‘Trăng mật ở viện’ - cuốn sách của ‘chiến binh’ K máu dũng cảm: Hành trình của yêu thương

THƯ HOÀNG 03/07/2022 09:30

Khi biết Hùng Rộ và Thiên Thiên ra cuốn sách “Trăng mật ở viện”, thật sự tôi không bất ngờ. Những ai theo dõi Facebook của Hùng Rộ và Thiên Thiên chắc cũng không bất ngờ. Bởi nếu để ý, thì nhiều status mà Hùng Rộ hay Thiên Thiên chia sẻ trên trang cá nhân của mình trong gần 3 năm qua, đều là những chất liệu có thể đưa vào sách…

Thiên Thiên - Hùng Rộ với cuốn sách “Trăng mật ở viện”. Ảnh: Thư Hoàng.

Vượt qua số phận

Tình cờ, tôi gặp “cặp đôi” Hùng Rộ - Thiên Thiên trong một ngày Hà Nội nắng nóng.

Nếu độc giả muốn dõi theo “Trăng mật ở viện” cùng Thiên Thiên và Hùng Rộ, xin mời đặt sách qua chị Thiên Thiên theo số điện thoại: 0948013856 hoặc theo địa chỉ email: mrs.thienhung@gmail.com

Giá sách: 150.000 đồng.

Độc giả có thể trả tiền sách qua ship cod hoặc theo thông tin tài khoản:

Chủ tài khoản: Nguyễn Thị Thiên

Số tài khoản: 0861000009171

Ngân hàng Vietcombank, chi nhánh Vinh

“Hùng Rộ” là nickname quen thuộc mà cộng đồng mạng và những bệnh nhân đang chống chọi với bệnh ung thư ở Viện Huyết học truyền máu Trung ương quen gọi anh Nguyễn Trọng Hùng (sinh năm 1985) ở huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh; từng làm phóng viên ở một vài cơ quan báo chí. “Thiên Thiên” tên thật là Nguyễn Thị Thiên (sinh năm 1987) ở TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Họ yêu nhau, và cưới nhau năm 2013. Hiện tại, hai vợ chồng đã có một cậu con trai 8 tuổi, tên gọi ở nhà là Tin.

Tháng 10/2019, Hùng Rộ thấy cơ thể mệt mỏi, chán ăn, người sốt nhẹ, đau họng nổi hạch dưới cằm. Anh quyết định vào Bệnh viện đa khoa Nghệ An khám. Đó là ngày 28/10/2019.

Rất nhanh sau đó, cái kết quả anh bị ung thư máu khiến Rộ và Thiên lo lắng, bật khóc. Dấu mốc khó quên ấy được ghi đầy đủ trong “Trăng mật ở viện”:

“Khi vợ chồng Thiên nhận kết luận Rộ bị mắc bệnh ung thư máu, Thiên kiềm chế không khóc. Hai đứa ra xe, ngồi nhìn nhau mà không thể nói với nhau được lời nào. Một lát sau, Thiên nói với Rộ hai vợ chồng hãy đi đâu đó một lát, khóc cho vơi bớt rồi hãy về nhà với con trai. Và sau đó, nhất định không được rơi một giọt nước mắt nào nữa.

Thế là Rộ lái xe, đi xa cách bệnh viện khoảng hơn 1km rồi dừng bên đường. Rộ khóc. Thiên khóc. Hai vợ chồng ôm nhau, khóc như chưa bao giờ được khóc. Nước mắt giàn giụa ướt hết cả vai áo.

Hai đứa bắt đầu nói với nhau những điều như lời sau cuối. Rộ dặn Thiên, nếu ngày nào đó Rộ không còn nữa, Thiên cần phải sống ra sao…”

Nhưng vượt qua những nỗi đau thể xác và tinh thần, Hùng Rộ đã và đang chiến đấu với căn bệnh ung thư máu. Trên hành trình gian nan ấy, luôn có Thiên ở bên cạnh. Gần 3 năm trời, đó hẳn không phải là thời gian ngắn, nhưng bằng tinh thần lạc quan, họ đã từng bước nắm chặt tay nhau đi qua những đoạn đường sinh tử.

Thiên Thiên gọi những ngày ở viện cùng Hùng Rộ là kỳ trăng mật dài ngày. Đơn giản vì chỉ có hai vợ chồng với nhau, cạnh nhau không rời nửa bước, cùng tận hưởng trọn vẹn những niềm vui mình có.

“Hồi mới cưới, hai đứa “vỡ mật” vì Thiên mang bầu con đầu lòng bị ốm nghén kinh khủng. Giờ đây, Rộ và Thiên sẽ biến hành trình điều trị K máu là kỳ trăng mật để tiếp sức cho nhau, để không phải ủy mị, không ảm đạm trong những tháng ngày “đánh nhau” với bạo bệnh”, Thiên Thiên chia sẻ.

Rất may, con trai ở nhà đã có bà ngoại chăm sóc. Dù mẹ nhớ con, con nhớ mẹ, nhưng Thiên Thiên vẫn dành hầu hết thời gian trong ngày để ở bên chồng.

“Hầu như 24/24 chúng tôi đều ở bên nhau, không rời nhau nửa bước, căn bệnh của anh Hùng khá đặc biệt, sức đề kháng rất kém, chỉ số máu thấp, nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao cho nên việc đảm bảo vệ sinh sạch sẽ rất quan trọng. Từ ăn uống, đi lại, tiếp xúc,… đều phải đảm bảo sạch sẽ một cách tuyệt đối”.

Hùng Rộ tranh thủ viết nhật ký trong thời gian ở bệnh viện. Ảnh: NVCC.

Lan truyền “sống tích cực”

Những ai theo dõi hành trình của Hùng Rộ - Thiên Thiên, đều nhận ra một điều, họ đã không chỉ vượt qua nỗi đau thể xác, tinh thần mà còn sống lạc quan, tích cực để lan truyền cảm hứng cho những bệnh nhân và cộng đồng.

Gần 3 năm qua, Hùng Rộ bị tái bệnh lần thứ 3, rất dễ “đánh gục” tâm lý. Nhất là sau mỗi lần tái, căn bệnh không còn đáp ứng với thuốc rất cao, điều trị cũng khó khăn hơn. Thế nhưng, Hùng Rộ vẫn lạc quan.

“Cặp đôi” này tâm niệm: “Ung thư lấy đi của chúng ta nhiều thứ, nhưng cũng mang lại những điều quý giá. Hãy sống trọn từng khoảnh khắc bên người thân và bạn bè của mình. Đừng lãng phí thời gian cho những lo lắng, suy nghĩ không đâu. Hiện tại là điều quan trọng nhất”. Và: “Nếu bản thân người bệnh thiếu tinh thần chiến đấu thì mọi nỗ lực của người thân, bác sĩ, thuốc men có thể chỉ là… công cốc. Hãy là một người lính kiên cường, luôn chiến đấu như một chiến binh dũng cảm”.

Mấy hôm trước, trên facebook cá nhân, anh viết hóm hỉnh: “Rộ vừa tỉnh táo sau 10 ngày hóa chất và sốt mọi người ạ. Sau khi bị “cô Vít”, xoang mũi nó hành tỏi Rộ kinh khủng. Rộ hát một đoạn, vẫn điệu đà như mọi khi…”. Và anh hát bài “Thì thầm với dòng sông” của nhạc sĩ Thuận Yến: “Đời hai ta, đời hai ta hai ngả chẳng thong dong/ Em - cánh cò, anh - cánh vạc bên sông/ Nỗi nhớ ơ ơ... nỗi nhớ đọng sâu trong hương lúa tìm hơi nhau qua hun hút gió đồng/ Dẫu xa vời và ngút mắt mênh mông, muốn nói cùng anh, nói cùng anh sao khó nói/ Trưa em về, anh có đợi em không?...”

TS.BS Phạm Nguyên Quý - Trưởng khoa Ung thư Nội khoa, Bệnh viện Kyoto Miniren, Nhật Bản nhận xét: “Tôi quen “cặp bài trùng” Thiên Thiên và Hùng Rộ cách đây hai năm qua các hoạt động cộng đồng. Dù chưa một lần gặp mặt nhưng tôi rất trân quý hai em qua những câu chuyện truyền cảm hứng mà hai em chia sẻ về tình yêu và cuộc sống cũng như về những việc hai em muốn làm cho những người đồng bệnh”.

Trở lại với “Trăng mật ở viện” - cuốn sách được ví là “tiểu thuyết ngôn tình” xen lẫn hiện thực của Hùng Rộ - Thiên Thiên vừa ra mắt độc giả. Vậy là sau hơn 1 năm chuẩn bị, hơn 330 trang sách đong đầy yêu thương đã ra đời.

Nó không chỉ giống như những trang nhật ký sống động của một cặp đôi chiến đấu và bước đầu chiến thắng với căn bệnh ung thư máu cực kỳ nguy nan mà đó còn cho thấy, trên mỗi trang sách, có một “ngọn đuốc” tinh thần được phả ra, thắp lên để Thiên, để Rộ bước tiếp.

Đồng thời, “ngọn đuốc” tinh thần ấy cũng có thể tỏa rạng để nhiều “chiến binh” K máu khác có thể nhìn thấy những đốm sáng để gắng gỏi vượt lên, chiến thắng lưỡi hái tử thần.

“Cuốn sách như một kỷ niệm của hai vợ chồng Thiên - Rộ! Đi viện cũng như một chuyến trăng mật, vui vẻ và dịu dàng. Như một gửi gắm tình yêu thương, sự sẻ chia tới tất cả mọi người đang chiến đấu với căn bệnh ung thư quái ác…”, Thiên Thiên chia sẻ.

* “Ở tuổi 32, Thiên gặp phải thử thách thật sự khó khăn. Có người nói đó là “bị” chứ không phải “được”. Nhưng một số người anh lại nói với Thiên rằng đó là “được” trải qua những biến cố không phải ai cũng gặp. Không hiểu sao, Thiên nghe và tin vào những lời của các anh.

Có lẽ nói “được” là cách mà các anh an ủi Thiên, giúp Thiên lạc quan để đối mặt với thực tại. Chấp nhận tất cả mọi khó khăn để đứng dậy mạnh mẽ và vượt qua nó.

Đúng thế, Thiên được trải qua biến cố để trưởng thành, để Thiên biết mình là ai, biết sống như thế nào là trọn vẹn, là ý nghĩa, là yêu thương, là hy sinh”.

* “Những ngày truyền hóa chất ở viện, nắm tay, nói những lời yêu thương, những cái ôm như một liều thuốc tinh thần không thể thiếu giúp hai vợ chồng Thiên mạnh mẽ vượt qua nỗi đau và sự sợ hãi.

Những ngày được về nhà nghỉ ngơi sau mỗi đợt điều trị, Thiên - Rộ luôn cùng nhau đi dạo, thể dục. Bất cứ lúc nào, tay Thiên và Rộ luôn không rời nhau. An yên nhất có lẽ là trước khi ngủ, hai bàn tay ấy vẫn luôn tự tìm lấy nhau, nắm thật chặt cho đến khi cả hai từ từ đi vào giấc ngủ mới vô thức buông ra”.

* “Khi không may bị “em” K đeo bám, bạn hãy nói những lời yêu thương, nắm tay nhau thật chặt, và trao cho nhau cái ôm mỗi ngày nhé!”

(Trích từ cuốn sách “Trăng mật ở viện”, NXB Nghệ An, quý III/2022)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Trăng mật ở viện’ - cuốn sách của ‘chiến binh’ K máu dũng cảm: Hành trình của yêu thương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO