Trẻ con học đâu phải để cho người lớn khoe khoang

Cẩm Thúy

Một đứa trẻ được phát triển toàn diện không nhất thiết phải cố gắng học chạy theo điểm để lấy giấy khen. Mỗi đứa trẻ có một khả năng và bất cứ một cố gắng nào của trẻ ở các khả năng khác nhau đều đáng được trân trọng như nhau.

Bức ảnh đang gây "bão" trên mạng xã hội, tạo ra dư luận trái chiều. Nguồn ảnh: FB.
Bức ảnh đang gây "bão" trên mạng xã hội, tạo ra dư luận trái chiều. Nguồn ảnh: FB.

Có một năm cách đây lâu lâu, đề thi môn văn của kỳ thi tốt nghiệp THPT (hồi chưa có một kỳ thi THPT Quốc gia như bây giờ) đã có một câu trong đề yêu cầu thí sinh trình bày suy nghĩ về thói dối trá.

May năm ấy không xảy ra chuyện gian lận thi cử như ở Hà Giang, Hòa Bình… vừa rồi (hoặc có mà không lộ). Bởi vì nếu có một chuyện tương tự thì cái đề thi bỗng trở lên bẽ bàng.

Tôi bỗng nhớ câu chuyện này khi hôm qua nhìn thấy trên mạng xã hội một bức ảnh được lan truyền: Cả lớp giơ giấy khen lên khoe, còn một em thì không có.

Tôi không biết bức ảnh ấy có thật không, chụp ở trường nào lớp nào. Nhưng tôi nghĩ đến câu chuyện thi cử là bởi vì đối với một nền giáo dục thì việc hình thành nhân cách con người là quan trọng vào bậc nhất, bên cạnh việc trang bị kiến thức.

Mà nhân cách trẻ em hình thành thế nào, chắc chắn có một phần lớn do người lớn đối xử và làm gương.

Gần đây vấn đề học chữ hay học làm người, hoặc giữa hai cái này cần học cái nào trước, cái nào sau rất được quan tâm. Nhưng nếu như việc học chữ (tức học kiến thức) đã rõ thì học làm người như nào còn nhiều cách hiểu khác nhau. Nhiều bố mẹ và thầy cô hồ hởi cho trẻ em học kỹ năng sống, nghệ thuật sống và nghĩ là thế đã là học làm người.

Trong khi theo một nghĩa rộng hơn, học làm người là học những gì làm nên cốt cách của con người, tức là bao hàm cả việc học chữ, đừng tách bạch.

Trong một lần trò chuyện với sinh viên tại Đại học Bách Khoa (Hà Nội), GS Ngô Bảo Châu có dẫn quan điểm của nhà triết học Đức Hannah Arend trong bài viết có tên Khủng hoảng giáo dục, rằng: Chức năng của trường học là dạy cho trẻ thế nào là thế giới chứ không phải là dạy cho chúng những tật xấu.

Học làm người là học về thế giới, trong đó có cả thế giới tự nhiên và thế giới con người, để mỗi cá nhân nhận thức được vị trí của mình trong đó, nhận thức được hết những tương tác giữa cá nhân mình với người khác để triển khai tiềm năng của mình, hoàn thiện mình.

Hôm ấy, GS Ngô Bảo Châu cũng kể một câu chuyện về một đứa bé sơ sinh bị sói tha đi. Sau này khi tìm lại được đứa bé, tuy rằng hình hài vẫn là một con người nhưng tính nết lại là của một con sói. Ở đây, chính tiềm năng hướng thượng, hướng thiện đã biến thành cô bé thành một con sói.

Bởi đối với nó, cái đại diện cho sự tốt đẹp chính là mẹ sói của nó, mẹ sói cho nó bú, tha mồi cho nó ăn. Đứa trẻ lớn lên giữa bầy sói, tất phải trở thành một con sói.

Ví dụ mà GS Ngô Bảo Châu đưa ra là một minh họa thấy rõ người lớn cư xử thế nào, một nền giáo dục cư xử với trẻ em thế nào thì đấy tất là tấm gương cho trẻ soi vào mà hình thành lên nhân cách đứa trẻ trong tương lai.

Trở lại với câu chuyện đánh giá xếp loại trẻ em, phát giấy khen hay không phát giấy khen đang được dư luận quan tâm. Một đứa trẻ không được phát giấy khen giữa tất cả những đứa trẻ được khen sẽ có cảm xúc và tâm trạng thế nào? Chắc chắn đó là một ký ức đầy tổn thương, một mặc cảm tự ti sẽ hình thành đối với đứa trẻ.

Một đứa trẻ được phát triển toàn diện không nhất thiết phải cố gắng học chạy theo điểm để lấy giấy khen. Mỗi đứa trẻ có một khả năng và bất cứ một cố gắng nào của trẻ ở các khả năng khác nhau đều đáng được trân trọng như nhau. Cũng như trong một lớp học không phải chỉ có học sinh giỏi toán, giỏi văn mới đáng được đề cao.

Nhưng cũng đừng chỉ trách nhà trường trong việc chạy theo thành tích và cách đánh giá xếp loại học sinh một cách vô cảm. Bởi vì dịp này ở trên mạng, các bố các mẹ khoe giấy khen của con tràn lan. Cả xã hội trọng thành tích, tất có những nhà trường đáp ứng nhu cầu ấy.

Một nền giáo dục hướng tới việc giáo dục con người là không cần thành tích. Giáo dục con người không phải là coi thường học kiến thức để đi học kỹ năng sống.

Một con người có đủ năng lực làm người là bao gồm cả kiến thức và cốt cách con người. Mà nhân cách đứa trẻ là do cách người lớn làm gương và đối xử với chúng.

Tin liên quan

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Vẫn phải hối thúc cải cách

Vẫn phải hối thúc cải cách

Tại phiên họp ngày 10/8 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhiều đại biểu đã cho ý kiến vào Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Chủ động xử lý cán bộ sai phạm

Chủ động xử lý cán bộ sai phạm

Dư luận rất đồng tình với việc nhanh chóng xử lý cán bộ vi phạm khuyết điểm, cũng như điều chỉnh lại vị trí công tác của cán bộ khi “bố trí không phù hợp”.
Tấm áo nghĩa tình

Tấm áo nghĩa tình

Tấm áo mưa mà Đại úy Nguyễn Anh Tú cởi ra tặng nữ sinh, dù bản thân phải dầm mình trong mưa chính là tấm áo thấm đẫm nghĩa tình.
Cần nhất quán từ đầu

Cần nhất quán từ đầu

Việc đổi mẫu thẻ CCCăn cước công dânCD gây phiền toái cho người dân, cơ quan cấp, đổi các địa phương đã đành, còn tiêu tốn không ít ngân sách nhà nước.
Việc làm cho người lao động

Việc làm cho người lao động

Hơn lúc nào hết, lúc này người lao động rất cần việc làm để duy trì sinh hoạt gia đình, dù chỉ là ở mức tối thiểu.
Sao lại ngại đối thoại với dân?

Sao lại ngại đối thoại với dân?

Chỉ trong vòng hai tháng qua, có tới 58 đoàn đông người và 65 công dân ùn ùn kéo về Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Hà Nội để khiếu kiện.
Phó Chủ tịch xã từ chối chống dịch

Phó Chủ tịch xã từ chối chống dịch

Một người luôn có tinh thần trách nhiệm với công việc thì không ai lại “vì trời mưa” mà ngại ra khỏi nhà trong lúc nước sôi lửa bỏng cả.

Tin nóng

Không đếm được sự hy sinh

Không đếm được sự hy sinh

Người ta có thể bớt hoang phí, bớt tham nhũng để có thể có được mức trợ cấp sống tốt, sống đàng hoàng cho các Mẹ. Những bà mẹ đã sinh ra những người con hiến dâng đời mình cho Tổ quốc.   

Xem nhiều nhất