Trải nghiệm thực tế, định hướng tương lai

Lam Nhi 23/12/2022 07:00

Một ngày làm sinh viên là chương trình được nhiều trường đại học (ĐH), cao đẳng trên cả nước tổ chức nhằm phối hợp với các trường THPT trên cả nước tư vấn, hướng nghiệp thực chất cho học sinh phổ thông trước những lựa chọn khác nhau sau khi tốt nghiệp lớp 12.

Đầu tháng 12 vừa qua, gần 1.000 học sinh Trường THPT Quế Võ (Bắc Ninh) đã có buổi trải nghiệm tại ĐH Bách khoa Hà Nội. Không chỉ tham quan không gian rộng lớn tại ngôi trường có diện tích lớn nhất nội đô, các bạn học sinh còn được trực tiếp trải nghiệm nhiều hoạt động như một sinh viên thực sự. Đó là được tham quan và tham gia thực hành, thí nghiệm tại các phòng thí nghiệm của các viện đào tạo, các viện và trung tâm nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của các thầy cô, những nhà khoa học của ĐH Bách khoa Hà Nội. Học sinh được tham quan và khám phá khuôn viên nhà trường, trải nghiệm các khu giảng đường, nhà ăn tại ĐH Bách Khoa Hà Nội.

Đặc biệt, học sinh được chia thành 25 nhóm, trải nghiệm nhiều lĩnh vực tại các Trường Cơ khí; Trường Điện - Điện tử; Viện Kinh tế và Quản lý; Viện ITIMS; Viện KT Hóa học; Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm… Qua giao lưu với các thầy cô, các anh chị sinh viên, học sinh cùng trao đổi về định hướng nghề nghiệp, nhận được tư vấn chuyên sâu bởi các thầy cô đại diện các Trường - Viện.

Nguyễn Mạnh Cường - học sinh lớp 12, Trường THPT Quế Võ cho biết, em đặt mục tiêu ngay từ năm lớp 10 sẽ trở thành sinh viên của ĐH Bách khoa Hà Nội. Dẫu vậy, em vẫn đang phân vân giữa ngành tự động hóa và hệ thống điện nên việc được đến trường trực tiếp hỏi thầy cô, các anh chị sinh viên khóa trước giúp em có cái nhìn thực tế hơn về mỗi ngành nghề để có quyết định đúng đắn sau đây.

Trước đó, Đoàn Trường ĐH Nông - Lâm Bắc Giang cũng tổ chức chương trình tư vấn hướng nghiệp và trải nghiệm "Một ngày làm sinh viên tại Trường ĐH Nông - Lâm Bắc Giang" cho 150 em học sinh Trường THPT Hiệp Hòa số 4. Học sinh được giới thiệu về các ngành nghề đào tạo, đặc biệt là các ngành thế mạnh của trường, tham quan khuôn viên nhà trường, khu ký túc xá sinh viên, nhà thí nghiệm, vườn nho, cầu tình yêu, hồ sen, mô hình nuôi ếch mật độ cao, phòng thực hành tiếng Anh... Trực tiếp trải nghiệm cuộc sống bình dị của một sinh viên là điều khiến các bạn học sinh vô cùng háo hức, thích thú.

Nhiều trường ĐH, học viện khác cũng tổ chức các “tour” trải nghiệm tại trường để học sinh phổ thông có thêm hiểu biết về các ngành nghề đào tạo của nhà trường, góp phần hình thành nên định hướng đại học, nghề nghiệp tương lai cho học sinh.

Theo Phòng Tuyển sinh, ĐH Bách khoa Hà Nội, các trường – lớp THPT có thể đăng ký để tham gia “BACHKHOA TOUR 2023 - Trải nghiệm Đại học - Định hướng tương lai” với số lượng tối thiểu 10 người, không giới hạn số lượng tối đa. Chương trình hướng đến việc cung cấp thông tin về ngành nghề, lĩnh vực đào tạo cũng như tạo cơ hội cho các em học sinh được trải nghiệm môi trường giáo dục ĐH, tư vấn, trợ giúp các em lựa chọn và chuẩn bị tốt nhất cho con đường học tập, phát triển nghề nghiệp của mình. Đại diện nhà trường cũng nhấn mạnh chương trình ưu tiên các em học sinh có định hướng thi vào các khối ngành tại ĐH Bách Khoa Hà Nội.

PGS Nguyễn Phú Khánh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Phenikaa cho rằng, thông qua những chuyến đi này, học sinh sẽ có được những định hướng rõ ràng hơn, từ đó lựa chọn có cơ sở, có ý nghĩa. Không chỉ học sinh lớp 12 mà ngay từ lớp 10, các em cũng nên có những trải nghiệm này, miễn là lựa chọn trường phù hợp với năng lực, sở thích của bản thân và cũng có thêm mục tiêu phấn đấu trong những năm tháng phổ thông.

Công tác hướng nghiệp trong trường phổ thông thời gian qua đã có nhiều thay đổi hướng đến thực chất, thực tế khi phần nào giải đáp được những băn khoăn của học sinh, định hướng cho các em qua trải nghiệm thực tế thay vì chỉ nói lý thuyết suông khó hấp dẫn giới trẻ. Dẫu vậy, để thực sự đạt hiệu quả lâu dài và bền vững, cần có sự phối hợp giữa các bên để trẻ không loay hoay trong việc chọn trường, chọn ngành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trải nghiệm thực tế, định hướng tương lai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO