Trại hè cho trẻ: Không như... quảng cáo

NGUYỄN HOÀI 04/06/2023 07:41

Hè đến, không khó để phụ huynh có thể tìm một hoạt động trải nghiệm cho con. Đa dạng về hình thức, phương thức tổ chức nhưng giữa vô số lựa chọn, làm thế nào để tìm được chương trình phù hợp, hiệu quả và bảo đảm an toàn cho con là vấn đề khiến nhiều phụ huynh băn khoăn.

Lựa chọn được trại hè bổ ích, an toàn để gửi con tham gia trải nghiệm là điều phụ huynh mong muốn. Trong ảnh: Học sinh tham gia trại hè EcoCamp.

“Đau đầu” lựa chọn

Học sinh phổ thông trên cả nước vừa bước vào kỳ nghỉ hè. Đây cũng là thời điểm, nhiều gia đình, nhất là tại các thành phố lớn tìm kiếm các chương trình trại hè cho con trải nghiệm nhằm bổ sung các kỹ năng sống cho trẻ. Đáp ứng nhu cầu thực tế này, nhiều đơn vị tổ chức đua nhau đưa ra nhiều dịch vụ hoạt động hè, phong phú từ nội dung đến phương thức tổ chức và giá cả.

Vài năm trở lại đây, khái niệm học kỳ quân đội không còn xa lạ với nhiều phụ huynh. Đây cũng là một trong những chương trình thu hút sự quan tâm, lựa chọn của không ít gia đình. Năm nay, chương trình Học kỳ quân đội của Trung tâm Dịch vụ việc làm và hỗ trợ Thanh thiếu niên Hà Nội - đơn vị sự nghiệp trực thuộc Thành đoàn Hà Nội có 3 chương trình dành cho trẻ từ 7 - 17 tuổi, gồm: “Mùa hè quân đội”, “Trại hè thiếu sinh quân”, “Trại hè quân đội song ngữ”. Mỗi chương trình được tổ chức thành nhiều khóa học vào các khoảng thời gian và địa điểm khác nhau và có thời lượng từ 7-10 ngày. Học phí cho mỗi chương trình từ 6.200.000 - 9.950.000 đồng.

Chương trình Học kỳ Quân đội 2023 của Trung tâm Phát triển kỹ năng xã hội - Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam cũng tuyển sinh 4 khóa, mỗi khóa kéo dài 9 ngày, từ ngày 28/5 - 6/7 dành cho thanh thiếu niên từ 8 - 18 tuổi. Sau hơn 10 năm triển khai đến nay, chương trình này đã có hơn 10.000 học viên tham gia học tập và rèn luyện. Năm nay, chương trình được tổ chức tại Quảng Ninh.

Với gần 70 năm hoạt động thực hiện nhiệm vụ giáo dục ngoài nhà trường, Cung thiếu nhi Hà Nội cũng là một trong những địa chỉ được nhiều phụ huynh lựa chọn gửi con vào dịp hè. Bà Võ Thị Thanh Diệp - Phó Giám đốc Cung Thiếu nhi Hà Nội cho biết, ngoài các hoạt động giáo dục truyền thống, năm nay, đơn vị này có thêm nhiều sân chơi mới như: tổ chức sân chơi vui hè an toàn online trên mạng; quản trị cảm xúc cho thiếu nhi. Ngoài ra, Cung Thiếu nhi Hà Nội cũng đã thí điểm mô hình học bán trú với 9 hoạt động kỹ năng để học sinh học cả ngày, được nhiều phụ huynh quan tâm. Học phí cho mỗi chương trình học khá hợp lý.

Bên cạnh các đơn vị kể trên, theo tìm hiểu của phóng viên, năm nay, nhiều trung tâm kỹ năng sống, trung tâm Anh ngữ đều tung ra các hoạt động hè sau gần 2 năm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Nội dung chủ yếu như: trại hè tham quan dã ngoại, trại hè tiếng Anh, trại hè kỹ năng sống… Phụ huynh không khó để tìm kiếm một chương trình trải nghiệm cho con bởi những hoạt động này được quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội.

Bên cạnh những khóa kỹ năng, trại hè ở trong nước, một số phụ huynh còn cho con tham gia các khóa du học hè tại nước ngoài. Khi tham gia, trẻ sẽ được trải nghiệm nền văn hóa của các nước trên thế giới. Tuy nhiên, chi phí cho các khóa học này khá cao, có khóa lên tới cả trăm triệu đồng tùy theo thời gian, địa điểm mà gia đình lựa chọn.

Hiệu quả thế nào?

Đa dạng về hình thức, phương thức tổ chức nhưng khi các chương trình trại hè mọc lên như “nấm sau mưa” thì không phải trại hè nào cũng mang đến hiệu quả như mong đợi cho phụ huynh và học sinh. Từng cho con tham gia một trại hè lính cứu hỏa, chị Nguyễn Hoài Phương (quận Tây Hồ, Hà Nội) bày tỏ sự thất vọng khi chương trình học không như lời quảng cáo. “Tôi đăng ký khóa học này qua mạng xã hội với mong muốn trang bị cho con kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng cháy chữa cháy, tuy nhiên chất lượng giảng viên không làm tôi hài lòng”, chị Phương cho hay.

Trong khi đó, chị Đinh Thị Quỳnh Nga (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chấp nhận bỏ khoản chi phí gần 100 triệu đồng cho con gái tham gia một khóa trại hè tại Singapore nhưng chị Nga cho biết, chị không khỏi bực mình vì chương trình không như mong muốn. Mục đích của gia đình chị là muốn nâng cao trình độ tiếng Anh nhưng trại hè chỉ dừng lại ở việc đi tham quan một vài địa danh.

Anh Nguyễn Hoàng Linh (Nam Định) nhìn nhận, các hoạt động trải nghiệm, ngoại khóa ngoài nhà trường là cần thiết cho học sinh, nhất là dịp hè trẻ chủ yếu dành thời gian rảnh cho việc xem ti vi, điện thoại. Tuy nhiên, tìm hiểu hơn 1 tháng nay về các chương trình trại hè, anh Linh vẫn còn đang băn khoăn, chưa lựa chọn được chương trình phù hợp với con sao cho vừa hiệu quả vừa bảo đảm tính an toàn. Bởi thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra không ít những vụ tai nạn thương tâm khi học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm.

“Vụ việc đau lòng xảy ra mới đây tại một trường tư thục ở Hà Nội đi trải nghiệm bắt ngao tại Vườn Quốc gia Xuân Thuỷ (Nam Định) khiến một học sinh và một phụ huynh tử vong hay vụ việc hàng chục học sinh trường tiểu học ở Hà Nội bị ngộ độc tập thể sau chuyến đi dã ngoại do thức ăn bị nhiễm khuẩn khiến tôi đau đầu trong việc lựa chọn đơn vị tổ chức”, anh Linh nói.

Đặt an toàn lên hàng đầu

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thu Huyền - Giám đốc Công ty Cổ Đầu tư và Phát triển giáo dục Á châu Việt Nam cho rằng, sau một năm học, kỳ nghỉ hè chính là khoảng thời gian học sinh giải phóng năng lượng, trang bị thêm kỹ năng sống. Việc các con tham gia các trại hè mang lại nhiều lợi ích cho trẻ. Nhất là trong thời đại 4.0 hiện nay, mong muốn con rời xa các thiết bị công nghệ là nỗi đau đáu của nhiều phụ huynh. Trong khi đó, trẻ thành phố đang bị bó hẹp không gian vui chơi, giải trí. Ngay cả ở vùng nông thôn, mỗi năm cứ đến dịp hè, tình trạng học sinh đuối nước lại xảy ra nhiều hơn.

Bà Huyền đánh giá, các trại hè hiện nay rất đa dạng, đủ mọi hình thức cho các gia đình lựa chọn. Tuy nhiên, nhiều chương trình đang thiếu các hoạt động trang bị cho trẻ các kỹ năng an toàn. Bên cạnh đó, chi phí mỗi khóa học khá đắt đỏ, không phải gia đình nào cũng có điều kiện cho con tham gia.

Với kinh nghiệm tổ chức trại hè, các khóa học kỹ năng sống, bà Huyền cũng nêu thực tế hiện nay tại một số đơn vị tổ chức tiết kiệm chi phí thuê chuyên gia nên chất lượng giảng viên còn hạn chế, thiếu chuyên nghiệp. Đây là một trong những yếu tố được công ty của bà rất chú trọng khi tổ chức các hoạt động cho học sinh.

“Nhiều đơn vị dựng lên chương trình hấp dẫn nhưng kết quả lại khiến phụ huynh thất vọng bởi đến trại hè mà như là chỗ trông trẻ, phương pháp tổ chức không bài bản. Vì vậy, phụ huynh nên lựa chọn đơn vị tổ chức có uy tín và tham khảo kinh nghiệm của phụ huynh đi trước khi tham gia các hoạt động đấy”, bà Huyền đưa lời khuyên.

TS tâm lý Trần Thị Thìn - nguyên giảng viên Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An cũng thừa nhận có tình trạng trên ở một số đơn vị tổ chức. Theo TS Trần Thị Thìn, vì lợi nhuận nên có chương trình, chuyên gia chỉ giảng dạy trong thời gian đầu còn sau đó, trẻ thực hành và tự chơi những trò không có ý nghĩa, nội dung kém chất lượng, chương trình cắt ghép, đáng lưu ý là mức độ an toàn thấp.

TS Trần Thị Thìn cũng cho rằng, phụ huynh không nên quá kỳ vọng vào con trẻ sẽ thay đổi sau chục ngày tham các học kỳ quân đội, các trại hè. Bởi thời gian này chỉ đủ hình thành chứ chưa thể duy trì thói quen cho trẻ. Theo bà Thìn, khi lựa chọn trại hè cho con, phụ huynh nên đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu. Tiếp đó là đăng ký các hoạt động phù hợp với sở thích, nguyện vọng của con để trẻ có một kỳ nghỉ hè thực sự có ý nghĩa.

Bà Võ Thị Thanh Diệp - Phó giám đốc Cung Thiếu nhi Hà Nội: Quảng cáo hay nhưng chưa chắc phù hợp với trẻ

Khi quảng cáo thì cái gì cũng hay nhưng khi lựa chọn chương trình trại hè cho con, phụ huynh cần tỉnh táo nghiên cứu, không chỉ tham khảo qua nhiều kênh mà phải trực tiếp thử nghiệm mới quyết định đăng ký cho con tham gia. Kinh nghiệm của một số phụ huynh là lựa chọn dựa vào thương hiệu, uy tín của các đơn vị tổ chức. Còn với những câu lạc bộ mới thì phụ huynh nên tìm hiểu những năm trước họ làm thế nào, độ phủ lớn không. Các chương trình khi nghe quảng cáo có vẻ hay nhưng thực tế chưa chắc đã phù hợp với trẻ con.

Ngoài ra, phụ huynh cần xem xét kỹ chương trình, đi học nội trú hay trong ngày, xem điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện sinh hoạt của con ra sao. Quan trọng là trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên, quản lý có đảm bảo kiến thức, trình độ kỹ năng hay không. Với trẻ con, phụ huynh nên cho học ở những trung tâm, câu lạc bộ gần nhà tránh sự di chuyển nhiều, ảnh hưởng đến sức khỏe các con. Chọn những trung tâm có đầy đủ chức năng nhiệm vụ, họ làm tốt thì cũng nên cho con tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trại hè cho trẻ: Không như... quảng cáo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO