Tránh sự cố tuyển sinh

Vi Cầm 08/10/2020 09:13

Ngày 7/10, ông Phan Huy Phú, Hiệu trưởng ĐH Thăng Long cho biết: Năm 2020, ĐH Thăng Long tuyển 3.400 sinh viên theo phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT. Ở đợt 1 (công bố điểm chuẩn hôm 4/10), khoảng 3.600 thí sinh trúng tuyển theo các nguyện vọng đăng ký, cao hơn chỉ tiêu khoảng 200.

Theo kinh nghiệm tuyển sinh mọi năm của trường, nhiều thí sinh trúng tuyển không đến nhập học, nhà trường chỉ lấy vượt 10% chỉ tiêu để trừ ảo. Mức này vẫn thấp nhưng trường không muốn lấy thí sinh đợt 1 để trừ ảo nhiều vì khi đó điểm chuẩn sẽ thấp. Do đó, trường tổ chức xét tuyển đợt 2 với 710 chỉ tiêu.

Tuy nhiên, số thí sinh đến đăng ký xét tuyển hôm 6/10 tới khoảng 3000 em, gấp 5 lần năm trước.

Ông Phú thừa nhận trường đã mất kiểm soát khi lượng thí sinh đổ về quá đông.

Ông cũng nhận sai khi tổ chức xét tuyển bổ sung sớm hơn 5 ngày so với thời gian quy định. Lý do sinh viên năm nhất thường bắt đầu học từ đầu tháng 10. Do Covid-19, nhà trường lùi lịch học đến ngày 19/10 và không thể lùi hơn nữa do có thể ảnh hưởng đến năm học sau. Trường rất mong muốn giúp sinh viên hoàn tất các thủ tục để kịp lịch học vào ngày 19/10.

Liên quan đến việc xét tuyển bổ sung của các trường, Vụ Giáo dục Đại học, (Bộ GDĐT), cho hay sau khi hoàn tất xét tuyển đợt 1, kể từ ngày 10/10, trường tuyển sinh chưa đủ chỉ tiêu đã công bố ban đầu có thể xét tuyển bổ sung các đợt tiếp theo. Xét tuyển đợt tiếp theo có thể được thực hiện một lần hay nhiều lần.

Như vậy, mốc thời gian sớm nhất để tổ chức xét tuyển bổ sung bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT là sau ngày 10/10. Dù vậy, Bộ cũng hướng dẫn các trường còn tuyển thiếu chỉ tiêu nên tiếp tục xét tuyển bổ sung từ ngày 15/10 để có thời gian chuẩn bị.

Quy định của Bộ là như vậy, nhưng trên thực tế vẫn có những trường ĐH đưa ra lịch xét tuyển bổ sung sớm hơn so với mốc thời gian. Thời điểm này không ít trường đã thông báo công khai trên trang thông tin lịch xét tuyển bổ sung từ ngày 5/10 do thiếu chỉ tiêu.

Sự cố tuyển sinh tại trường ĐH Thăng Long là điều nằm ngoài mong muốn, âu cũng bởi cách thông tin rằng nhà trường sẽ ưu tiên xét tuyển bổ sung những thí sinh nộp đơn trước, không cần theo thứ tự điểm từ cao xuống thấp. Sau khi được Bộ GDĐT nhắc nhở, trường ĐH Thăng Long đã thông báo lại sẽ không xét tuyển bổ sung theo thời gian cũ nữa mà sẽ tuyển sau ngày 11/10.

Mong rằng, những trường cố tình “vượt rào” về thời điểm tuyển sinh bổ sung cũng cần được Bộ GDĐT giám sát kịp thời, qua đó nhắc nhở, tuýt còi nếu phát hiện vi phạm, nhằm đảm bảo quyền lợi cho thí sinh và công bằng tuyển sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tránh sự cố tuyển sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO