Tránh lặp lại sai sót

Vi Cầm 22/10/2020 10:10

Bộ GDĐT cho hay, hiện 33 bản mẫu SGK lớp 2 và 43 bản lớp 6 đã hoàn thành thẩm định vòng 1.

Theo như tinh thần rút kinh nghiệm về việc tổ chức thực nghiệm khi biên soạn SGK mới đây của Bộ GDĐT, dư luận đang mong mỏi sẽ được đóng góp ý kiến trước khi những bộ sách mới chính thức được phê duyệt và phát hành.

Liên quan đến việc chỉnh sửa SGK lớp 1 bộ Cánh Diều, các chuyên gia mà chúng tôi gặp đều đồng tình cho rằng nên chỉnh sửa theo hướng biên soạn những đoạn văn phù hợp với tâm sinh lý của trẻ lớp 1, không nên gượng gạo miễn cưỡng quá. Đồng thời, việc hiệu đính là được phép nhưng rất có thể, những cuốn SGK nhiều sạn được chuyền tới tay độc giả mà không kèm thông tin hiệu đính thì sẽ vẫn có những độc giả nhí đọc phải sạn, ảnh hưởng tới việc tiếp thu của các em…

Về tiến độ biên soạn SGK mới lớp 2 và lớp 6, đại diện Bộ GDĐT cho hay rút kinh nghiệm từ bộ SGK lớp 1, Bộ yêu cầu các thành viên Hội đồng Thẩm định phải tuyệt đối không tham gia các công việc liên quan đến biên soạn, xuất bản SGK, đồng thời bảo mật thông tin, dữ liệu liên quan đến hoạt động thẩm định SGK.

Từ những sai sót của bộ sách Cánh Diều, ý kiến dư luận mong muốn những bản mẫu SGK sau nhiều lần chỉnh sửa, góp ý của Hội đồng cần được công khai để lấy ý kiến góp ý của nhân dân trước khi phát hành. Tại cuộc họp về SGK ngày 12/10/2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã lưu ý Bộ GDĐT nên áp dụng công nghệ thông tin để thay đổi cách làm với bản thảo SGK. Cụ thể, sách khi được nộp cho Hội đồng Thẩm định quốc gia thì cũng cần công khai nội dung trên mạng để lấy ý kiến góp ý của giáo viên, nhà khoa học, chuyên gia giáo dục, cộng đồng, phụ huynh.

Vừa rồi, trong cuộc họp ngày 20/10, trước những băn khoăn về việc tại sao giáo viên đang dạy lớp 1 không lên tiếng về SGK tiếng Việt của nhóm Cánh Diều, phải chăng Bộ có chỉ đạo không cho GV phát ngôn về điều này, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định không có bất cứ chỉ đạo nào, ngược lại Bộ rất mong nhận được góp ý của người trực tiếp giảng dạy. Tuy nhiên, ông Độ cũng cho biết Bộ biết thông tin về SGK tiếng Việt lớp 1 Cánh Diều hơi chậm so với phản ánh của báo chí vì trước đó Bộ có đi kiểm tra, dự giờ một loạt các địa phương thì thấy không có giáo viên nào ý kiến gì về bất cập trong chương trình hay SGK…

Theo TS Phạm Tất Dong, Ủy viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực, các ý kiến đóng góp dù gay gắt, song cũng nhằm đến mục đích cuối cùng là để có được những cuốn SGK tốt nhất tới tay HS. Vì lẽ đó, khi biên soạn SGK lớp 2 và lớp 6, những người có trách nhiệm cần lắng nghe phản biện và phải có thái độ cầu thị để điều chỉnh cho hợp lý.

Quan trọng hơn cả là tránh lặp lại những sai sót như đã xảy ra với bộ SGK lớp 1 như vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tránh lặp lại sai sót