Trái đất ấm lên ‘hồi sinh’ nhiều loại virus

N.Mai 23/08/2020 08:00

Trong khi đại dịch Covid-19 đang hoành hành thì người ta lại sốc khi có tin cho rằng virus “ngủ” lâu ngày bỗng nhiên hồi tỉnh, dịch bệnh đậu mùa, sốt xuất huyết hoặc zika bất ngờ xuất hiện trở lại ở châu Âu.

Một số ý kiến cho rằng ngày càng có nhiều cơ sở hợp lý chứng minh đây là những viễn cảnh dịch bệnh nguy hiểm do hiện tượng nóng lên toàn cầu, một trong những tác động của biến đổi khí hậu gây ra. Tình trạng biến đổi khí hậu làm gia tăng nhiệt độ Trái đất được cho là điều kiện thuận lợi cho các loài muỗi sinh sôi nảy nở.

Thậm chí có người còn cho rằng Trái đất nóng lên làm tan các lớp băng vĩnh cửu chứa các mầm bệnh từ thời cổ đại, có nghĩa là chúng đã trở thành những “quả bom hẹn giờ” đầy nguy hiểm.

Nói như GS Vladimir Romanovsky (Đại học Alaska, Mỹ), thì các vi sinh vật có thể tồn tại trong các lớp băng trong một thời gian dài. Khi băng tan, các vi sinh vật bị “nhốt” trong hàng thiên niên kỷ sẽ theo dòng nước lên bề mặt.

Tương tự, GS Jean-Michel Claverie (Đại học Aix-Marseille, Pháp) nói: “Khi bạn gieo một hạt giống vào lớp đất đã bị đóng băng hàng nghìn năm, hạt giống không thể nảy mầm. Tuy nhiên, khi nhiệt độ Trái đất ấm lên, hạt giống hoàn toàn có thể nảy mầm và phát triển, hình thành cây con”. Điều đó với virus cũng không khác là bao.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trái đất ấm lên ‘hồi sinh’ nhiều loại virus

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO