Trà Vinh: Mạnh tay dẹp chợ đêm hoạt động sai mục đích

Quốc Trung 13/03/2020 08:00

Không chỉ gây mất trật tự, cảnh quan đô thị khiến người dân địa phương bức xúc, chợ đêm Trà Vinh còn hoạt động sai với mục đích ban đầu, thường xuyên hoạt động vào ban ngày. Tỉnh đã nhiều lần chấn chỉnh nhưng tình hình trên vẫn chưa được khắc phục.

Trà Vinh: Mạnh tay dẹp chợ đêm hoạt động sai mục đích

Tình trạng lấn chiếm mất trật tự an toàn giao thông của những lô, sạp hàng hoá ở chợ đêm tại Trà Vinh.

Ông Lê Văn Hẳn - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, nhiều năm qua, khu chợ đêm hoạt động không tuân thủ quy định hoạt động vào ban đêm mà cứ chiều là các tiểu thương đã dọn ra bán. Thêm vào đó, đồ đạc cứ để ngổn ngang, gây mất an ninh trật tự. Tỉnh đã thông báo nhiều lần, kêu gọi, vận động người dân tự thu xếp, di dời đến nơi khác trước thời điểm cuối tháng 2/2020, nhưng các tiểu thương không thực hiện. Mới đây, khi lực lượng chức năng tiến hành tổng vệ sinh, lập lại trật tự đô thị thì các tiểu thương này phản ứng.

Ông Hẳn nhấn mạnh: Vị trí của khu chợ đêm hiện tại không phải là điểm quy hoạch chính thống, mà chỉ mua bán tạm. Mua bán thì phải có quy định, trật tự, tỉnh đã nói nhiều lần, nhưng bà con không chấp hành. Sắp tới, nếu hộ nào không tuân thủ sẽ bị xử lý theo quy định.

Được biết nhiều năm qua khu chợ đêm Trà Vinh, nằm trên đường Lý Tự Trọng của TP Trà Vinh. Theo chính quyền địa phương, đơn vị quản lý và khai thác chợ là Cty TNHH MTV quản lý và khai thác chợ - siêu thị Trà Vinh (Cty Việt Mai). Thời gian qua Cty Việt Mai chưa thực hiện đúng theo hợp đồng và quy định về hoạt động chợ đêm đã cam kết trước đó với chính quyền địa phương, để xảy ra tình trạng buôn bán, kinh doanh không đảm bảo an ninh trật tự, thời gian dọn hàng rất sớm (khoảng 14 giờ hàng ngày), lấn chiếm lòng đường, lấn chiếm cổng vào các cơ quan, trường học, cơ sở tôn giáo. Đặc biệt, trong quá trình mua bán, một số hộ tiểu thương không dọn dẹp dù che, bạt phủ, khung sắt, ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan, trường học, cơ sở tôn giáo, không đảm bảo mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường.

Ông Dương Hiền Hải Đăng, Chủ tịch UBND TP Trà Vinh thông tin: Sau khi nhận được phản ánh của người dân, ngành chức năng của thành phố đã nhiều lần tổ chức tiếp xúc, làm việc nhắc nhở Cty Việt Mai và các hộ tiểu thương chấn chỉnh lại hoạt động chợ đêm, nhưng tình hình trên vẫn chưa được khắc phục.

Cuối năm 2018, UBND TP Trà Vinh đã kết thúc hợp đồng quản lý và khai thác chợ đối với Cty Việt Mai. Đồng thời giao UBND Phường 1 và các ngành chức năng thành phố quản lý, chấn chỉnh lại hoạt động chợ theo đúng quy định. Trong thời gian quản lý, UBND TP Trà Vinh chỉ đạo phường không thu các khoản phí liên quan đến hoạt động của chợ, không để các hộ tiểu thương xếp hàng hóa, mái che không đúng quy định, không lấn chiếm lòng đường, giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường,…Tuy nhiên tình trạng lộn xộn vẫn tiếp diễn, các tiểu thương thường đối phó với lực lượng chức năng mỗi lần xuống kiểm tra.

Trước tình hình trên, TP Trà Vinh đã báo cáo với UBND tỉnh xin chấm dứt hoạt động chợ đêm vào ngày 27/1/2020, đồng thời thông báo đến các hộ tiểu thương từ ngày 16/12/2019 để bà con có thời gian sắp xếp dừng việc mua bán ở khu vực chợ đêm. Tuy nhiên đến nay, việc mua bán của các tiểu thương ở khu vực này vẫn tiếp diễn.

Để xử lý dứt điểm tình trạng này và tiến tới sẽ dừng hoạt động chợ đêm hiện tại, mới đây, UBND TP Trà Vinh đã có văn bản gia hạn thời gian hoạt động khu chợ đêm đến cuối tháng 3/2020. Văn bản cũng thể hiện quan điểm dứt khoát, đề nghị các tiểu thương tự sắp xếp dọn dù, các vật dụng khác trên vỉa hè các tuyến đường, hộ tiểu thương tự tìm kiếm địa điểm kinh doanh mới, chậm nhất đến hết tháng 3/2020 sẽ chấm dứt hoạt động chợ đêm. Những tiểu thương có nhu cầu sẽ được giới thiệu và đăng ký vào chợ Khu Công nghiệp Long Đức và chợ Phường 6. Sau thời gian gia hạn, TP Trà Vinh sẽ tiến hành giải tỏa hoàn toàn việc tổ chức họp Chợ đêm tại khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trà Vinh: Mạnh tay dẹp chợ đêm hoạt động sai mục đích

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO