Trà Vinh hỗ trợ các xã đạt chuẩn nông thôn mới

Thanh Hòa 23/10/2017 10:05

Theo kết quả rà soát, đánh giá mới đây của Đoàn công tác gồm đại diện Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Trà Vinh, các sở, ngành và Ban Chỉ đạo nông thôn mới các huyện, thị xã, trong số 11 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017, từ nay đến cuối năm có 8 xã có khả năng đạt chuẩn vì các tiêu chí đang trong quá trình hoàn thiện.

Tuyến đường bê tông giao thông nông thôn về ấp Trà Cú A, do Hội Nông dân vận động người dân hiến đất để xây dựng.

Đó là các xã: Hùng Hòa, Ngãi Hùng và Tân Hòa (huyện Tiểu Cần), Đại Phước (huyện Càng Long), Vinh Kim (huyện Cầu Ngang), Thạnh Phú (huyện Cầu Kè), Đông Hải (huyện Duyên Hải), Long Toàn (thị xã Duyên Hải).

Ông Huỳnh Kim Nhân- quyền chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh), phó chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh cho biết, tổng kinh phí năm 2017 đã bố trí cho 11 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới gần 81 tỷ đồng.

Đến nay, các địa phương đã giải ngân được 32 tỷ đồng. Hiện các xã đang tập trung giải ngân nguồn vốn còn lại để hoàn thiện các tiêu chí. Các tiêu chí chưa đạt của 11 xã này phần lớn là những tiêu chí mềm thuộc trách nhiệm của địa phương, để đạt được cần có sự đồng thuận và hưởng ứng của người dân.

Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Trà Vinh đề xuất Ban Chỉ đạo các huyện tích cực phối hợp, hỗ trợ Ban Chỉ đạo xã tập trung hoàn thiện các tiêu chí; trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân. Các sở, ngành tập trung hỗ trợ, hướng dẫn địa phương đánh giá việc thực hiện tiêu chí do ngành mình phụ trách để các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017 sớm hoàn thiện các tiêu chí.

Tỉnh Trà Vinh có 23/85 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới. Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 có nhiều chỉ tiêu cao hơn so với bộ tiêu chí cũ. Cùng với đó, tỉnh đã sáp nhập bộ tiêu chí xã nông thôn mới và xã văn hóa. Vì vậy, bộ tiêu chí nông thôn mới của tỉnh áp dụng có yêu cầu cao hơn Trung ương quy định nên khi kiểm tra lại, hầu kết các xã bị thiếu tiêu chí. Hiện các địa phương đang tập trung nâng chất các tiêu chí để đảm bảo đạt chuẩn quy định.

Với 3 xã Lưu Nghiệp Anh (huyện Trà Cú), Hòa Minh và Hòa Thuận (huyện Châu Thành), đoàn công tác đánh giá không có khả năng đạt chuẩn nông thôn mới. Nguyên nhân là tại xã Lưu Nghiệp Anh số nhà tạm và tỷ lệ hộ nghèo còn quá cao và địa phương chưa có kinh phí xây dựng nghĩa trang nhân dân.

Đối với xã Hòa Minh, tiêu chí trường học khó đạt chuẩn vì chưa có kinh phí để đầu tư xây dựng và mở rộng thêm 2 trường để có 3/4 trường đạt chuẩn quốc gia. Xã Hoà Thuận có hai tiêu chí khó thực hiện là trường học vẫn đang trong giai đoạn tìm quỹ đất để xây dựng và nhà ở dân cư còn nhiều nhà tạm.

Tỉnh Trà Vinh có 23/85 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới. Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 có nhiều chỉ tiêu cao hơn so với bộ tiêu chí cũ. Hiện các địa phương trong tỉnh đang tập trung nâng chất các tiêu chí để đảm bảo đạt chuẩn quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trà Vinh hỗ trợ các xã đạt chuẩn nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO