Tranh chấp chung cư, cứ kiện ra toà?

Thông Chí 17/07/2020 07:30

Khi chủ đầu tư các dự án chung cư có dấu hiệu vi phạm hình sự, cư dân tụ tập, căng băng rôn phản đối dường như đã không còn không hiệu quả. Đến lúc phải giải quyết tranh chấp chung cư bằng cách đưa nhau ra toà?

Cứ mỗi cuối tuần, trên mạng xã hội, trên mặt báo lại xuất hiện màu đỏ ngợp trời của những băng rôn phản đối chủ đầu tư. Cư dân kéo tới trụ sở của chủ đầu tư đứng hò hét, căng băng rôn, chụp ảnh đăng Facebook, khoảng vài tiếng…rồi về.

Tuy nhiên, đã ai hỏi rằng, hiệu quả của những đợt căng băng rôn này đến đâu? PV Đại Đoàn kết từng chứng kiến, tại một dự án khu chung cư, cư dân xuống đường vào ngày cuối tuần đầu tiên đông nghịt, băng rôn ngợp trời nhưng tới lần thứ 3 thì thưa vắng dần. “Ai cũng bận việc, kêu gọi cư dân khó” là lý do được đưa ra. Và đến bây giờ, sổ đỏ cho cư dân sau 2 năm vẫn chưa được cấp, mặc dù sai phạm của chủ đầu tư đã được chỉ ra trong văn bản của cơ quan quản lý nhà nước.

Mới đây nhất, tòa án nhân dân TP Hà Nội cho biết, cơ quan này đang thụ lý giải quyết gần 200 đơn khởi kiện của các hộ dân liên quan việc mua nhà ở chung cư Bemes của "đại gia điếu cày" Lê Thanh Thản, khu đô thị Kiến Hưng, quận Hà Đông nhưng không được cấp sổ hồng.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội, dự án chung cư CT6 tại phường Kiến Hưng, quận Hà Đông do Công ty cổ phần Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bemes là chủ đầu tư. Theo quy hoạch thiết kế được duyệt, dự án có 2 tòa chung cư gồm: CT6A và CT6B, tuy nhiên, trong thực tế chủ đầu tư đã xây dựng 3 tòa nhà gồm, CT6A, CT6B và CT6C (mỗi tòa cao 30 tầng, tăng 1 tòa so với quy hoạch được duyệt).

Trong số gần 200 đơn khởi kiện của người dân ở chung cư Bemes đang được tòa án nhân dân TP thụ lý, bên bị người dân khởi kiện là Sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội và UBND TP Hà Nội vì không cấp sổ đỏ cho người mua nhà tại dự án này.

Đáng chú ý, việc người dân chung cư Bemes “nhảy bước vọt” khi cư dân đã qua bước căng rôn phản đối chủ đầu tư mà kiện thẳng sở Tài nguyên và môi trường, là cơ quan quản lý nhà nước ra toà.Tới nay, ông Lê Thanh Thản cũng đã bị khởi tố hình sư bởi tội “lừa dối khách hàng” khi liên quan tới các dự án nhà giá rẻ mà công ty do ông người đứng đầu triển khai.

Trao đổi với PV Đại đoàn kết về việc giải quyết tranh chấp chung hiện nay, luật sư Vũ Văn Biên, Văn phòng luật An Phước, cho rằng, với những vi phạm hành chính như chủ đầu tư om quỹ bảo trì, tranh chấp diện tích chung, tranh chấp hầm để xe…thì việc cư dân tụ tập trước trụ sở của chủ đầu tư căng băng rôn phản đối để gây sự chú ý trong công luận, buộc chủ đầu tư phải nhanh chóng khắc phục. Tuy nhiên, với những sai phạm đã có dấu hiệu vi phạm hình sự thì việc căng băng rôn dường như không còn phát huy tác dụng.

“Thời gian gần đây, tranh chấp chung cư ngày càng gay gắt khi các dấu hiệu vi phạm hình sự của các chủ đầu tư được phơi bày. Khi xây một toà chung cư cao hơn 20 tầng rồi bán cho dân mà chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, quy hoạch được xây 2 toà mà xây tới 3 toà mà chính quyền không biết thì khi đó chủ đầu tư đã có dấu hiệu vi phạm tội lừa đảo, còn chính quyền thì đã có dấu hiệu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, Luật sư Biên nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tranh chấp chung cư, cứ kiện ra toà?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO