Tràn lan thuốc điều trị Covid-19 trên mạng

ĐOÀN XÁ 10/12/2021 11:00

Vài tháng qua, TP HCM đã chính thức cho các trường hợp mắc Covid-19 (F0) được cách ly, điều trị tại nhà kèm theo một số quy trình liên hệ với trung tâm y tế xã phường thị trấn nơi cư ngụ. Tuy được cung cấp các túi thuốc điều trị Covid-19 miễn phí nhưng nhiều người vẫn tìm mua thuốc trên mạng, thuốc theo đơn bác sĩ, người quen tư vấn.

Anh Trần Văn H., 46 tuổi ngụ ở phường Tây Thạnh (quận Tân Phú) cho biết, anh phát hiện mình và 2 người thân bị F0 hồi giữa tháng 10. Do con gái mới tiêm 1 mũi vaccine và có dấu hiệu bị ho, sốt nên gia đình rất lo lắng. Mặc dù phường đã cấp cho một túi thuốc gồm hạ sốt, vitamin C, Faracetamonl nhưng anh vẫn nhờ một người quen là bác sĩ tư vấn và lên mạng mua thêm thuốc điều trị.

Anh H. cho biết: Có mấy nhóm trên mạng facebook bán thuốc Molnupiravir, giới thiệu là thuốc tốt nhất để điều trị Covid-19 nên tôi quyết định mua. Một hộp thuốc có giá 9,5 triệu đồng.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Q. 34 tuổi (xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh) một người từng bị F0 hồi tháng 11 cho biết: “Khi xét nghiệm có kết quả dương tính với Covid-19 tôi khá nóng ruột, bất an. Do đó đã tự lên mạng hỏi mọi người đơn thuốc để mua thuốc hạ sốt, vitamin C, thuốc Favipiravir qua lời giới thiệu của một người bạn cũng từng bị F0”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện trên mạng có rao bán 2 loại thuốc điều trị Covid-19 chính là Molnupiravir, Favipiravir bên cạnh một số thuốc kháng viêm, kháng đông. Giá của các loại thuốc này cũng khá chênh lệch, một phần do nguồn gốc xuất xứ, một phần do giao dịch mua bán là tự thỏa thuận nên giá cả sai lệch nhau rất lớn.

Hiện nay, Sở Y tế TP HCM đã quy định, toàn bộ các toa, đơn thuốc điều trị cho F0 cần phải được các bác sĩ, bệnh viện có thẩm quyền cung cấp và có sự đồng ý của bệnh nhân. Do mỗi F0 có các triệu chứng, độ tuổi khác nhau, bệnh nền đi kèm nên quy trình điều trị cũng khác nhau, kể cả người thân trong gia đình cũng không được chia sẻ các gói thuốc cho nhau nếu cùng bị F0. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, người dân vẫn tự mua những loại thuốc trên.

Bác sĩ Hồ Hữu Đức, Phó Giám đốc Bệnh viện điều trị Covid-19 Tân Bình (TP HCM) cho biết, thực tế thuốc Molnupiravir giúp giảm triệu chứng nặng, giảm tải lượng virus ở F0 là đúng. Thuốc này cũng giúp hỗ trợ trong quá trình điều trị F0 nhưng phải do bác sĩ kê đơn và theo dõi, tùy từng biến chứng.

Việc người dân ở nhà tự mua thuốc rồi uống sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt trong bối cảnh nhiều người đang hoang mang vì Covid-19 như hiện nay thì có thể xuất hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng dễ gây biến chứng, tác dụng phụ. Ngoài ra, thuốc này cũng chỉ phù hợp với một số độ tuổi nhất định chứ không phải toàn bộ các F0.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tràn lan thuốc điều trị Covid-19 trên mạng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO