Trao sinh kế để người dân thoát nghèo

Nguyễn Quốc 07/06/2023 06:15

Chương trình “Đàn ngan khăn quàng đỏ” và “Lợn giống cho người nghèo” do Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân đã và đang triển khai, thực hiện từng bước giúp các hộ nghèo vươn lên, ổn định cuộc sống.

Thông qua mô hình “Đàn ngan khăn quàng đỏ” và “Lợn giống cho người nghèo” nhằm tạo sinh kế cho người dân từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân (thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế) triển khai, thực hiện chương trình “Đàn ngan khăn quàng đỏ” và “Lợn giống cho người nghèo”, trao tặng hàng nghìn con giống cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn tại xã Trung Sơn (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế), nhằm tạo sinh kế giúp người dân vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Gia đình anh Lê Quang Nhân (trú tại xã Trung Sơn) nay đã tìm được hướng đi mới để vươn lên, thoát nghèo bền vững. Từ mô hình “Lợn giống cho người nghèo” được Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân hỗ trợ, sau khi đàn lợn phát triển tốt, gia đình anh Nhân đã mạnh dạn đầu tư mở rộng thêm khu chăn nuôi lợn thương phẩm và sinh sản.

“Nhờ sự hướng dẫn tận tình của cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân về kỹ thuật chăn nuôi mà từ những lứa lợn ban đầu phát triển rất tốt. Tôi sẽ cố gắng chăm sóc lợn giống thật tốt và gây dựng thành đàn, tạo nguồn vốn cho gia đình. Đồng thời, sẵn sàng chia sẻ về con giống và kỹ thuật chăn nuôi để bà con trong bản cùng vươn lên xóa đói, giảm nghèo” - anh Nhân chia sẻ.

Tương tự, gia đình chị Hồ Thị Mậu là một trong những hộ khó khăn của xã Trung Sơn. Vài tháng trước đây, gia đình chị được Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân trao tặng 100 con ngan giống thông qua mô hình “Đàn ngan khăn quàng đỏ”. Từ nỗ lực của gia đình và hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân, đến nay, đàn ngan của gia đình chị Mậu đang phát triển tốt, tạo hướng đi mới để gia đình từng bước vươn lên trong cuộc sống.

“Khi biết mình là một trong những hộ dân được Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân tặng ngan giống, gia đình ai cũng vui mừng. Không chỉ tặng con giống, các cán bộ Biên phòng còn tận tình hướng dẫn xây dựng chuồng trại và kỹ thuật chăn nuôi giúp đàn ngan phát triển tốt” - chị Mậu chia sẻ.

Thiếu tá Nguyễn Thành Thái - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân cho biết, thời gian qua đơn vị triển khai thí điểm mô hình “Đàn ngan khăn quàng đỏ” và “Lợn giống cho người nghèo” tại địa bàn xã Trung Sơn. Từ những kết quả thu được ban đầu, thời gian tới, Đồn Biên phòng sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình sang các xã thuộc địa bàn đơn vị quản lý để tạo sinh kế cho người dân phát triển kinh tế hộ gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Vừa qua, thấy được ý nghĩa và hiệu quả chương trình “Đàn ngan khăn quàng đỏ”, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Thuận An (Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế) phối hợp chính quyền địa phương và Trường THCS Phú Thuận, Trường Tiểu học Phú Thuận (huyện Phú Vang) hỗ trợ vịt giống cho 15 hộ có hoàn cảnh khó khăn, có con đang trong độ tuổi đi học, nhằm tạo sinh kế cho người dân, nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Theo Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế, mỗi năm toàn đơn vị xây dựng hơn 50 ngôi nhà Đại đoàn kết trao tặng đồng bào nghèo vùng biên giới. Cán bộ các Đồn Biên phòng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động và hướng dẫn đồng bào chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, vươn lên xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Bên cạnh đó, Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế còn phối hợp với chính quyền các địa phương vùng biên thực hiện nhiều chương trình, mô hình giúp đỡ người dân như: “Hũ gạo tình thương”; “Nâng bước em đến trường”; “Đồng hành với phụ nữ biên cương”... Qua đó, chung sức xây dựng nông thôn mới gắn với xóa đói, giảm nghèo bền vững trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trao sinh kế để người dân thoát nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO