Trẻ dưới 7 tuổi được tiêm vaccine phòng bạch hầu miễn phí

Đức Trân 02/07/2020 07:09

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo người dân cần tiêm đủ 5 mũi phòng bệnh bạch hầu để đảm bảo hiệu quả miễn dịch, thậm chí nhiều quốc gia còn khuyến cáo tiêm 6 mũi, một số quốc gia cứ 10 năm lại tiêm nhắc lại 1 mũi để đảm bảo phòng bệnh.

Ảnh minh họa.

Thời gian gần đây bệnh bạch hầu đã có dấu hiệu tăng lên; đơn cử là ổ dịch tại Đắk Nông với 12 ca dương tính được ghi nhận. Riêng trong năm 2019, Việt Nam cũng đã ghi nhận 50 trường hợp mắc bệnh bạch hầu ở 7 tỉnh, thành. TS. Đặng Thị Thanh Huyền – Phó trưởng Văn phòng Chương trình Tiêm chủng Quốc gia cho biết: Qua điều tra kết quả tiêm chủng của các trường hợp mắc bệnh bạch hầu cho thấy, hầu hết các ca mắc là những trường hợp không tiêm hoặc tiêm không đủ mũi vaccine phòng bệnh; trong đó có những trường hợp đã tiêm 3-4 mũi những vẫn mắc bệnh. Lý do là các trường hợp này sau một thời gian, miễn dịch đã giảm xuống.

Hiện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo người dân cần tiêm đủ 5 mũi phòng bệnh bạch hầu để đảm bảo hiệu quả miễn dịch, thậm chí nhiều quốc gia còn khuyến cáo tiêm 6 mũi, một số quốc gia cứ 10 năm lại tiêm nhắc lại 1 mũi để đảm bảo phòng bệnh.

Để chủ động phòng chống bệnh dịch bạch hầu tại các vùng nguy cơ cao, từ năm 2019 vaccine uốn ván - bạch hầu (Td) đã được đưa vào chương trình tiêm chủng. Năm 2020, Dự án Tiêm chủng mở rộng sẽ tiếp tục triển khai tiêm vaccine miễn phí cho trẻ dưới 7 tuổi tại 35 tỉnh với số đối tượng dự kiến là 1.005.583 trẻ. Đây là mũi vaccine bạch hầu thứ 5 để củng cố miễn dịch phòng bệnh bạch hầu cho trẻ ở lứa tuổi lớn hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trẻ dưới 7 tuổi được tiêm vaccine phòng bạch hầu miễn phí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO