Tránh tình trạng ký kết rầm rộ, nhưng không triển khai nhiều trong thực tế

Quốc Trung 28/04/2022 14:31

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mong muốn các nhà đầu tư làm việc với các địa phương trên tinh thần “nói thật, nghĩ thật, làm thật, hiệu quả thật, người dân được thụ hưởng thật”, không “đánh bóng hình ảnh”, tránh tình trạng “ký kết rầm rộ, hoành tráng, chỗ nào cũng xuất hiện” nhưng không triển khai được nhiều trong thực tế, gây mất niềm tin…

Ngày 28/4 tại Sóc Trăng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh năm 2022. Với chủ đề “Đồng hành – Hợp tác – Phát triển”, Hội nghị thu hút hàng trăm doanh nghiệp lớn cả nước đến tham dự và ký kết xúc tiến đầu tư.

Quang cảnh hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết thời gian tới tỉnh sẽ tập trung thu hút đầu tư vào 5 lĩnh vực. Theo đó, các lĩnh vực được tập trung như phát triển dịch vụ logistics nhằm khai thác lợi thế vị trí được quy hoạch là cảng biển cửa ngõ của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Trọng tâm là dự án cảng biển Sóc Trăng (khu bến Trần Đề). Kết hợp, phát huy lợi thế hạ tầng giao thông đồng bộ được đầu tư trong thời gian tới như tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, cầu Đại Ngãi, tuyến đường bộ ven biển.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vui mừng khi thấy Sóc Trăng có nhiều sản phẩm, đặc sản nổi tiếng.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cũng nhận định: Sóc Trăng cũng có tiềm năng để phát triển ngành năng lượng tái tạo, với 72 km bờ biển nên rất có lợi thế để phát triển điện gió ngoài khơi. Trong thời gian tới, sau khi Quy hoạch điện VIII được phê duyệt, tỉnh sẽ thu hút đầu tư các dự án điện gió ngoài khơi với tổng công suất dự kiến 5.250 MW.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao đổi bên lề với các nhà đầu tư tại hội nghị.

Với tinh thần coi thành công của nhà đầu tư cũng chính là thành công của tỉnh, ông Trần Văn Lâu khẳng định Sóc Trăng cam kết thực hiện phương châm “4 đồng hành” như sau: Đồng hành cùng nhà đầu tư nghiên cứu, khảo sát, lựa chọn địa điểm đầu tư phù hợp quy hoạch, đồng thời đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh của nhà đầu tư; Đồng hành với nhà đầu tư trong giải quyết các thủ tục hành chính để triển khai dự án; kể cả những thủ tục thuộc thẩm quyền của Chính phủ, bộ, ngành Trung ương; Đồng hành cùng nhà đầu tư trong hoạt động đầu tư xây dựng công trình. Tỉnh cam kết đầu tư hạ tầng, đường giao thông, cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc đến "chân hàng rào dự án"; Đồng hành cùng nhà đầu tư giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình đầu tư, hoạt động của dự án.

Kết thúc hội nghị, UBND tỉnh Sóc Trăng trao 4 Quyết định chủ trương đầu tư; ký kết 19 biên bản ghi nhớ nghiên cứu, khảo sát đầu tư, với tổng vốn đầu tư các dự án 212.000 tỉ đồng, trên các lĩnh vực: công nghiệp, thương mại, năng lượng, giao thông, xây dựng, đô thị, logistics, chuyển đổi số,… Đồng thời, tỉnh Sóc Trăng cũng đón nhận sự đóng góp của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cho hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn, với tổng số tiền trên 50 tỉ đồng.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ chúc mừng những kết quả xúc tiến đầu tư Sóc Trăng đạt được trong hơn 4 năm qua, đánh giá cao các đại biểu, các nhà đầu tư đã góp ý chân thành, thẳng thắn với tỉnh Sóc Trăng.

Người đứng đầu Chính phủ gửi gắm 13 vấn đề để xây dựng và phát triển môi trường đầu tư, hệ sinh thái đầu tư cho tỉnh Sóc Trăng để hướng tới mục tiêu 12 chữ: "Công khai, minh bạch, bình đẳng, an toàn, hiệu quả, bền vững".

Trong đó nổi bật là các nhiệm vụ mà địa phương cần lưu ý: Xây dựng thể chế, cơ chế, chính sách minh bạch, công khai, ổn định, góp phần phát triển hệ sinh thái môi trường đầu tư. Tình hình diễn biến rất nhanh, khó lường, do đó phải bám sát thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo để hoàn thiện thể chế.

Chọn vấn đề ưu tiên, có tác động lan tỏa lớn, bền vững để làm trước. Làm từng bước chắc chắn, đi từ nhỏ đến lớn, thấp đến cao, đơn giản đến phức tạp, chọn vấn đề trọng tâm, trọng điểm, phải xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp để thực hiện, vừa có tính ổn định, vừa có tính linh hoạt, hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư, người dân. Trong quá trình phát triển, phải bảo đảm cân đối, hài hòa giữa kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường, an ninh, quốc phòng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Sóc Trăng.

Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị các bộ, ngành phải quan tâm, bám sát, "lao tâm, khổ tứ" để cùng làm với địa phương, chống xin – cho.

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn các nhà đầu tư làm việc với các địa phương trên tinh thần “nói thật, nghĩ thật, làm thật, hiệu quả thật, người dân được thụ hưởng thật”, không “đánh bóng hình ảnh”, tránh tình trạng “ký kết rầm rộ, hoành tráng, chỗ nào cũng xuất hiện” nhưng không triển khai được nhiều trong thực tế, gây mất niềm tin. Cùng với đó, phải chống tiêu cực, tham nhũng, chống “chạy chọt” dự án, đất đai, sai phạm về môi trường…

Các nhà đầu tư ký kết với địa phương.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh thêm: Việc tổ chức thực hiện trên cơ sở lựa chọn trọng tâm, trọng điểm cho đúng, trúng, thực hiện đúng quy định của pháp luật, đồng thời tăng cường gặp gỡ, trao đổi giữa các bên liên quan để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, rà soát thể chế, cơ chế, chính sách, đề xuất với các cơ quan chức năng, cấp có thẩm quyền để hoàn thiện, bổ sung, huy động sức mạnh của người dân và doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tránh tình trạng ký kết rầm rộ, nhưng không triển khai nhiều trong thực tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO