Trẻ em nghèo không có chỗ học mới đáng lo

Minh Hòa 06/10/2017 08:55

Trong lúc dư luận đang quan tâm tới việc năm học này một số trường ngoài công lập tăng học phí lên quá cao, GS TS Phạm Tất Dong- Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam khuyến cáo các bậc phụ huynh cần hiểu về mô hình trường tư thục và trường quốc tế hiện nay trước khi chọn và đảm bảo yếu tố tài chính.

Theo đó, ông cho rằng, với những trẻ em thuộc diện nhà nghèo không có chỗ học thì mới đáng lo, còn những trường dành cho con nhà giàu, ai có điều kiện kinh tế thì cứ cho con theo học.

Cho dù các trường ngoài công lập có cơ sở vật chất sang trọng ra sao, đầu tư trang thiết bị đắt tiền thế nào… nhưng mục tiêu đào tạo con người phải được đặt lên trên hết và cần có sự quản lý, giám sát của Nhà nước.

Nếu họ tuân thủ theo đúng mục tiêu, đúng những qui định của hiến pháp và pháp luật Việt Nam thì không có việc gì bàn cãi. Chỉ sợ nhất họ tung hoành mà không quản lý được, bởi giáo dục ngoài truyền đạt kiến thức kỹ năng còn phải là giáo dục nhân cách con người.

Tuy nhiên, theo nếu các trường đưa ra cam kết hoạt động với mục đích phi lợi nhuận có nghĩa ngoài việc trang trải các chi phí đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, lương giáo viên và chương trình giáo dục đào tạo và hoạt động của nhà trường không chạy theo lợi nhuận mà số tiền lãi thu về trong quá trình vận hành sẽ được tái đầu tư nhiều hơn cho cơ sở vật chất kỹ thuật, đội ngũ giáo viên và các dịch vụ xã hội.

Phi lợi nhuận thì tiền lãi không thể vào túi nhà đầu tư mà phải tái đầu tư mở rộng và đóng góp cho xã hội nhiều hơn…

Vì thế, các bậc phụ huynh cần tìm hiểu rõ hơn về trường học cho con em mình cho phù hợp với khả năng tài chính cũng như chất lượng giáo dục của nhà trường.

Nhiều chuyên gia giáo dục cũng đồng tình với phân tích này, bởi việc tồn tại hệ thống trường tư thục song hành với trường công lập xuất phát từ chủ trương xã hội hóa giáo dục, từ nhu cầu của người học, góp phần giảm tải cho hệ thống trường công lập quá tải lâu nay.

Điều mà xã hội quan tâm nhất lúc này là trẻ em nghèo, trẻ em nông thôn, miền núi có chỗ học hay không. Bởi trước mỗi mùa khai giảng, câu chuyện về những trẻ em không có tiền may đồng phục, mua sách giáo khoa, ngày không đủ hai bữa cơm tới trường… luôn khiến cộng đồng phải băn khoăn, trăn trở.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trẻ em nghèo không có chỗ học mới đáng lo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO