Trách nhiệm bảo vệ người dân

Hải Phong 20/10/2018 06:11

Mục tiêu của các cơ quan bảo vệ pháp luật là giữ gìn kỷ cương, phép nước, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân. Song, đôi lúc, ở một số nơi, cơ quan pháp luật còn thờ ơ, chưa làm hết trách nhiệm, đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân.

Trường hợp của chị Trần Thị Bé (40 tuổi, ở thôn 6, xã Kiến Thành, huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông) là một ví dụ điển hình. Chị Bé bị người tình là Nguyễn Việt Hùng (45 tuổi, trú xã Đắk Sin, huyện Đắk R’lấp) đổ xăng lên người rồi châm lửa đốt. Hậu quả chị Bé bị bỏng trên 90% diện tích cơ thể, Hùng bị bỏng khoảng hơn 80%.

Trước khi xảy ra sự việc, Hùng nhiều lần đánh đập chị Bé tàn nhẫn và dọa giết cả gia đình nếu bỏ anh ta. Chị Bé đã làm đơn kêu cứu gửi tới Công an huyện Đắk R’Lấp, tố cáo hành vi ngược đãi và đe dọa giết người. Tuy nhiên, cuối cùng chị Bé vẫn gặp nạn.

Theo quan điểm của một số luật sư, khi chị Bé có đơn tố cáo gửi cơ quan công an huyện Đắk R’lấp, cơ quan này phải áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với Nguyễn Việt Hùng. Nếu xét thấy hậu quả xấu có thể xảy ra, để ngăn chặn hậu quả thì có thể khởi tố vụ án và tạm giam nghi can. Pháp luật đã quy định rõ, trong những trường hợp có dấu hiệu phạm tội rõ, trong thời gian không quá 20 ngày, cơ quan công an phải có quyết định khởi tố hay không khởi tố vụ án và bị can. Tuy nhiên, trong trường hợp của chị Bé, tới hơn 20 ngày sau khi gửi đơn tố cáo, cơ quan công an vẫn chưa trình các quyết định để Viện KSND huyện Đắk R’lấp phê chuẩn là đã vi phạm về thời hạn theo luật định.

Điều đáng nói là sau khi để xảy ra sự việc đau lòng trên, thay vì nhận lỗi thì Công an huyện Đắk R’Lấp lại biện minh rằng đang tiến hành các biện pháp tố tụng. Trong thời gian chờ Viện KSND cùng cấp phê chuẩn để bắt giam Nguyễn Việt Hùng thì người này đã gây án.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Viện KSND huyện Đắk R’Lấp thì tại thời điểm vụ án xảy ra, cơ quan này chưa nhận được bất cứ văn bản nào về việc khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Việt Hùng của cơ quan công an chuyển sang. Vậy là do sự vô cảm của cơ quan chức năng mà chị Bé đã phải gặp nạn một cách đau đớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trách nhiệm bảo vệ người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO