TP Hồ Chí Minh: Tìm cách cho shipper hoạt động an toàn

ĐOÀN XÁ 30/08/2021 06:45

Nhằm tạo điều kiện cho hoạt động mua bán, lưu thông hàng hóa của người dân, ngày 29/8, TP HCM đã triển khai nhiều biện pháp nhằm nới hoạt động cho các cá nhân hoạt động giao hàng (shipper) trên địa bàn.

Không mấy mặn mà

Anh Võ Văn Hưng - một tài xế giao hàng Grab trú tại huyện Hóc Môn cho biết, anh có đọc báo nói thông tin cho phép shipper được giao hàng tại “vùng đỏ”. Trong đó, huyện Hóc Môn cùng huyện Bình Chánh, các quận 8, 12, Bình Tân, Bình Thạnh, Gò Vấp và TP Thủ Đức sẽ cho phép tài xế hoạt động trở lại sau khi bị cấm từ ngày 23/8. Tuy nhiên, anh Hưng cho biết hiện nay anh chưa chạy vì quy định phải xét nghiệm Covid-19 hàng ngày.

“Mình không biết người ta xét nghiệm miễn phí hay bắt đóng tiền nữa. Nếu phải đóng tiền để xét nghiệm hàng ngày thì chắc chắn mình sẽ không chạy vì chi phí xét nghiệm khá lớn, từ 250 tới 300 nghìn đồng/lần. Đây là số tiền quá lớn với tài xế làm nghề shipper vì thực tế thu nhập giao hàng mỗi ngày sau khi trừ các chi phí cũng chỉ dư vài trăm nghìn đồng. Ngoài ra việc xếp hàng chờ xét nghiệm cũng lâu, có khi mất cả hơn tiếng đồng hồ cũng rất cực. Tình hình dịch hiện nay cũng phức tạp, mình sẽ chờ thêm 1 tuần nữa tới ngày 6/9 rồi tính tiếp” - anh Hưng cho biết.

Cũng theo anh Hưng, hiện nhiều đồng nghiệp của anh cũng đang nghe ngóng thông tin về việc cho phép shipper hoạt động trở lại và quy định của việc xét nghiệm Covid-19 hàng ngày để xem có mở ứng dụng chạy đơn hay không. Nhiều tài xế cho biết dịch bệnh đang phức tạp nên cố gắng chờ đợi thêm ít thời gian nữa chứ chưa vội mở ứng dụng để tiếp nhận đơn.

Trong khi đó, một số người dân ở huyện Hóc Môn cho biết, hiện một số ứng dụng giao hàng như Grab đã hiển thị ứng dụng cho phép người dân đặt shipper, tuy nhiên rất khó kiếm tài xế nhận hàng. Một người dân ở địa bàn quận Tân Phú chia sẻ, chị làm nghề bán bánh mì, vẫn đặt được shipper giao hàng tại nhà cho những khách xung quanh. Tuy nhiên, giá của mỗi đơn hàng khá đắt, cao gấp 2 lần ngày thường.

Tìm cách gỡ khó

Theo nhiều ý kiến, hệ thống shipper hiện nay ở TP HCM có thể giúp giảm áp lực cho mô hình “đi chợ hộ” cũng như nhận các đơn hàng trực tiếp từ người dân. Tuy nhiên, ngay cả khi cho phép shipper hoạt động và thực hiện việc xét nghiệm Covid-19 thì vẫn còn vướng mắc giữa việc “đi chợ hộ” và giao hàng.

Để giải quyết vướng mắc, một số hãng giao hàng đã liên kết với siêu thị, cửa hàng tiện ích tạo gói combo sẵn có gồm rau củ quả, gạo thịt cá... với giá sẵn, gói từ trước để tiết kiệm thời gian. Người dân có thể đặt theo từng combo nhằm giảm áp lực cho việc mua hàng cũng như giao hàng. Nhưng, khó khăn nhất của mua hàng theo combo là nhu cầu của người dân vì không phải lúc nào toàn bộ combo cũng nằm trong lựa chọn.

Với TP HCM, dự kiến từ nay tới ngày 6/9 (thời điểm kết thúc đợt giãn cách này), nhu cầu thực phẩm của người dân sẽ còn tăng vì nhiều gia đình đã cạn đồ lương thực, thực phẩm dự trữ. Vì vậy, việc đưa vào hoạt động khoảng 17.000 shipper (trong tổng số 25.000) đã tiêm 1 mũi vaccine trước ngày 13/8 được kỳ vọng sẽ giảm áp lực rất nhiều. Hiện nay, lương thực, thực phẩm tại TP HCM mới chỉ cung ứng tới các siêu thị, cửa hàng tiện ích hay chợ di động. Khoảng cách từ các đơn vị này đến từng hộ dân thực tế không xa (hầu hết khoảng dưới 1,5km) nhưng để đưa tới từng hộ dân lại không hề dễ dàng. Trong đó cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các tổ dân phố, khu phố cùng siêu thị, hệ thống shipper cũng như cả người dân trên địa bàn.

Ngày 29/8, Sở Công Thương có văn bản đề xuất UBND TP HCM cho phép shipper được tham gia hoạt động trong thời gian tăng cường giãn cách xã hội. Tuy vậy, để hoạt động, cần phải hội đủ một số yếu tố. Theo đó, các shipper đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine phòng Covid-19 từ ngày 13/8 trở về trước mới được tham gia giao thông. Như vậy, hàng ngày, từ 5h - 6h sáng, các shipper này phải thực hiện lấy mẫu xét nghiệm, nếu âm tính mới được hoạt động. Riêng lực lượng shipper tại 14 quận, huyện thuộc “vùng xanh” vẫn tổ chức từ trước đến nay nhưng phải tăng cường xét nghiệm 2 lần/tuần. Tuy nhiên, theo Sở Công Thương TP HCM thì việc cho phép đội ngũ shipper hoạt động trở lại vẫn là động thái tích cực vì họ thông thạo mạng đường sá, sẽ vận chuyển hàng hóa đến từng hộ dân tốt hơn.

Nguyên Vũ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Tìm cách cho shipper hoạt động an toàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO