Tràn lan nguyên liệu bánh Trung thu giá bèo

Nhật Minh 26/08/2015 08:15

Theo khảo sát của PV, các nguyên liệu làm bánh được bày bán tại các cửa hàng trên phố Hàng Buồm, Chợ Đồng Xuân (Hà Nội) đều có chung đặc điểm là màu sắc rất bắt mắt và hầu hết đều không có nhãn mác, xuất xứ, chỉ được đóng trong các túi ni - lông không có địa chỉ, nguồn gốc, nơi sản xuất…

Tràn lan nguyên liệu bánh Trung thu giá bèo

Nguyên liệu làm bánh Trung thu được bày bán tràn lan.

Còn một tháng nữa mới đến rằm Trung thu, nhưng trên thị trường đã xuất hiện nhiều cửa hàng bánh nướng bánh dẻo - hai sản phẩm vốn là đặc sản không thể thiếu của đêm rằm Tháng 8. Tuy nhiên, năm nay, phong trào tự làm bánh Trung thu có vẻ rầm rộ hơn hẳn tại các cơ quan công sở.

Chị Nguyễn Minh Thu, một nhân viên ngành ngân hàng cho biết, khác với xu hướng mọi năm, chị thường mua bánh nướng, bánh dẻo của các hãng nổi tiếng bày cỗ đêm rằm, năm nay chị quyết định sẽ tự làm bánh nướng, bánh dẻo.

Ngay từ những ngày giữa tháng 7 âm lịch, chị Thu đã bắt đầu “chiến dịch” làm bánh Trung thu “handmade”. “Mình tự làm bánh vừa tiết kiệm, vừa tạo không khí ấm áp trong gia đình. Bọn trẻ nhà mình rất hào hứng” – chị Thu chia sẻ.

Nắm bắt được xu hướng này, trên thị trường cũng xuất hiện nhiều cửa hàng, cửa hiệu bán nguyên liệu làm bán nướng, bánh dẻo phong phú.

Dạo quanh chợ Đồng Xuân, phố Hàng Buồm (Hà Nội), có thể dễ dàng bắt gặp nhiều gian hàng, cửa hiệu bán nguyên liệu làm bánh trung thu với bề ngoài rất bắt mắt.

Tại chợ Đồng Xuân, các bà nội trợ muốn mua bất cứ một thứ nguyên liệu nào để làm bánh cũng đều rất sẵn: Từ nguyên liệu để làm nhân bánh như hạt dưa, hạt sen, mứt bí, đậu xanh... đều đã pha chế, tẩm ướp sẵn... đến các loại bột bánh nướng, bột bánh dẻo để làm vỏ bánh… không thiếu một thứ gì.

Với giá vô cùng dễ chịu, chỉ với khoảng 100.000 đồng mua nguyên liệu và bột bánh, cộng với 60.000 đồng tiền khuôn bánh, các bà nội trợ đã có thể “chế tác” ra những chiếc bánh nướng, bánh dẻo như ý muốn.

Theo khảo sát của PV, các nguyên liệu làm bánh được bày bán tại các cửa hàng trên phố Hàng Buồm, Chợ Đồng Xuân (Hà Nội) đều có chung đặc điểm là màu sắc rất bắt mắt và hầu hết đều không có nhãn mác, xuất xứ, chỉ được đóng trong các túi ni - lông không có địa chỉ, nguồn gốc, nơi sản xuất.

Chị Thanh Tuyền, một người mua hàng ở chợ Đồng Xuân cho biết, muốn làm bánh trung thu nhân đậu xanh, cứ ra mua nguyên liệu nhân đậu xanh họ cũng có, không phải mất công pha chế làm gì. Nguyên liệu này về làm nhân bánh nướng, bánh dẻo vàng ươm, trông không thua gì bánh của các thương hiệu cao cấp.

“Muốn làm bánh thập cẩm, mua nguyên liệu mứt bí, hạt sen, lạp xưởng trộn đều với nhau là xong. Ăn ngon không khác gì bánh “xịn” - chị Thanh Tuyền chia sẻ.

Tuy nhiên, chưa cần có sự kiểm định của các cơ quan chức năng, chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng có thể khẳng định, những nguyên liệu bánh trung thu trên thị trường khó có thể tin tưởng được.

Theo chị Hoàng Thùy Anh, (ở phố Đội Cấn, Hà Nội), chị Thùy Anh cũng xắn tay vào tập làm bánh bẻo bánh nướng. Với tính cẩn thận, chị Thùy Anh chỉ mua bột và khuôn chứ không mua nguyên liệu sẵn ở ngoài thị trường. Cách làm nhân bánh cũng đơn giản, chỉ cần mua hạt sen khô, đậu xanh, lạp xưởng… về mình tự xào lên rồi trộn vào là sẽ có nhân bánh nướng, bánh dẻo như ý.

Theo các chuyên gia ngành an toàn vệ sinh thực phẩm, việc tự làm bánh của các bà nội trợ vừa mang lại nhiều ý nghĩa cho ngày lễ Trung thu, vừa tạo không khí ấm áp trong gia đình, gắn kết các thành viên trong gia đình lại gần nhau hơn, song nếu không cẩn trọng, những nguy cơ về ngộ độc thực phẩm luôn tiềm ẩn.

Bởi, các sản phẩm không không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được sự kiểm định của các cơ quan chức năng, do đó, không loại trừ những rủi ro có thể xảy ra với sức khỏe của người sử dụng. Bởi vậy, giới chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không nên chỉ vì ham của rẻ mà mua những sản phẩm không có nhãn mác, xuất xứ.

Để hạn chế thấp nhất những nguy cơ mất an toàn thực phẩm có thể xảy ra, mùa Trung thu năm nay, cơ quan chức năng - Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn vệ sinh thực phẩm đã lên kế hoạch thành lập 6 đoàn thanh, kiểm tra liên ngành tại 12 tỉnh, thành phố trọng điểm.

Đối tượng thanh tra là các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, dịch vụ ăn uống, tập trung ưu tiên vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như bánh, mứt, kẹo, bia, rượu, nước giải khát, các sản phẩm từ thịt...

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đã có văn bản đề nghị Giám đốc Sở Y tế - Thường trực Ban chỉ đạo liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm các tỉnh/thành phố triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn sức khỏe người dân. Với những động thái mạnh mẽ này của nhà quản lý, cùng với sự lựa chọn khôn ngoan của người tiêu dùng, dư luận kỳ vọng sẽ hạn chế thấp nhất những nguy cơ về an toàn thực phẩm trong mùa trung thu năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tràn lan nguyên liệu bánh Trung thu giá bèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO