TP Hồ Chí Minh: Người dân thay đổi thói quen, siêu thị trở tay không kịp

Nguyên Vũ 28/07/2021 14:30

Nhiều siêu thị vào buổi sáng không kịp chuẩn bị hàng lên kệ, hoặc hết hàng ngay khi mở cửa, do lượng người mua đông hơn bình thường khi UBND TP HCM yêu cầu người dân không ra khỏi nhà sau 18h.

Trong sáng 28/7, dù là ngày thứ 2 sau yêu cầu người dân không ra khỏi nhà sau 18h, nhưng theo ghi nhận của phóng viên, tại nhiều cửa hàng tiện lợi và siêu thị bị trống các mặt hàng trên kệ vì hàng về không về kịp, đặc biệt là các mặt hàng tươi sống như: cá, thịt, rau, củ quả... lý do 6h sáng người dân mới bắt đầu đi lại nên đến khoảng 8h nhiều điểm bán mới có xe chở hàng đến giao hàng.

Nhân viên một siêu thị đang xếp hàng lên kệ.
Nhân viên một siêu thị đang xếp hàng lên kệ.

Trong khi đó, từ sáng, nhiều khu vực người dân đi siêu thị và cửa hàng tiện lợi phải xếp hàng dài để chờ tới lượt mua. Chị Thuỳ Linh (ngụ đường Nơ Trang Long, Quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Do vẫn phải đi làm trong ngày dịch, nên mình thường đi siêu thị vào buổi tối, nhưng do đóng cửa nên lại phải chọn dậy sớm hơn để tranh thủ đi siêu thị mua đồ về nấu cả ngày, rồi mới đi làm được”.

Tương tự, nhiều người dân bắt đầu đổi thói quen đi siêu thị vào ban ngày, nhất là thời điểm buổi sáng, nên nhiều siêu thị bị “rối” trong 2 ngày đầu thực hiện yêu cầu không ra khỏi nhà sau 18h.

Tại các hệ thống siêu thị Saigon Co.op ở khu vực TP Thủ Đức, khá nhiều mặt hàng trong tình trạng mới nhập về, vẫn còn trong bao, nhân viên chưa kịp đưa lên quầy kệ, phổ biến nhất là mặt hàng rau, củ. Ngoài ra, còn có các mặt hàng tươi sống như cá, thịt, tôm, cua… cũng chưa kịp chuẩn bị để bày bán, khiến nhiều siêu thị “rối rắm” xử lý.

Một số mặt hàng bị hết, hoặc chưa kịp. xếp lên kệ vì người mua quá đông
Một số mặt hàng bị hết, hoặc chưa kịp xếp lên kệ vì người mua quá đông.

Nhân viên tại siêu thị Genshai (Quận Bình Thạnh) cho biết, nhiều mặt hàng tươi sống lúc siêu thị mở cửa không kịp đáp ứng cho người dân vì xe chở hàng về trễ, xe đi nhiều nơi bỏ hàng nên khoảng 10h thì thịt, cá… mới về đến siêu thị. Lúc này nhân viên mới phân chia đưa lên kệ được.

Nhiều điểm bán trong sáng 28/7 có hiện tượng hàng hóa trống kệ, lý do hàng tươi sống không về kịp, hoặc siêu thị chưa kịp chuẩn bị lên kệ. Tuy nhiên, khảo sát về mức giá tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi đều không có thay đổi về giá so với thời điểm trước ngày 26/7.

Trong khi đó, trao đổi với với phóng viên Đại đoàn kết online, bà Nguyễn Vũ Diễm Thi, Giám đốc Maketing Saigon Co.op cho biết, trong 2 ngày qua (27 và 28/7) tại nhiều điểm bán đã đã áp dụng việc nhân viên bán hàng nghỉ lại luôn ở siêu thị, nên phần nào chuẩn bị được chu đáo hàng hoá phục vụ người dân.

“Chỉ có việc cung ứng hàng hoá hiện nay gặp khó khăn hơn do các xe rau, củ, thịt do phải đi qua nhiều chốt chặn và bị giới hạn thời gian nên hàng giao trễ. Tuy nhiên, không có chuyện tặng giá. Hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra tại TP HCM đang kinh doanh 12 nhóm hàng thiết yếu cam kết giữ ổn định giá. Saigon Co.op còn phối hợp cùng nhà cung cấp để bảo đảm giá những mặt hàng này luôn thấp hơn hoặc bằng giá thị trường”, bà Thi khẳng định.

Giám đốc Sở Công Thương TP HCM Bùi Tá Hoàng Vũ cũng khẳng định, nguồn cung hàng hóa cho thị trường TP HCM rất dồi dào, phương thức cung ứng đa dạng nên hoàn toàn không lo thiếu hụt hàng hoá hay tăng giá.

Cũng theo ông Vũ, hiện toàn TP có 102 siêu thị, 2.400 siêu thị mini với 28.700 điểm bán. Nên người dân không nên lo lắng đi mua hàng để đảm bảo giãn cách, tránh nguy cơ tiềm ẩn lây nhiễm dịch Covid-19.

Thực tế, ghi nhận của phóng viên tại nhiều cửa hàng tiện lợi và siêu thị vào sáng ngày 28/7 không có hiện tượng tăng giá. Tuy nhiên, có tình trạng nhiều siêu thị, cửa hàng tiện lợi “bối rối” với yêu cầu người dân không ra khỏi nhà sau 18h. Dù các siêu thị, cửa hàng bán thực phẩm ở TP HCM đã điều chỉnh mở cửa hoạt động đến 17h, thay cho 22h như trước đây.

Hiện các quận, huyện, TP Thủ Đức bắt đầu thực hiện phân chia tần suất đi chợ, siêu thị cho người dân cách 2-3 ngày/lần. Việc phát phiếu đi chợ nhằm hạn chế người dân ra đường và tụ tập đông tại các điểm siêu thị, cửa hàng tiền lợi làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Các quận, huyện, TP Thủ Đức bắt đầu phát phiếu đi mua lương thực cho người dân.
Các quận, huyện, TP Thủ Đức bắt đầu phát phiếu đi mua lương thực cho người dân.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến đóng góp về việc phát phiếu này. Bà Bích Châu (ngụ Phường 26, Quận Bình Thạnh) cho rằng chính quyền cần tạo điều kiện mở rộng khu vực mà người dân được mua hàng, vì theo phiếu đi chợ thì chỉ được mua 1 vài điểm trong khu phố. Một số điểm này nhiều khi chưa đủ những nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân sẽ gây ra sự bất tiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Người dân thay đổi thói quen, siêu thị trở tay không kịp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO