TP Hòa Bình: Rác thải gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị

Trần Hải 12/08/2022 10:25

Mỗi ngày TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) có khoảng 75 tấn rác thải, nhưng hiện nay đơn vị được chọn xử lý rác vẫn chưa hoạt động. Thậm chí, kế hoạch hoạt động được tính toán và báo cáo của đơn vị xử lý rác cũng chỉ có thể tiếp nhận 20 tấn/ngày.

Hàng trăm tấn rác thải vẫn đang được phủ bạt trên đường Trương Hán Siêu.

Được biết, Công ty cổ phần môi trường đô thị Hòa Bình (Công ty MTĐT Hòa Bình) là đơn vị thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt. Công ty cổ phần năng lượng môi trường Bắc Việt (Công ty Bắc Việt) là đơn vị được cấp phép đầu tư xây dựng Khu xử lý, tái chế và thu hồi năng lượng từ chất thải rắn tại xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) với công suất khoảng 100 tấn/ngày.

​Tuy nhiên, trong quá trình xử lý, Công ty Bắc Việt đã chọn phương án chôn lấp không đúng quy định, bị người dân phát hiện và chặn xe chở rác vào nhà máy, yêu cầu đào móc lượng rác đã được chôn lấp sai. Công ty Bắc Việt cũng đã bị cơ quan chức năng xử phạt. Sự việc diễn ra, rác không được xử lý nên đã phải tập kết chất đống ngay cả trong lòng thành phố. Hiện nay, trên đường Trương Hán Siêu (phường Tân Hòa, TP Hòa Bình) vẫn còn nguyên hàng trăm tấn rác được phủ bằng bạt, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Thông tin về vấn đề này, ông Bùi Quang Điệp - Chủ tịch UBND TP Hòa Bình cho biết: Lượng rác thải sinh hoạt của TP Hòa Bình mỗi ngày có khoảng 75 tấn, vào dịp lễ hội vừa qua phát sinh lên tới 200 tấn. Hiện tại rác đang được chở vào một nhà máy rác trong huyện Yên Thủy để xử lý, đồng nghĩa với việc phát sinh thêm chi phí vận chuyển. Thành phố đang gặp khó khăn trong vấn đề xử lý rác thải sinh hoạt, chính quyền thành phố đã có sự phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc hỗ trợ giải phóng mặt bằng, hoàn thiện hạ tầng giao thông, cấp điện,… để Công ty Bắc Việt tiến hành lắp đặt dây chuyền xử lý rác.

​Theo báo cáo của UBND TP Hòa Bình, những vị trí chôn lấp rác sai quy định của Công ty Bắc Việt đã được khắc phục dưới sự giám sát của người dân và cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, công ty này chưa thực hiện đầu tư, nâng cấp công suất, hoàn thiện dây chuyền công nghệ của lò đốt vào hoạt động đúng như cam kết.

Vấn đề này được phía Công ty Bắc Việt lý giải là do đang bảo trì, kiểm tra lại máy móc thiết bị và hiện đang đề nghị các sở ngành liên quan đề xuất UBND tỉnh chấp thuận chủ trương mở rộng nhà máy theo quy hoạch, xin chủ trương dự án đầu tư Nhà máy phân bón hữu cơ nên sẽ không nâng công suất lò, mà sẽ đầu tư đồng bộ dây chuyền công nghệ mới để xử lý rác. Việc này sẽ không đảm bảo tiến độ như văn bản được tỉnh giao.

Văn bản báo cáo của thành phố thể hiện đã có buổi làm việc với Công ty Bắc Việt và được phía công ty cam kết sẽ bắt đầu tiếp nhận rác từ ngày 1/8/2022 với khối lượng 20 tấn/ngày, đến tháng 9/2022 bắt đầu tiếp nhận 30 tấn/ngày. Đồng thời đề nghị UBND thành phố ký Hợp đồng nguyên tắc và tạm ứng 50% khối lượng đặt hàng với Công ty Bắc Việt trước khi đưa rác về nhà máy để xử lý…

​Nói về cam kết tiếp nhận và xử lý rác của Công ty Bắc Việt, Chủ tịch UBND TP Hòa Bình cho biết, đến ngày 10/8 sẽ tiến hành kiểm tra vì hiện tại Công ty này cũng chưa thể thực hiện được. Hợp đồng nguyên tắc được Công ty Bắc Việt đề xuất cũng không thể thực hiện được như trước vì hiện nay phải làm theo Quyết định của tỉnh về quản lý dịch vụ công, dịch vụ công ích đô thị. Dịch vụ xử lý rác cũng phải thực hiện đấu thầu theo quy định của pháp luật…

Thành phố vẫn chưa tiến hành kiểm tra theo báo cáo của Công ty Bắc Việt về việc có thể “vận hành, hoạt động” hệ thống xử lý rác của nhà máy do trời mưa. Thậm chí việc tiếp nhận rác với mốc thời gian theo báo cáo của Công ty Bắc Việt cũng chưa thể thực hiện được vì người dân yêu cầu phải xử lý được dứt điểm lượng rác tồn từ trước tại nhà máy thì mới có thể vận chuyển rác vào tiếp” - ông Điệp nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hòa Bình: Rác thải gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO