Trẻ em trong đại dịch Covid-19

Hà Anh 11/09/2021 07:12

Theo nghiên cứu của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), trường học đóng cửa càng lâu, nguy cơ trẻ em và thanh thiếu niên mất đi tương lai càng cao. Hơn 100 triệu trẻ em sẽ không đạt được trình độ đọc hiểu thông thạo tối thiểu do tác động của việc đóng cửa trường học.

Những ảnh hưởng tiêu cực

Việc đóng cửa trường học cũng làm giảm khả năng tiếp cận các dịch vụ quan trọng về bảo vệ, dinh dưỡng, sức khỏe, nhất là ở các nước chậm phát triển, trường học là nơi cung cấp bữa ăn và dịch vụ y tế thiết yếu cho trẻ em. Hơn vậy, các em cũng bị ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe tinh thần.

Đặc biệt, những trẻ dễ bị tổn thương nhất và những em không thể tiếp cận giáo dục từ xa có nguy cơ không bao giờ được trở lại trường học. Khi đó, các em có nguy bị buộc phải làm việc, bị bóc lột sức lao động, bị lạm dụng và bạo hành.

Giám đốc phụ trách chiến dịch và chính sách cho khu vực châu Phi thuộc tổ chức Save the Children quốc tế Eric Hazard, cho biết trẻ em gái là những đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Các em có nguy cơ cao bị lạm dụng thể xác và trở thành nạn nhân của tình trạng tảo hôn, mang thai ở tuổi vị thành niên…

Cụ thể ở khu vực Nam Á, ngày 10/9, UNICEF cho biết, hàng trăm triệu trẻ em ở khu vực này đang chịu thiệt thòi do các trường học ở khu vực đã bị đóng cửa vì đại dịch Covid-19, trong khi lại thiếu các thiết bị để học trực tuyến.

Theo ông George Laryea-Adjei - Giám đốc UNICEF phụ trách khu vực Nam Á, việc đóng cửa trường học ở khu vực này đã buộc hàng trăm triệu trẻ em và giáo viên của phải chuyển sang hình thức học trực tuyến, trong khi khả năng kết nối Internet và sở hữu các thiết bị học trực tuyến của các nước trong khu vực bị hạn chế. Ông Adjei nêu rõ, chính phủ các nước cần coi việc mở cửa trở lại các trường học một cách an toàn là ưu tiên hàng đầu.

Cũng theo UNICEF, việc các trường học nhiều lần đóng cửa kể từ năm ngoái do đại dịch Covid-19 đã khiến một tỷ lệ đáng kể trẻ em học kém nhiều hơn so với trước đại dịch.

Cụ thể, tại Ấn Độ, 80% trẻ em từ 14-18 tuổi hiện học kém hơn so với khi học ở trường. Tại Sri Lanka, 69% phụ huynh học sinh tiểu học cho rằng con cái họ đã học kém hơn hoặc kém hơn rất nhiều so với trước đại dịch.

Liên quan đến việc học trực tuyến của trẻ em, ở Pakistan, 23% trẻ em không được tiếp cận với bất kỳ thiết bị nào để học từ xa, trong khi ở Ấn Độ, 42% trẻ em trong độ tuổi từ 6 đến 13 tuổi không được học trực tuyến trong thời gian các trường học đóng cửa.

Mở cửa trường học nhưng phải an toàn

Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng trẻ em quay trở lại trường học đã tăng lên. Dù có hơn 1 tỷ học sinh vẫn chưa được đi học trở lại do trường học đóng cửa để phòng dịch trên toàn cầu, tuy nhiên, 105 trong tổng số 134 quốc gia yêu cầu trường học đóng cửa (78%) đã quyết định mở cửa lại trường học.

Trước tình hình khó khăn và phân hóa trên toàn cầu, mỗi quốc gia đang ở một giai đoạn khác nhau xét về cách thức và thời điểm dự kiến mở cửa lại trường học. Từ đó, việc mở cửa sẽ được thực hiện cụ thể khác nhau ở mỗi nước.

Chuông trường học lần đầu tiên vang lên ở các khu vực của Thủ đô Jakarta, Indonesia vào ngày 1/9, khi các trường học bắt đầu được hoạt động trở lại sau khi các ca mắc mới Covid-19 giảm dần.

Việc học trực tiếp sẽ được kết hợp với học từ xa và tăng dần lên dựa trên đánh giá của chính phủ về tình hình. Học sinh tiểu học ban đầu sẽ đi học ba ngày một tuần, học sinh trung học cơ sở bốn ngày và học sinh trung học năm ngày, tất cả đều có tiết học rút ngắn.

Phó Thống đốc Jakarta Ahmad Riza Patria cho biết, các quan chức hy vọng sẽ mở cửa trở lại tất cả các trường học tại Indonesia vào tháng 1/2022.

Em Akila Malawa, một học sinh lớp 6 tại trường THCS Suluh cho biết: “Em cảm thấy lo lắng, nhưng rất vui khi gặp lại bạn bè của mình”.

“Em hy vọng dịch bệnh Covid-19 ở Indonesia sẽ chấm dứt để em có thể đến trường và gặp gỡ bạn bè mỗi ngày” - bạn cùng lớp của Malawa, Amalwin Harjodisastra cũng hào hứng cho biết.

Để đảm bảo an toàn khi các trường học khởi động lại, chính phủ Indonesia áp nhiều quy tắc mới trong lớp học. Không được nói chuyện phiếm trong lớp, luôn phải đeo khẩu trang và không ai được rời khỏi lớp để nghỉ giải lao. Các trường phải giảm 50% công suất lớp bằng cách tổ chức các lớp học trong hai ca. Giáo viên phải được tiêm phòng.

Trong khi đó, Chính phủ Liên bang Đức thông báo hỗ trợ các bang ở nước này 200 triệu euro để trang bị hệ thống lọc không khí cơ động trong trường học và nhà trẻ nhằm duy trì việc học tại trường cho các em vào mùa Thu và mùa Đông. Theo Bộ Kinh tế liên bang Đức biện pháp này sẽ giúp bảo vệ trẻ em dưới 12 tuổi ở các trường học và nhà trẻ - những đối tượng hiện chưa có vaccine phòng Covid-19.

Tại Mexico, trên 25 triệu học sinh mầm non, tiểu học và trung học đã quay lại trường ngày 30/8 sau gần 18 tháng tạm nghỉ. Nhà trường không tổ chức lễ khai giảng. Mỗi lớp học được chia làm hai nhóm để đảm bảo khoảng cách an toàn, thời gian mỗi tiết học không quá 45 phút, tất cả các lớp học phải mở cửa thông gió, các bàn học đảm bảo khoảng cách ít nhất 1,5 mét, toàn bộ học sinh bắt buộc phải đeo khẩu trang, rửa tay liên tục và nghiêm cấm chạm, sử dụng hoặc cho mượn bất kỳ tài liệu và vật dụng cá nhân nào.

Khoảng 6 triệu học sinh ở Saudi Arabia đã trở lại trường học kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở nước này, trong đó các học sinh phải đeo khẩu trang và kiểm tra thân nhiệt trước khi vào lớp, học sinh từ 12 tuổi trở lên phải trình giấy chứng nhận đã tiêm phòng. Tại trường học, giờ nghỉ giải lao và các hoạt động liên quan tới hoạt động thể chất ở cự li gần đều bị huỷ bỏ.

Theo các chuyên gia giáo dục, mặc dù tồn tại nguy cơ lây nhiễm cao, song việc quay trở lại lớp học là cần thiết để bù đắp kiến thức cũng như tạo sự hòa nhập xã hội trở lại đối với học sinh. Tuy nhiên, vấn đề an toàn vẫn cần được xem xét tùy tình hình thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trẻ em trong đại dịch Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO