Trạm trộn bê tông nhựa không phép: Phớt lờ yêu cầu tháo dỡ

Điền Bắc 03/03/2023 07:55

Mặc dù có nhiều sai phạm trong xây dựng một số công trình và đã được yêu cầu tháo dỡ, song hơn 1 năm qua Công ty Hoàng Long (xã Hồng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) vẫn chây ỳ, phớt lờ “lệnh” của chính quyền địa phương

Trạm bê tông nhựa trái phép của Công ty Hoàng Long bị chính quyền yêu cầu tháo dỡ nhưng doanh nghiệp này vẫn không thực hiện.

Đơn vị vi phạm nói trên là Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Hoàng Long (gọi là Công ty Hoàng Long) đóng tại xã Hồng Sơn, huyện Đô Lương (tỉnh Nghệ An) hoạt động trong lĩnh vực khoáng sản. Quá trình xây dựng một số hạng mục để sản xuất, Công ty Hoàng Long đã bị cơ quan chức năng phát hiện xây dựng các hạng mục không có trong giấy phép. Cụ thể, Công ty này đã có hành vi xây dựng, lắp đặt 2 trạm trộn bê tông nhựa và bể chứa nước mà không có trong quy hoạch và các thủ tục pháp lý khác tại khu vực mỏ Lèn Muỗi, xã Hồng Sơn, huyện Đô Lương trong khuôn viên của công ty.

Sau đó, việc xây dựng của đơn vị này bị phía chính quyền phát hiện và UBND huyện Đô Lương đã có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Theo đó, QĐ số 3251/QĐ-XPVPHC ngày 26/11/2021 nêu rõ, Công ty Hoàng Long đã tổ chức thi công công trình không có giấy phép xây dựng... Hình thức xử phạt là phạt tiền 40.000.000 đồng, đồng thời áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là: “Buộc Công ty Hoàng Long có trách nhiệm thực hiện thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền bổ sung giấy phép xây dựng. Hết thời gian này, Công ty Hoàng Long không xuất trình giấy phép xây dựng bổ sung thì áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ phần công trình vi phạm theo quy định. Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả trước ngày 30/3/2022”.

Thế nhưng, đến thời hạn ngày 30/3/2022, Công ty Hoàng Long không xuất trình được thủ tục pháp lý bổ sung nhưng vẫn không thực hiện tháo dỡ công trình trạm trộn bê tông nhựa sai phạm theo quyết định xử phạt số 3251 của UBND huyện Đô Lương. Sau hơn 4 tháng kể từ ngày hết hạn tháo dỡ, tháng 7/2022, UBND huyện Đô Lương chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND xã Hồng Sơn trực tiếp kiểm tra. Kết quả cho thấy, đến thời điểm hiện nay, Công ty Hoàng Long vẫn chưa thực hiện các nội dung theo kết luận.

Trước việc “bất tuân” của Công ty Hoàng Long với những hạng mục xây dựng sai phạm, ngày 20/7/2022, UBND huyện Đô Lương tiếp tục có Văn bản số 1331/UBND.TN yêu cầu Công ty Hoàng Long thực hiện nghiêm túc biện pháp khắc phục hậu quả theo Quyết định xử phạt số 3252 và yêu cầu doanh nghiệp này ngừng thi công xây dựng, lắp đặt công trình trạm trộn và bể chứa nước trái phép để bổ sung thủ tục điều chỉnh quy hoạch và giấy phép xây dựng; trường hợp cấp có thẩm quyền không cho phép điều chỉnh thì phải tiến hành tháo dỡ các công trình trái phép trên theo quy định trước ngày 31/12/2022.

Chỉ đạo là thế, nhưng lại thêm một lần nữa, Công ty Hoàng Long vẫn tiếp tục phớt lờ không chịu tháo dỡ hạng mục trái phép và cũng không bổ sung được thủ tục pháp lý theo quy định.

Trước sự việc trên, ngày 20/2, UBND huyện Đô Lương tiếp tục ban hành Văn bản số 317/UBND.TN, về việc đôn đốc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo Quyết định xử phạt hành chính số 3251/QĐ-XPVPHC ngày 26/11/2021. Đến nay đã quá thời hạn được giao tại Quyết định xử lý vi phạm hành chính, UBND huyện đã nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở, tuy nhiên Công ty Hoàng Long vẫn không thực hiện.

Ông Bùi Đăng Thu - Chủ tịch UBND xã Hồng Sơn cho rằng: Việc Công ty Hoàng Long không chịu tháo dỡ công trình vi phạm theo yêu cầu của huyện là do đơn vị này muốn hoàn thiện thủ tục hồ sơ. “Dù chưa tháo dỡ, nhưng họ cũng không hoạt động, một phần bị cắt điện, một phần bị chúng tôi giám sát quyết liệt” - ông Thu cho biết.

Trong khi đó, ông Trần Văn Hiến - Phó Chủ tịch UBND huyện Đô Lương xác nhận: Sự việc Công ty Hoàng Long bị xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời yêu cầu tháo dỡ công trình sai phạm. “Dù huyện đã đôn đốc chỉ đạo nhiều lần, nhưng họ vẫn không chấp hành. Chúng tôi đã yêu cầu ngành điện ngừng cấp điện, nên từ khi bị xử phạt đến nay, các hạng mục này vẫn không thể hoạt động, sắp tới chúng tôi sẽ thành lập tiếp đoàn liên ngành để kiểm tra, xử lý” - ông Hiến nói.

Để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trên địa bàn huyện Đô Lương (Nghệ An) và giải quyết dứt điểm việc xử lý hạng mục công trình sai phạm tại mỏ đá Lèn Muỗi, ngày 16/2/2023, UBND huyện Đô Lương đã có Văn bản số 282/UBND.KT&HT gửi Chi nhánh điện lực Tân Kỳ đề nghị phối hợp, tạm thời ngừng cấp điện cho Công ty Hoàng Long đối với hạng mục “Trạm trộn bê tông nhựa” tại mỏ đá Lèn Muỗi, xã Hồng Sơn trước ngày 18/2/2023 cho đến khi được cấp có thẩm quyền cho phép hoạt động hạng mục “Trạm trộn bê tông nhựa”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trạm trộn bê tông nhựa không phép: Phớt lờ yêu cầu tháo dỡ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO