Tránh hiệu ứng tâm lý tăng lương, tăng giá

Việt Thắng 08/06/2023 14:08

Giải pháp tổng thể nào trong điều hành giá để đảm bảo kiểm soát lạm phát và tránh được hiệu ứng tâm lý tăng lương, tăng giá.

Bà Triệu Thị Huyền chất vấn (Ảnh: Quang Vinh)

Ngày 9/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái trả lời chất vấn. ĐB Triệu Thị Huyền (đoàn Yên Bái) cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị định về tăng lương cơ sở từ ngày 1/7/2023. Theo đó, giá của một số loại mặt hàng dịch vụ thiết yếu như điện, y tế, giáo dục, bảo hiểm trong thời gian tới có thể xem xét tăng theo lộ trình giá thị trường.

“Đề nghị Phó Thủ tướng Chính phủ cho biết các giải pháp tổng thể về điều hành giá để đảm bảo kiểm soát lạm phát và tránh được hiệu ứng tâm lý tăng lương, tăng giá?”, bà Huyền chất vấn.

Trả lời, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, điều hành giá là nghệ thuật uyển chuyển trong điều kiện điều hành theo kinh tế thị trường nhưng có sự quản lý của Nhà nước. Việc điều hành, theo ông Khái phải quan tâm đến đời sống của người dân, đặc biệt người dân ở vùng sâu, vùng xa. “Giải pháp điều hành giá phải uyển chuyển, căn cứ tín hiệu của thị trường, phải nắm bắt thị trường để có kịch bản điều hành. Ví dụ như với mặt hàng xăng dầu thì 10 tháng đầu năm tăng nhưng giữa tháng 9 lại giảm”-ông Khái nói và cho biết phải nắm bắt thị trường, có giải pháp và kịch bản để điều hành. Mục tiêu là phải đạt được như Quốc hội giao như năm 2022 là 4% CPI, năm 2023 là khoảng 4,5%.

Theo ông Khái, muốn giữ được giá phải đáp ứng quan hệ cung-cầu. Điều này Chính phủ rất quan tâm, đặc biệt với mặt hàng thiết yếu như thực phẩm.

Trong thực hiện các quy định của pháp luật về giá, Phó Thủ tướng cho biết, với mặt hàng Nhà nước không định giá phải niêm yết, kê khai và kiểm tra thường xuyên. Đặc biệt, cần tuyên truyền, thông tin đầy đủ để người dân hiểu được công tác hành giá của Chính phủ, tránh trường hợp lạm phát, tăng giá mà không kiểm soát được. Trong thời điểm tăng lương cơ sở thì phải kiểm soát được giá, để cuối năm 2023 chỉ số giá tiêu dùng CPI không vượt quá 4,5%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tránh hiệu ứng tâm lý tăng lương, tăng giá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO