tục thực hiện chặt chẽ. Theo ông Ninh, người dân đang rất sốt ruột chờ chợ truyền thống mở lại. Do đó, cần một phương án đảm bảo ưu tiên các nhóm ngành hàng và sắp xếp một số điểm bán thực phẩm thiết yếu như rau, củ quả cho người dân.

Việc mở lại chợ lúc này đồng nghĩa với việc đối mặt với nhiều áp lực rủi ro. Do đó, Sở Công thương TP HCM đã hướng dẫn các quận, huyện và TP Thủ Đức làm việc chặt chẽ với Ban Quản lý các chợ truyền thống để mở lại trong điều kiện đảm bảo an toàn.

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương, hiện nay thành phố cũng chỉ có thêm 8 chợ được hoạt động lại so với thời điểm cuối tháng 7. “Việc hướng dẫn các đơn vị quản lý chợ và các quận, huyện cách thức tổ chức chợ truyền thống hoạt động trở lại đều đã được Sở này triển khai” – ông Phương cho biết. Bên cạnh đó, Sở Công thương cũng tích cực làm việc với các quận, huyện về mô hình chợ “dã chiến”. Trong đó, các địa phương tổ chức đi chợ thay, giúp người dân hạn chế ra khỏi nhà, ít tiếp xúc với bên ngoài để đảm bảo an toàn.

Trong nhiều ngày qua, lãnh đạo TP HCM liên tục có công văn yêu cầu Sở Công thương và các quận, huyện khẩn trương có phương án, đăng ký thời hạn, tiến độ tổ chức để chợ hoạt động lại. Nhiều ý kiến cho rằng, việc TP HCM chủ trương tiếp tục giãn cách xã hội thêm một tháng chắc chắn sẽ gây áp lực trực tiếp đến chuỗi cung ứng của các siêu thị, vốn rất hạn chế về số lượng hiện nay, do đó càng đòi hỏi cấp thiết sự hoạt động trở lại của chợ truyền thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Người dân mong chợ truyền thống hoạt động trở lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO