TP Hồ Chí Minh thí điểm cho học sinh trở lại trường học

Mỹ Hòa 20/10/2021 15:56

Học sinh các khối 1,2,6,9,12 được học tập và sinh hoạt trực tiếp tại các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn xã Thạnh An, huyện Cần Giờ.

Đó là thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP HCM được cho biết trong bản tin nhanh vào trưa nay 20/10. Theo đó, TP HCM chính thức thí điểm cho học sinh được trở lại trường học trực tiếp ở xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ. Trên cơ sở thống nhất giữa Sở GDĐT TP HCM, Sở Y tế TP và huyện Cần Giờ cho phép thí điểm để học sinh các khối 1,2,6,9,12 đến trường học trực tiếp kể từ ngày hôm nay (20/10).

Để đảm bảo thích ứng an toàn, huyện Cần Giờ đã chuẩn bị sẵn sàng phương án phát sinh ca nhiễm khi học sinh trở lại trường học.

Cũng theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP HCM, trong 24 giờ qua riêng TP HCM ghi nhận 47 ca tử vong, nâng tổng số cộng dồn từ đầu năm đến nay lên 16.285 trường hợp tử vong do Covid-19.

Về số ca nhiễm mới tại TP HCM đã giảm còn 907 trường hợp theo ghi nhận mới nhất trên Hệ thống quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19. Trong khi đó, Sở Y tế TP HCM cho biết, còn đang điều trị khoảng 11.409 bệnh nhân, trong đó phần đông là trẻ em dưới 16 tuổi (859 ca).

Theo Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng, vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128 quy định tạm thời Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19. Theo nghị quyết này có 4 cấp độ dịch bệnh, gồm: cấp 1 (nguy cơ thấp - bình thường mới), màu xanh; cấp 2 (nguy cơ trung bình), màu vàng; cấp 3 (nguy cơ cao), màu cam; cấp 4 (nguy cơ rất cao), màu đỏ.

So sánh một số chỉ số, ông Tăng Chí Thượng cho biết, cách đây một tuần thì cấp độ dịch của TP HCM tương đương cấp độ 3 theo cách tính của Nghị quyết 128. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại theo số ca mắc liên tục hai tuần cộng lại chia đôi thì TP HCM có 104,5 ca mắc mới/100.000 dân/tuần.

Như vậy, TP HCM đang ở cấp độ 2 nhưng cũng chỉ có tính tức thì ở thời điểm này. Do đó, "nếu chúng ta chủ quan không làm tốt thì cấp độ dịch sẽ tăng lên, vì chủng Delta còn diễn biến phức tạp", Giám đốc Sở Y tế TP HCM nhận định.

Về việc TP HCM chưa triển khai Nghị quyết 128 của Chính phủ, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi giải thích, thành phố đã ban hành chỉ thị 18 về phòng chống dịch gắn với phục hồi kinh tế - xã hội. Khi ban hành chỉ thị này, TP HCM đã có nghiên cứu, tiếp thu các định hướng từ dự thảo hướng dẫn tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19 của trung ương. Do đó, trên thực tế, tinh thần chung Nghị quyết 128 đã được vận dụng trong Chỉ thị 18.

Tuy nhiên theo ông Phan Văn Mãi, TP HCM đang khẩn trương tổng kết đợt bùng phát dịch thứ 4 để cuối tháng 10 sẽ ban hành phương án phòng chống tổng thể. Trong đó, thành phố sẽ đánh giá cơ chế giám sát, cảnh báo và có cơ sở dữ liệu khoa học làm nền tảng phục vụ việc ra quyết định để điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh thí điểm cho học sinh trở lại trường học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO