Trà Vinh: Chuyển mục đích sử dụng đất sai quy định làm thất thoát 24 tỷ đồng

Hồng Diễm 26/08/2020 09:13

Thanh tra tỉnh Trà Vinh hành kiểm tra 366 hồ sơ đất đai trên địa bàn huyện Trà Cú, phát hiện có 153 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định, làm thất thu ngân sách nhà nước gần 24 tỷ.

Ngày 25/8, Thanh tra tỉnh Trà Vinh có thông báo kết luận thanh tra về việc thực hiện chính sách miễn, giảm tiền sử dụng đất cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh. Qua đó, Thanh tra tỉnh kiến nghị kỉ luật, kiểm điểm nhiều cán bộ, công chức, viên chức của huyện vì dính tới sai phạm đất đai trên địa bàn.

Theo kết quả Thanh tra, huyện Trà Cú có 26.345 hộ thiểu số (chủ yếu là dân tộc khmer) chiếm 64,8% tổng số hộ dân trên địa bàn huyện. Tổng số hồ sơ hộ dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Trà Cú được miễn, giảm tiền sử dụng đất từ năm 2011 đến 2019 là 544 hồ sơ.

Đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra 366 hồ sơ, phát hiện có 153 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định, làm thất thu ngân sách nhà nước gần 24 tỷ. Và 1 hồ sơ công nhận quyền sử dụng đất không đúng quy định với diện tích 147,8 m2 đất. Chánh Thanh tra tỉnh đã ban hành Quyết định thu hồi tài sản với phần diện tích đất 147,8m2 bàn giao cho UBND huyện quản lý xử lý theo quy định.

Đối với 153 hồ sơ (gồm 83 đối tượng) đã ban hành 67 Quyết định thu hồi cho 67 đối tượng lợi dụng (136 hồ sơ), với số tiền hơn 21 tỷ đồng. Hiện nay đã nộp hơn 18,5 tỷ đồng, còn lại trên 2,6 tỷ đồng các đối tượng lợi dụng đang trong quá trình thực hiện; chưa ban hành 3 Quyết định thu hồi tiền với 3 đối tượng (3 hồ sơ) với số tiền gần 438 triệu đồng, 3 đối tượng này thừa nhận hành vi vi phạm nhưng đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác và không có khả năng nộp tiền khắc phục hậu quả một lần nên xin chậm nộp so với quy định.

Đồng thời với 14 hồ sơ còn lại Thanh tra tỉnh giao cho UBND huyện phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các ngành chức năng có liên quan, hủy tất cả các văn bản có liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng đất và Điều chỉnh giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất của các đối tượng theo quy định, do các đối tượng lợi dụng không có khả năng nộp tiền khắc phục hậu quả, đang trực tiếp sử dụng đất, xin hủy hồ sơ mục đích sử dụng đất và miễn giảm tiền sử dụng đất.

Thanh tra tỉnh Trà Vinh kiến nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với 2 cá nhân; kiểm điểm trách nhiệm đối với Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND huyện (giai đoạn được thanh tra) do trong giai đoạn giữ chức vụ đã để ra sai phạm.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh đề nghị các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan tiến hành kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật đối với 38 cá nhân; kiểm điểm trách nhiệm 19 cá nhân; kiểm điểm rút kinh nghiệm 8 cá nhân; rút kinh nghiệm 5 cá nhân là cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trà Vinh: Chuyển mục đích sử dụng đất sai quy định làm thất thoát 24 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO