TP Hồ Chí Minh: Phức tạp giao thông đường thủy

  Đoàn Xá

Với hệ thống kênh rạch, sông ngòi chằng chịt cùng mật độ phương tiện lưu thông rất lớn, tình hình an toàn giao thông đường thủy nội địa ở khu vực TP.HCM thời gian gần đây đang khá phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Theo một lãnh đạo Cục đăng kiểm phía Nam thì hiện nay có rất nhiều phương tiện đường thủy không đủ điều kiện lưu thông nhưng vẫn hoạt động ở khu vực TP HCM và các tỉnh đồng bằng miền Tây. Trong số này là các ghe thuyền buôn bán hàng hóa nông sản của nông dân.

Dù thường xuyên di chuyển nhưng nhiều phương tiện trong số đó thiếu các trang thiết bị cần thiết như phao, đèn hiệu, còi, ra-đa, liên lạc bộ đàm... Nhiều ghe thuyền còn không có cả những lái tàu có bằng cấp, được đào tạo mà chủ yếu là học từ người này sang người khác.

Theo ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở GTVT TP từ đầu năm 2017 đến nay, TP đã xảy ra khoảng 10 vụ tai nạn giao thông đường thủy. Mặc dù số vụ tai nạn ít hơn so với đường bộ nhưng mức độ nguy hiểm thường nặng nề hơn rất nhiều. Ngoài ra, ông Lâm cũng thông tin, hiện trên địa bàn TP. có khoảng 40 bến thủy nội địa còn đang hoạt động trái phép.

Theo dự kiến, sau khi tuyến xe buýt đường sông số 1 (Bạch Đằng-Bình Quới) được khai trương và đưa vào hoạt động, nhiều tuyến buýt đường sông số 2, số 3 đi các địa phương như Lò Gốm (quận 8), Phú Mỹ Hưng (quận 7) hay Củ Chi, Cần Giờ... sẽ khiến cho mật độ phương tiện giao thông đường thủy tăng lên đáng kể, với hàng chục phương tiện ghe thuyền hoạt động liên tục. Nếu không có phương án quản lý chặt chẽ và hiệu quả, chắc chắn số vụ tai nạn đường thủy sẽ tăng cao trong thời gian tới.              

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Tình bạn không phân biệt giống loài

Tình bạn không phân biệt giống loài

Sự kết nối của loài vật cho thấy trái tim của một số người bạn 4 chân có thể lớn như thế nào. Và chúng nhắc nhở chúng ta, rằng tình yêu là ngôn ngữ chung không giới ...

Xem nhiều nhất