TP.Hồ Chí Minh: Chuẩn bị mọi phương án để ngày bầu cử được an toàn, hiệu quả

22/05/2021 15:21

Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương có dân số và lượng cử tri, số tổ bầu cử đứng hàng đầu của cả nước. Ngoài những phương án như trước đây, đợt bầu cử lần này diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Và chỉ chỉ ít giờ nữa, ngày hội bầu cử của toàn dân sẽ diễn ra, Thành phố đang tích cực hoàn tất mọi phương án để cuộc bầu cử được diễn ra được an toàn, hiệu quả.

Đó là những khẳng định của bà Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 trong cuộc trao đổi với Báo Đại Đoàn Kết.

- Thưa bà, được biết cùng với cả nước, hiện TP HCM đang hoàn tất những công đoạn cuối cùng phục vụ cho cuộc bầu cử sắp diễn ra. Vậy bà có thể điểm qua một số kết quả nổi bật trong công tác chuẩn bị bầu cử ở Thành phố thời gian vừa qua?

Bà Tô Thị Bích Châu.

Tô Thị Bích Châu: Công tác chuẩn bị bầu cử tại TP.HCM được các cấp, các ngành xác định là nhiệm vụ trọng tâm; các nhiệm vụ được tiến hành đảm bảo đúng quy định của pháp luật, luôn kịp thời và phù hợp với tình hình thực tiễn.

Đối với việc hiệp thương giới thiệu nhân sự, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, thành phố Thủ Đức, các huyện đảm bảo đúng quy trình, cơ cấu tỷ lệ hợp lý theo quy định.

Thành phố đã tổ chức 97 cuộc tiếp xúc của ứng cử viên đại biểu Quốc hội với cử tri; 162 cuộc tiếp xúc giữa ứng cử viên đại biểu HĐND Thành phố với cử tri và tổ chức 9.486 cuộc mạn đàm tiểu sử người ứng cử. Các hội nghị được diễn ra dân chủ, giúp cử tri có nhiều thông tin về người ứng cử để quyết định lựa chọn đại biểu của Nhân dân.

Người ứng cử của kỳ bầu cử này đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định tại Điều 22 Luật Tổ chức Quốc hội hiện hành quy định đối với tiêu chuẩn đại biểu Quốc Hội và theo điều 7 Luật tổ chức Chính quyền địa phương quy định về tiêu chuẩn đại biểu HĐND; tỷ lệ cơ cấu đảm bảo theo quy định hướng dẫn.

Qua các hội nghị tiếp xúc giữa người ứng cử với cử tri, cử tri đánh giá rất cao về trình độ năng lực và rất tâm đắc với chương trình hành động của những người ứng cử. Điều đó cho thấy công tác giới thiệu, hiệp thương để lựa chọn người ứng cử đã được chuẩn bị rất chu đáo và kỹ lưỡng.

Trong khi đó, công tác thông tin tuyên truyền về bầu cử luôn được chú trọng và đẩy mạnh theo tiến trình bầu cử, giúp cử tri nắm bắt kịp thời các thông tin, để sẵn sàng cho ngày 23/5/2021.

- Tuyên truyền là một trong những khâu rất quan trọng của công tác chuẩn bị bầu cử. Bà có thể cho biết cách thức thực hiện, kết quả nổi bật và ý nghĩa của công tác tuyên truyền bầu cử trên địa bàn Thành phố?

Tô Thị Bích Châu: Chúng tôi nhận thức rằng, công tác tuyên truyền là cực kỳ quan trọng, và đóng góp rất lớn trong thành công chung của kỳ bầu cử. Bên cạnh công tác tuyên truyền miệng thông qua đội ngũ tuyên truyền viên, lực lượng thành viên Ban công tác Mặt trận, Ban điều hành khu phố; TP.HCM là một trong những đơn vị đi đầu về thực hiện các sản phẩm tuyên truyền tới các giới, các tầng lớp Nhân dân để truyền thông về kỳ bầu cử, có thể kể đến như Album “Ngày hội non sông” do Hội Âm nhạc Thành phố phát hành gồm 15 ca khúc mới sáng tác để tuyên truyền bầu cử, hiện đang được sử dụng rất rộng khắp; Chương trình tọa đàm “Đồng hành cùng bầu cử” do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố phối hợp với Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố tổ chức gồm 5 kỳ phát sóng, trải đều theo tiến trình bầu cử; các Hội thi, hội diễn tuyên truyền lưu động; Hội thi kiến thức trực tuyến; các công trình chăm lo an sinh xã hội cho Nhân dân để Nhân dân an tâm thực hiện nhiệm vụ đi bầu cử, các ấn phẩm đồ họa truyền thông, các tài liệu hỏi đáp được phiên dịch bằng tiếng dân tộc…

Thông qua các hình thức tuyên truyền phong phú và đa dạng này, các nội dung của kỳ bầu cử được chuyển tải nhanh chóng, kịp thời đến đồng bào cử tri Thành phố để có đủ tư liệu, sáng suốt lựa chọn những ứng cử viên đủ đức, đủ tài, đảm bảo quyền và trách nhiệm của mỗi cử tri.

TP.HCM đã sẵn sàng cho ngày hội bầu cử.

Xin bà cho biết Ủy ban bầu cử Thành phố sẽ có chỉ đạo như thế nào để cuộc bầu cử thực sự trở thành ngày hội lớn của toàn dân, phát huy tối đa quyền của cử tri trong cuộc bầu cử lần này? Và đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid -19 diễn biến phức tạp như hiện nay?

Tô Thị Bích Châu: Chỉ còn ít giờ nữa, cử tri cả nước nói chung và TP HCM nói riêng sẽ thực hiện quyền và trách nhiệm của công dân, đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Để cuộc bầu cử thực sự trở thành ngày hội lớn của toàn dân, do đó Thành phố còn một số vấn đề cần phải quan tâm:

Thứ nhất, là Ủy ban bầu cử Thành phố và Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại các địa phương để đảm bảo công tác tổ chức phải đúng quy định.

Thứ hai, là đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cử tri biết thông tin về địa điểm bỏ phiếu, chương trình hành động và tiểu sử người ứng cử, đi bầu sớm, bầu đúng người đức tài có thể đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân và bầu đủ số lượng đại biểu cần bầu.

Đặc biệt, trước tình hình dịch Covid – 19 đang diễn biến phức tạp, Thành phố triển khai 4 phương án bỏ phiếu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phòng chống dịch trong quá trình tổ chức ngày bầu cử như: Tổ chức bầu cử tại các khu vực, địa điểm bỏ phiếu; Tổ chức bầu cử cho cử tri đang cách ly tại nhà; tổ chức bầu cử tại khu vực cách ly tập trung và nơi thực hiện cách ly xã hội hoặc phong tỏa; tổ chức bầu cử tại bệnh viện, cơ sở y tế điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ hay xác định mắc Covid-19. Hiện nay, tại các khu dân cư, để bảo đảm cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, khi phát thẻ cử tri, các tổ dân phố, tổ nhân dân sẽ hướng dẫn cử tri khai báo y tế trước ở nhà và thông báo khung giờ trong ngày theo khu vực để người dân đi bầu không dồn đông người tại các khu vực bỏ phiếu.

Ủy ban bầu cử Thành phố kêu gọi Cử tri Thành phố ngày 23/5 tới đây sẽ dành thời gian để đi bầu cử một cách nghiêm túc, tự tay mình bỏ lá phiếu để bầu chọn ra người đại biểu Nhân dân, góp phần xây dựng nhà nước dân chủ, của dân, do dân và vì dân.

Trân trọng cảm ơn bà!

Theo QUỐC ĐỊNH
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP.Hồ Chí Minh: Chuẩn bị mọi phương án để ngày bầu cử được an toàn, hiệu quả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO