Tràn lan buôn bán chim thú trước cổng chùa

Đoàn Xá 24/06/2019 07:00

Nhiều năm qua, tình trạng buôn bán chim thú phóng sinh ở khu vực chùa chiền tại TP HCM luôn diễn ra nhộn nhịp. Ngoài những loại chim sẻ, chim én hay các loại cá thì hiện nay cả rùa, ba ba,… cũng được bày bán để phóng sinh.

Tại chùa Hoằng Pháp (huyện Hóc Môn), ngay từ đường vào cách chùa hàng trăm mét, chúng tôi đã thấy khung cảnh mua bán động vật nhộn nhịp. Hàng ngàn con chim bị nhốt trong những chiếc lồng rất nhỏ chật chội kêu lên khi có người đi qua. Một chủ cửa hàng bán chim phóng sinh giới thiệu, đây đều là chim tự nhiên săn bắt dưới Củ Chi, Tây Ninh. Giá của chúng cũng rất rẻ, chỉ từ 120 đến 150 ngàn đồng/chục với chim sẻ, trong khi chim én có giá đắt hơn, khoảng 50 ngàn đồng một con. Nếu khách có nhu cầu đặt trước loài chim thú nào chỉ cần gọi điện, tiệm sẽ chuẩn bị. Sau khi mua, các khách hàng có thể đem vào chùa để làm lễ phóng sinh. Ngoài chim, các loại thuỷ sản như cá, rùa cũng được bày bán nhiều.

Tương tự, tại khu vực chùa Vĩnh Nghiêm (quận 3) cũng xuất hiện khá nhiều người buôn bán chim, cá. Hay như chùa Việt Nam Quốc Tự (quận 10), một ngôi chùa khá bề thế ở thành phố, việc buôn bán chim thú cũng diễn ra nhộn nhịp. Ở chùa Miếu Nổi (quận Gò Vấp), ngôi chùa rất đặc biệt, lâu đời nằm giữa sông Vàm Thuật, tình trạng mua bán động vật cũng diễn ra vô cùng nhộn nhịp.

Nhiều người cho rằng việc mua bán chim, thú phóng sinh kéo theo nhiều hệ lụy khác chứ không chỉ đơn giản là nhếch nhác. Cụ thể, với hàng trăm ngôi chùa ở khắp thành phố, hiện nay săn bắt chim tự nhiên đã trở thành một nghề mang lại nguồn thu cho nhiều người. Nghĩa là, để phục vụ việc phóng sinh, người ta sẽ bắt buộc phải săn bắt, truy tìm các loài chim thú ngoài tự nhiên sau đó nhốt lại, vận chuyển, mua bán để phục vụ việc phóng sinh của một số người. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng, các cá thể chim phóng sinh thường bị cắt mỏ, cắt cánh, bị cho ăn thóc gạo có trộn hoá chất khiến chúng không thể sinh sống bình thường như các cá thể khác ngoài tự nhiên. Vì vậy, sau khi được khách hàng mua và thả phóng sinh, chúng sẽ bay về đậu nơi những người bán chim để bị bắt nhốt vào lồng, tiếp tục làm chim phóng sinh cho những khách hàng khác. Chỉ đến khi nào các cá thể chim này chết đi, chúng mới thật sự được giải thoát.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài các loài chim cá thông thường như nhiều năm qua, hiện nay ở quanh khu vực các chùa chiền tại TP HCM người ta còn bày bán thêm nhiều loại động vật khác cũng với mục đích bán phóng sinh. Đó là các loại rùa, ba ba, ếch,… hay thậm chí có chùa còn nhận cung cấp rất nhiều loại động khác vật nếu khách có nhu cầu, kể cả động vật ngoại lai quý hiếm.

Theo sư thầy Thích Minh Bảo, đại diện chùa Việt Nam Quốc Tự, tình trạng người dân quanh chùa mua bán chim thú phóng sinh là điều nhức nhối mà chùa chưa giải quyết được. Nhiều phật tử đến chùa rồi mua chim phóng sinh còn chưa hiểu rõ về ý nghĩa của việc phóng sinh. Nên thay vì bỏ tiền mua chim phóng sinh thì nên để dành số tiền đó giúp người nghèo sẽ thực tế và ý nghĩa hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tràn lan buôn bán chim thú trước cổng chùa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO